Văn bản điều hành
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG VÀ CÔNG TÁC HỌC SINH NĂM HỌC 2024-2025
UBND THÀNH PHỐ HUẾ TRƯỜNG MẦM NON II
Số : 254 /KH- MNII
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế , ngày 03 tháng 10 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG VÀ
CÔNG TÁC HỌC SINH NĂM HỌC 2024-2025
Căn cứ Công văn số 1234/PGDĐTngày 27/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh năm học 2024 - 2025;
Trường Mầm non II xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác học sinh năm học 2024-2025 với các nội dung sau:
I. Mục tiêu
Xây dựng lực lượng cán bộ, giáo viên có tư tưởng chính trị ổn định, có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt.
Đội ngũ chuẩn mực sư phạm, không ngừng học tập để nâng cao trình độ mọi mặt, tự học, sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Giáo dục, đào tạo thế hệ học sinh yêu kính Ông, Bà, Cha, Mẹ, Thầy, Cô; yêu con người, yêu đất nước quê hương, ứng xử văn hóa; đào tạo ra những con người tài đức để xây dựng và bảo vệ đất nước.
II. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào về thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh trong nhà trường.
2. Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam, chú trọng xây dựng văn hóa học đường.
3. Tiếp tục nâng cao năng lực và hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ngũ những người thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh; tham gia tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo chương trình quy định hoặc bồi dưỡng thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Tăng cường phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ sở giáo dục, gia đình, nhà trường và xã hội về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, đặc biệt đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
5. Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, đạo đức, tư tưởng chính trị, pháp luật để nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, xác định Giáo dục chính trị, tư tưởng và Công tác học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội của Ngành và đơn vị, cơ sở giáo dục.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh trong các cơ sở giáo dục; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các Đề án, Dự án, Chương trình về nhiệm vụ Giáo dục Chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
1.1. Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tích cực tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
1.2.Tổ chức hát Quốc ca đầu tuần tại trường.
1.3.Hoàn thiện mạng lưới và tham gia, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ cốt cán về công tác chính trị, tư tưởng theo kế hoạch và triệu tập của Ngành.
2. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, xây dựng văn hóa học đường
2.1. Triển khai xây dựng văn hóa học đường; xây dựng văn hóa trường học gắn với uy tín và thương hiệu của nhà trường; xây dựng các hệ giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi là chuẩn mực để nhà giáo, cán bộ quản lý, trẻ làm mục tiêu phấn đấu, chú trọng xây dựng trường học với môi trường tự nhiên, xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường xã hội, nhân văn gắn với các mối quan hệ thân thiện.
- Tổ chức và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ; chú trọng nâng cao chất lượng hội thi, liên hoan văn nghệ cho học sinh; đẩy mạnh văn hóa đọc trong trường học, phát triển hoạt động thư viện, tăng cường tổ chức các phòng đọc, thiết lập hệ thống tủ sách Đạo đức, Pháp luật, Tủ sách Huế, tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh,…tạo điều kiện cho trẻđọc sách, say mê và yêu quý sách.
- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp được đưa ra trong Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường. Quan tâm đầu tư, hỗ trợ và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong các trường học; hỗ trợ, đầu tư phát triển mạng lưới hoạt động thư viện trong trường học.
2.2. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 01/6/2021 của Thành ủy Huế về tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, phong tục tập quán Huế, kết hợp các hoạt động trải nghiệm các làng nghề văn hóa; đẩy mạnh phát triển tủ sách Huế trong nhà trường. Thực hiện báo cáo sơ kết, tổng kết, đánh giá theo kế hoạch.
2.3. Xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh cho trẻtrường mầm non, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
2.4. Tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho trẻ; xây dựng kế hoạch chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống trongtrẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.
2.5. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1702/KH-SGDĐT ngày 10/6/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong các cơ sở giáo dục”.
3. Công tác học sinh
3.1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong nhà trường. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác quản lý, giáo dục, ngăn ngừa vi phạm pháp luật đối với học sinh.
- Thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, tích cực tham gia Cuộc thi “Sáng kiến phòng, chống bạo lực học đường”.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT trong trường học, chú trọng công tác đảm bảo ATGT cho học sinh trong trường học và khu vực cổng trường học, ATGT trên các xe đưa đón học sinh đến trường.
3.2.Thực hiện công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộcho học sinh theo quy định, từng bước triển khai các hoạt động thực hành, diễn tập từng bước hình thành, nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh trong trường học.
- Phối hợp tổ chức các sân chơi, hoạt động trí tuệ, bổ ích, lành mạnh thu hút học sinh tham gia hoạt động tuyên truyền giáo dục các kỹ năng về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong công tác quản lý; chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề về truyền thông liên quan đến lĩnh vực Giáo dục chính trị, tư tưởng - Công tác học sinh.
- Tiếp tục thực hiện và đánh giá 03 năm thực hiện Thông tư số 06/2022/TTBGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục, đảm bảo đủ thời lượng thực hành, diễn tập cho học sinh các kiến thức kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
IV. CÁC CHỈ TIÊU VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chỉ tiêu
- Phấn đấu 100% CBGVNV, phụ huynh học sinh không vi phạm pháp luật, vi phạm những qui định về giao thông đường bộ.
- 100% các lớp không có trẻ bị bạo hành ở trường cũng như ở nhà.
- Tổ chức các hoạt động có hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ.
- 100% các lớp thực hiện tốt phong trào “Xây dựng lớp học hạnh phúc”.
- Duy trì và đề nghị UBND Thành Phố công nhận Nhà trường đạt tiêu chuẩn An toàn trường học.
- 100% CBGVCNV, CMHS và trẻ thực hiện tốt Quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục.
2. Tổ chức thực hiện
- Nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh để tổ chức thực hiện.
- Báo cáo sơ kết triển khai thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh học kỳ I trước ngày 20/12/2024; Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 trước ngày 20/5/2025. Báo cáo đột xuất khi được yêu cầu và có vụ việc xảy ra trong năm học. Các báo cáo sơ kết, tổng kết gửi về Phòng GDĐT qua Email: phothongpgdhue2016@gmail.com.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác học sinh năm học 2024- 2025 của trường Mầm Non II, nhà trường đề nghị tất cả CB-GV-NV và các bộ phận liên quan nghiêm túc phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận - BGH nhà trường; - Các tổ chuyên môn; - Các đoàn thể; - Lưu VT |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Cao Tâm Uyên |
Số lượt xem : 65