Văn bản điều hành
KẾ HOẠCH Tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” năm học 2021- 2022
Căn cứ Quyết định số 2083/QĐ- UBND ngày 21/8/2021 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông;
Thực hiện Công văn số 2168 /SGD &ĐT -VP ngày 21/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn một số nội dung chuẩn bị năm học mới 2021-2022;
PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ TRƯỜNG MẦM NON II |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 83 /KH-MNII Đông Ba, ngày 04 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH
Tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” năm học 2021- 2022
Căn cứ Quyết định số 2083/QĐ- UBND ngày 21/8/2021 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông;
Thực hiện Công văn số 2168 /SGD &ĐT -VP ngày 21/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn một số nội dung chuẩn bị năm học mới 2021-2022;
Thực hiện Công văn số 758 /PGD-ĐTngày 31/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn một số nội dung chuẩn bị năm học mới 2021-2022;
Thực hiện Công văn số 765/PGD& ĐT ngày 04 tháng 9 năm 2021 của Phòng GD&ĐT Thành phố Huế về việc rà soát và chuẩn bị khai giảng năm học mới 2021- 2022;
Trường mầm non II xây dựng kế hoạch tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” năm học 2021 - 2022 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nhà trường khi tổ chức Lễ hội.
- Đảm bảo tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” ngắn gọn, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên CBGVNV và học sinh bước vào năm học mới.
- Đáp ứng mục tiêu chương trình GDMN. Giúp trẻ biết một số hoạt động ngày khai giảng. Tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường và hưởng ứng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
- Tạo tâm thế sẵn sàng cho cô và trẻ bắt đầu cho năm học mới.
2. Yêu cầu:
- Trang trí trường, lớp tạo quang cảnh vui tươi, phấn khởi trong ngày khai trường.
- Xây dựng kịch bản chi tiết về kế hoạch đón học sinh, đại biểu (nếu có) ngay từ cổng trường để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
- Tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” ưu tiên các cháu đô tuổi 5- tuổi (không tập trung toàn trường). Tổ chức trang trọng, vui tươi, phấn khởi, tránh lãng phí, không kéo dài quá 30 phút. Các tiết mục văn nghệ phù hợp với lứa tuổi mầm non. Tạo được không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ bước vào năm học mới.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Triển khai văn bản, xây dựng kịch bản tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” nếu số cháu dưới 50 cháu tham dự tại Hội trường , nếu trên 50 cháu thì tổ chức cho trẻ tham dự tại các lớp; xây dựng phương án đón học sinh tại các cổng trường tuyệt đối không cho phụ huynh vào trường. Tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” đảm bảo phù hợp với từng lứa tuổi, từng lớp, ngắn gọn, trang trọng và ý nghĩa, làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong ngày khai giảng.
* Thời gian tổ chức
- Chương trình “Ngày hội đến trường của bé” năm học 2020 – 2021 từ 8h00 ngày 5/9/2020 (thời gian không quá 30’)
* Địa điểm tổ chức
- Tùy vào tình hình để tổ chức theo các phương án
+Tại hội trường ( dưới 50 cháu)
+ Tại các lớp học (Trên 50 cháu)
* Thành phần tham dự:
- Các cháu độ tuổi 5-6 tuổi.
- CB-GV-NV toàn trường.
2. Chuẩn bị chu đáo về công tác trang hoàng, vệ sinh khử khuẩn trường, lớp và các điều kiện khác để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid- 19 theo qui định.
3. Lập phương án đảm bảo an toàn khi trẻ đến trường.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác chuẩn bị khai giảng
Ngày tựu trường bắt đầu từ ngày 06/9/2020 (thứ hai). Trước ngày tựu trường (ngày 31/8/2020) nhà trường gửi toàn bộ thông tin (danh sách học sinh, giáo viên chủ nhiệm, các quy định, yêu cầu để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh khi học sinh tựu trường) qua website của trường.
- Trang trí trường, lớp tạo quang cảnh vui tươi, phấn khởi trong “Ngày hội đến trường của bé” được tổ chức sáng ngày 5/9/2020 (Chủ nhật) theo hình thức trực tiếp, tổ chức cho trẻ độ tuổi 5- 6 tuổi , không tập trung toàn trường. Chương trình ngắn gọn, ý nghĩa, thời gian tổ chức không quá 30’, tùy thuộc vào từng độ tuổi. Đảm bảo trẻ được ngồi giãn cách trong lớp học. Giáo viên xây dựng kịch bản tổ chức phù hợp với trẻ tại lớp, phù hợp từng độ tuổi.
- Ban chỉ đạo và nhân viên y tế chuẩn đủ các dụng cụ đo , bảng quét mã QR (dán trước cổng trường) và các chất tẩy rửa thông thường để thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên như: Nước rửa tay khô, quy trình hướng dẫn rửa tay khô, nước sạch, xà phòng, khăn giấy lau tay. Bố trí thùng rác có nắp đậy để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay.
