Học không biết chán, dạy người không biết mỏi''

Ngày 18 tháng 01 năm 2025

 » Văn bản điều hành

Văn bản điều hành

Cập nhật lúc : 10:00 07/11/2024  

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THAM QUAN, CÁC NGÀY HỘI, NGÀY LỄ TRONG TRƯỜNG MẦM NON NĂM HỌC 2024-2025

UBND THÀNH PHỐ HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

   

  Số: 225 /KH-MNII

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập -Tự do-Hạnh phúc

         

  Huế, ngày 01 tháng  10 năm 2024

      

KẾ HOẠCH

Tổ chức tham quan, các ngày hội, ngày lễ trong trường mầm non

Năm học 2024-2025

 

Căn cứ Quyết định số 2134 /QĐ-UBND  ngày 09/8/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;

Căn cứ công văn số 2626/SGDĐT-GDMN ngày 04/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2024-2025;

Căn cứ công văn số 1111/PGDĐT-GDMN ngày 9 tháng 9 năm 2024 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2024-2025;

Căn cứ kế hoạch số 203/KH-MNII ngày 28 tháng 9 năm 2024 của trường Mầm non II về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 và tình hình thực tế của đơn vị, trường mầm non II  xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tham quan, các ngày hội, ngày lễ năm học 2024- 2025 cụ thể  như sau:

          I. MỤC ĐÍCH

          - Tổ chức các ngày lễ hội là một hoạt động giáo dục cần thiết trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, thông qua hoạt động lễ hội trong năm sẽ góp phần phát triển trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ đặc biệt hình thành và phát triển tình cảm kỹ năng XH cho trẻ.

- Đáp ứng nhu cầu xúc cảm, giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn. Việc tổ chức lễ hội được coi là một trong những phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ ở trường mầm non và cũng là một trong những nội dung đổi mới chương trình giáo dục mầm non hiện nay.

- Trẻ hiểu được ý nghĩa về một số ngày hội ngày lễ gần gũi và thể hiện xúc cảm, tình cảm và thái độ của mình trong các ngày lễ hội.

- Tổ chức các ngày hội ngày lễ mang tính giáo dục cao, trong đó giáo dục trẻ tình cảm đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, lòng biết ơn và yêu mến những người đã quan tâm chăm sóc trẻ.

- Giúp trẻ được đi tham quan dã ngoại, giao lưu nhằm nâng cao sự hiểu biết của trẻ về quê hương đất nước và biết thêm các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử tại địa phương, góp phần trong hoạt động xây dựng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

- 100% trẻ được chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động lễ hội của nhà trường tổ chức.

          II. YÊU CẦU

1. Đối với Ban lễ hội

- Nắm vững mục đích, kế hoạch tổ chức ngày hội ngày lễ trong năm học 2024- 2025 của nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động cụ thể cho công tác ngày hội ngày lễ.

- Phối hợp với BDD cha mẹ trẻ em nhà trường, các khối tổ CM của nhà trường, các bộ phận tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ theo kế hoạch đề ra.

- Nội dung lễ hội phù hợp, mang bản sắc, truyền thống của dân tộc.

 - Nội dung lễ hội gần gũi, có ý nghĩa phù hợp với mục đích của ngày hội. Phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương. Đảm bảo tính thẩm mỹ, giáo dục hình thành tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ.

- Tạo được không khí ngày hội vui tươi, phấn khởi, ấn tượng với trẻ, với đại biểu và các bậc phụ huynh.

 - Đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt quá trình diễn ra các buổi lễ, hội.

2. Đối với giáo viên

- Nắm được mục tiêu, nội dung tổ chức hoạt động ngày hội ngày lễ cho trẻ.

- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch ngày hội ngày lễ phù hợp theo từng chủ đề; chủ động đề xuất, phối hợp với nhà trường tổ chức hoạt động lễ hội của lớp, của khối, của trường theo nội dung kế hoạch.

- Tạo môi trường, điều kiện và cơ hội giúp trẻ phát huy tính tự lực, tự tin, sáng tạo, tích cực tham gia vào các hoạt động ngày hội ngày lễ của nhà trường, của khối, của lớp.

- Làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc cha mẹ và cộng đồng để có sự phối kết hợp tốt trong việc tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ cho trẻ trong trường mầm non.

3. Đối với trẻ

- Chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động ngày hội ngày lễ của lớp, của khối, của trường;

- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, biết cách phối hợp với cô giáo, với các bạn tham gia lễ hội của trường, khối, lớp.

- Có thói quen tự phục vụ các nhu cầu cá nhân, biết quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh.

4. Đối với phụ huynh

- Nắm được mục tiêu, ý nghĩa, hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non;

- Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên để thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động lễ hội cho trẻ ở lớp và ở nhà trường.