- Chuẩn bị khẩu trang y tế, phòng cách ly để sử dụng trong các trường hợp có học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính được phát hiện trong trường.
- Giáo viên đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh và mỗi học sinh có cốc uống nước dùng riêng được vệ sinh hằng ngày.
- Thông báo với phụ huynh phối hợp với giáo viên chuẩn bị cho trẻ trước khi đi học: Vệ sinh đồ dùng cá nhân, giày, dép, balo, khẩu trang thông thường; theo dõi sức khỏe thân nhiệt; tăng cường sức khỏe cho trẻ: Súc miệng, súc họng bằng nước muối giữ ấm cơ thể, ăn chín, uống sôi đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường vitamin, tập thể dục, hạn chế tiếp xúc với người có các triệu chứng (viêm đường hô hấp, ho, hắt, khó thở…)
- Tuyên truyền vệ việc cách ly theo đúng quy định khi có các triệu chứng.
- Cán bộ y tế chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc theo yêu cầu; tài liệu tuyên truyền cho tất cả các thành viên trong nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh: Video, clip, hình ảnh, tài liệu, treo dán tại cổng trường và các khu vực.
- Tổng vệ sinh môi trường khử khuẩn theo lịch và thường xuyên, theo đúng hướng dẫn kỹ thuật:
+ Về trang phục bảo hộ: Có găng tay cao su dài, khẩu trang, dụng cụ xô chậu, khăn lau, chất khử khuẩn, các chất tẩy rửa thông thường như: Vim, Javen, lau nhà diệt khuẩn …, pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hóa chất khử khuẩn chứa Clo (B, T), Clorua, vôi thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế.
+ Thực hiện kỹ thuật vệ sinh theo các bước đã được hướng dẫn: Các khu vực tổng vệ sinh khử khuẩn sân chơi, bãi tập (thu gom rác thải phế liệu quét dọn…, phòng chức năng, lớp học, nhà ăn, nhà vệ sinh, nhà bếp, hành lang, bàn ghế, cửa sổ, cửa ra vào, cầu thang, tay vịn, tay nắm cửa… (khử khuẩn đúng kỹ thuật); đồ chơi trong và ngoài lớp, đồ dùng cá nhân của trẻ ca, cốc, khăn, gối, bát, đĩa (lau khử khuẩn, ngâm rửa đồ chơi, đồ dùng theo quy định).
2. Kịch bản tổ chức khai giảng và phương án đón học sinh:
2.1 Kịch bản tổ chức khai giảng: thời gian không quá 30’
- Ổn định tổ chức
- Tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự của trường.
- Hiệu Trưởng phát biểu chào mừng “Ngày hội đến trường của bé”.
2.2 Phương án đón học sinh trong ngày khai giảng.
a) Đối với nhà trường
- Không tổ chức hoạt động tập trung trẻ toàn trường ưu tiên cho trẻ 5-6 tuổi.
- Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên, y tế đo thân nhiệt và nhắc phụ huynh và học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Tuyệt đối không nhận trẻ có biểu hiện sốt, ho vào trong trường. Giáo viên đón nhận và giao học sinh tại các cổng trường, tiếp tục đo thân nhiệt lần 2 cho trẻ và ghi chép vào sổ theo dõi
- Giáo viên nhắc nhở phụ huynh và học sinh đeo khuẩn trang khi đến trường, khi tham gia giao thông, nơi đông người và đeo khuẩn trang đúng cách đã được hướng dẫn.
b) Đối với nhân viên y tế
- Thực hiện giám sát hằng ngày trong suốt thời gian có mặt tại trường.
- Tham gia đón trẻ và đo thân nhiệt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tại cổng trường, phối hợp với giáo viên các lớp để theo dõi phát hiện học sinh có vấn đề về sức khỏe để xử lý kịp thời (nếu có biểu hiện bất thường về đường hô hấp cần đeo khẩu trang y tế, kiểm tra, theo dõi cách ly tại phòng y tế và thông báo với BGH, trạm y tế phường để xử lý). Tổng hợp phiếu theo dõi hằng ngày
c) Đối với giáo viên, nhân viên
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chăm sóc, vệ sinh, khử khuẩn theo quy định, theo kế hoạch.
- Phối hợp với phụ huynh học sinh để nắm được thông tin tình hình sức khỏe của các cháu.
- Phân công đo thân nhiệt cho trẻ trước khi đón, trả, hoàn thiện sổ theo dõi sức khỏe, sổ nhật ký và báo cáo với Ban giám hiệu, y tế.