II. NỘI DUNG CỦA MỘT SỐ NGÀY HỘI, NGÀY LỄ

          1. Ngày hội đến trường của bé: Trang trí trường, lớp tạo quang cảnh vui tươi, phấn khởi trong ngày khai trường; Xây dựng kịch bản chi tiết về kế hoạch đón học sinh và đại biểu; tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” sao cho gần gũi, vui tươi, phù hợp và thân thiện đối với trẻ. Tổ chức phần lễ trang trọng, phần hội

tạo được không khí phấn khởi, tránh lãng phí và không kéo dài làm trẻ mệt mỏi. 

          2. Vui hội trăng rằm, trung thu: Là ngày dành riêng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng được tổ chức vào ngày rằm tháng tám hằng năm. Có thể giới thiệu cho trẻ về thời tiết mùa thu, về chị Hăng, chú Cuội, các loại hoa quả, trang phục của mọi người… Tổ chức cho trẻ xem múa lân, bày cỗ, phá cổ, hát múa dân gian …

          3. Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ VN 20/10 ( Ngày hội của bà, của mẹ và cô giáo): Giới thiệu cho trẻ biết được ý nghĩa của ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ VN, trẻ biết kính trọng bà, mẹ, cô giáo... và biết thể hiện tình cảm của mình đối với Bà, mẹ, cô giáo ...Thông qua những việc làm mà cô giáo đã dạy ở trường, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, làm thiệp, quà để dành tặng cho những người phụ nữ mà trẻ yêu mến....

          4. Ngày nhà giáo Việt nam 20/11(Ngày hội của cô giáo): Giáo dục cho trẻ biết ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt nam, trẻ biết được truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam đối với người thầy. Giới thiệu các công việc của các cô giáo, chú ý giáo dục tình cảm mến yêu, biết ơn các thầy cô giáo cho trẻ, thông qua đó trẻ biết thể hiện tình cảm của mình đối với cô giáo bằng cách tham gia nhiệt tình các hoạt động văn nghệ, thể thao hoặc tặng hoa cho cô giáo của mình….

          5. Ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam 22/12: Giới thiệu cho trẻ biết được ý nghĩa của ngày hội Quốc phòng toàn dân và ngày của các chú bộ đội.Trẻ biết được muốn có được sự ấm no, hạnh phúc, trẻ được tự do vui chơi học hành như ngày hôm nay là nhờ có các chú bộ đội đã không quản ngại khó khăn, vất vả để canh giữ nơi biên giới, hải đảo xã hội... để đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho mọi gia đình. Trẻ biết kính yêu và thể hiện tình cảm của mình đối với các chú bộ đội, đồng thời nhiệt tình tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ để tặng các chú bộ đội...

          6. Giao lưu chuyên đê “Phát triển vận động”: Nhằm tuyên truyền và giáo dục cho trẻ biết rèn luyện cơ thể, phát triển thể chất. Trẻ chơi được một số trò chơi vận động, trò chơi dân gian của dân tộc, tạo niềm vui thích khi được tham gia hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, giao lưu với bạn bè.

          7. Tết Nguyên đán (Lễ hội mùa xuân – hội chợ xuân, vui xuân): Là tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Cần tổ chức cho trẻ đón xuân, đón Tết năm mới với tâm trạng vui mừng. Giới thiệu cho trẻ những phong tục tập quán tốt đẹp trong ngày Tết: Gói bánh chưng, bánh tét, chúc tết bố mẹ, ông bà, con cháu trong gia đình cùng người thân và thầy cô giáo; tổ chức sum họp, mừng thọ người cao tuổi; mọi người mặc quần áo đẹp; tổ chức các trò chơi dân gian; thời tiết mùa xuân cây cối đâm hoa nẩy lộc, không khí trong lành, vui vẻ; mỗi dân tộc có những tập quán, cách đón Tết khác nhau. Giáo dục ở trẻ tình yêu thiên nhiên và cuộc sống. Tổ chức chuỗi các hoạt động lễ hội Xuân và Tết Nguyên đán vào tuần cuối, trước khi trẻ nghỉ Tết, tập trung vào chủ đề mùa xuân.

           8. Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3): Cho trẻ hiểu về ý nghĩa của ngày 8/3, tạo không khí chào mừng, phấn khởi và tổ chức các hoạt động thiết thực để trẻ nhận biết ngày 8/3 là ngày vui của bà và của mẹ. Thông qua việc tổ chức ngày lễ, giáo dục sự kính trọng, lòng biết ơn và tình cảm của trẻ với ba mẹ, cô giáo và tôn trọng các bạn gái. Tổ chức cho các bạn trai làm bưu thiếp chúc mừng các bạn gái trong lớp. Làm tranh, bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ.

9.  Hoạt động tham quan, trải nghiệm: Tạo không khí vui tươi, phấn khởi  cho trẻ, giúp trẻ thêm gắn bó với cô giáo, bạn bè cũng như có được những sân chơi bổ ích, thiết thực; giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy, sáng tạo; hình thành cho trẻ tình yêu đối với nét văn hóa truyền thống của dân tộc; Mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về cuộc sống xung quanh. Trẻ được trực tiếp tham gia hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tại những nơi công cộng.