- Trước khi vào giờ học giáo viên điểm danh và hỏi học sinh có cảm giác ho, sốt mệt mỏi không. Quan sát tình trạng sức khỏe của trẻ trong suốt thời gian trẻ ở lớp nếu thấy bất thường báo cáo cho phụ huynh, BGH, nhân viên y tế để xử lý.
- Tích hợp các nội dung giáo dục công tác phòng chống dịch bệnh vào các hoạt động học, chơi cho trẻ: Rửa tay, đeo khẩu trang, chăm sóc sức khỏe, bỏ rác đúng nơi quy định…
- Giáo viên, người lao động phải thực hiện vệ sinh cá nhân theo quy định, tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày ở nhà trước khi đi làm. Khi có biểu hiện ho, sốt cần báo cho nhà trường và đến cơ sở y tế để khám và tư vấn. Không đến trường nếu có nghi ngờ hoặc đang trong thời gian cách ly.
- Thực hiện tốt quy chế phát ngôn: Đúng mực, không chia sẻ những nội dung, tin tức không chính xác về dịch bệnh, không gây hoang mang cho phụ huynh học sinh…
d) Đối với bảo vệ trường
- Cần nghiêm túc chấp hành quy định về an ninh trật tự trường học. Hạn chế những người không có nhiệm vụ vào trường. Nếu có khách; phụ huynh học sinh đến liên hệ công tác đề nghị đo thân nhiệt, rửa tay, sát khuẩn, khai báo tên tuổi địa chỉ tại phòng bảo vệ trước khi vào trường.
- Phối hợp với giáo viên, NV y tế để đảm bảo an toàn trật tự trong giờ đón và trả trẻ.
- Giữ vệ sinh môi trường, phòng bảo vệ, cổng trường luôn sạch sẽ.
e) Đối với học sinh
- Giáo dục trẻ chấp hành tốt những quy định về phòng chống dịch do trường, lớp đề ra.
- Học sinh đeo khẩu trang khi đến trường, trên đường từ trường về nhà và nơi tập trung đông người.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sạch, sát khuẩn trước khi vào lớp học và các giờ theo quy định, khi tay bẩn, khi tháo bỏ khẩu trang…
- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo, không khạc nhổ bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: Cốc, khăn…
e) Đối với phụ huynh
- Chấp hành tốt những quy định về phòng chống dịch do trường, lớp đề ra.
- Đeo khẩu trang cho bản thân và cho con khi đến trường, trên đường từ trường về nhà và nơi tập trung đông người.
- Đo thân nhiệt cho bản thân và con ở nhà và thông báo với cô giáo khi đưa con đến trường.
- Có trách nhiệm trao đổi và thông báo với giáo viên lớp tình hình sức khỏe của con hàng ngày. Khi con có dấu hiệu mắc bệnh cần cách ly con và cho con đến cơ sở y tế khám, thông báo kịp thời cho giáo viên chủ nhiệm tình hình, khai báo thành thật lịch sử di chuyển và tiếp xúc.
3. Quy trình đón trả - trẻ
* Đón trẻ tại các Cổng ở đường Đinh Tiên Hoàng - Cổng ở đường Đặng Dung
Nhân viên y tế và 01 nhân viên kiểm tra thân nhiệt của CB-GV- NV và trẻ đến tham dự , lưu ý nhắc nhở PHHS đứng giãn cách 2m khi kiểm tra.
Nhắc nhở việc sát khuẩn tay khô. Nếu trẻ có thân nhiệt bình thường dưới 37độ 5 thì được vào trong trường. (Nếu trẻ có thân nhiệt trên 37độ 5 sẽ được nhân viên y tế tư vấn cho trẻ về nghỉ học và theo dõi tại nhà).
Giáo viên đón trẻ của lớp mình về vị trí ngồi tham dự theo qui định.
* Trả trẻ tại các Cổng ở đường Đinh Tiên Hoàng - Cổng ở đường Đặng Dung
- Phân công CBGVNV nhắc phụ huynh đeo khẩu trang, rửa tay sát khẩu, đo thân nhiệt khi vào trường đón trẻ
- Trước khi trả trẻ GV tại lớp đo thân nhiệt cho trẻ -> vào phiếu -> Cuối giờ GV nộp cho CB y tế trường tổng hợp và lưu hồ sơ. Giám hiệu phụ trách ký xác nhận.
- Chia giờ PHHS đón trẻ trong ngày khai giảng, đảm bảo giãn cách theo quy định.
Trên đây là kế hoạch tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” và phương án phòng, chống dịch bệnh Covid 19 cho trẻ khi tới trường của trường Mầm non II.
Kính đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định./.
Nơi nhận: - PGD&ĐT; Đảng ủy, UBND phường (để b/c); - Các tổ CM, CB,GV,NV (Để t/h); - Lưu VT./. |
PHÓ HIỆU TRƯỞNG PHỤ TRÁCH (Đã ký)
Nguyễn Thị Thái Bình |
Số lượt xem : 192