Tạo điều kiện cho trẻ đi tham quan Doanh trại quân đội nhân dân, tham quan danh lam thắng cảnh, đi dã ngoại hoặc xem múa rối.

Tạo điều kiện cho trẻ được thực hành, trãi nghiệm thực tế về chủ đề “Trường

tiểu học” nhận biết được cảnh quang, sân chơi, bàn ghế, lớp học, làm quen với một

số hoạt động của học sinh, cô giáo ở Trường Tiểu học, tạo tâm thế vui mừng, phấn khởi khi trẻ được làm quen với môi trường mới, môi trường Tiểu học, giúp trẻ sẵn sàng tâm thế khi bước vào lớp 1.

10. Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/ 5): Tổ chức lễ kỷ niệm với hình thức sinh động, những tiết mục văn nghệ, nghệ thuật có nội dung thiết thực. Giới thiệu về quê hương của Bác, về thủ đô Hà Nội, về những nơi Bác đã sống và làm việc. Tổ chức cho trẻ trang trí ảnh Bác. Giáo dục cho trẻ lòng biết ơn và lòng kính yêu Bác Hồ, vị lãnh tụ của dân tộc.

          11. Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi: Là ngày hội của thiếu nhi và lễ ra trường của các cháu mẫu giáo 5-6 tuổi: Tổ chức ngày 1/6 với nội dung giáo dục đoàn kế với các bạn thiếu nhi quốc tế. Nhân dịp này có thể tổ chức ngày ra trường của các cháu mẫu giáo lớn. Cần tổ chức nhẹ nhàng, ngắn gọn tạo cho trẻ một tâm trạng thoải mái, để lại cho trẻ những ấn tượng tốt đẹp, lưu luyến về trường/ lớp mầm non của mình. Tạo cho trẻ có khắc sâu dấu ấn ban đầu về ngôi trường mình đã gắn bó 4 năm, qua đây giáo dục trẻ biết ơn những người chăm sóc, dạy dỗ trẻ nên người.

          *  Những ngày hội, ngày lễ khác (nếu có điều kiện)

   - Ngày sinh nhật của trẻ trong lớp: Phối hợp với gia đình trẻ tổ chức vui vẻ, tuỳ điều kiện thực tế bằng những lời chúc tốt đẹp của cô giáo, bạn bè, những món quà đơn giản (có thể thực tế các trẻ tự làm), hoa quả, kẹo bánh, … tạo cho trẻ cảm nhận được niềm vui, sự trưởng thành, lớn lên của mình trong ngày sinh nhật và hình thành tinh thần trách nhiệm ở trẻ.

  -  Lễ Giáng sinh- Chào mừng năm mới: Phối hợp với Đoàn thanh niên để tổ chức Lễ Giáng sinh và Chào mừng năm mới cho trẻ; trang trí cây thông Noel ở trong sân trường và tạo không gian tưng bừng, vui mắt; tạo điều kiện cho phụ huynh tặng quà cho trẻ, tổ chức cho các cháu  biểu diễn văn nghệ chào mừng năm mới…Qua đó giáo dục trẻ chăm ngoan học giỏi và biết yêu thương, quan tâm tới mọi người.

          - Tổ chức tiệc Buffet cho trẻ: Hình thành ở trẻ một số kỹ năng tự phục vụ trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ vừa quen giúp trẻ hiểu thêm những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Hơn nữa, tổ chức cho trẻ ăn buffet còn giúp trẻ giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau về các món ăn, cách ăn, cách sử dụng đồ đùng để ăn và để uống. Qua đó dạy trẻ thói quen tự phục vụ, tự lựa chọn giúp trẻ thêm mạnh dạn, tự tin giao tiếp, ứng xử tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ một cách toàn diện.

-  Các ngày hội, ngày lễ truyền thống của địa phương: lễ hội Festival, đêm Hoàng Thành, phố đêm,…

   V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với nhà trường

- Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình tổ chức các ngày lễ hội, tham quan cho các cháu theo từng tháng, đảm bảo nội dung chương trình và triển khai đến toàn thể CB, GV, NV trong toàn trường để cùng thực hiện.

          - Phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các tổ, nhóm và các thành viên trong tổ về nội dung thực hiện, thời gian hoàn thành công việc.

          - Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất cũng như kinh phí, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, trang phục biểu diễn, địa điểm tổ chức, thời gian, phương tiện, bố trí chổ ngồi cho trẻ đảm bảo an toàn.

- Nội dung chương trình phải nổi bật đặc trưng của ngày hội, ngày lễ, các buổi tham quan, các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian, được xây dựng sát với chủ đề, của ngày hội lễ, sử dụng trò chơi dân gian gần gũi với trẻ.

          - Phối hợp với  công đoàn, nhà trường, các ban ngành đoàn thể địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức tốt các ngày lễ hội, các buổi tham quan cho trẻ.

          - Động viên giáo viên tham gia hưởng ứng tích cực trong hoạt động. Tạo điều kiện về tài chính, thời gian để cán bộ giáo viên tham gia có hiệu quả.

2. Đối với giáo viên, nhân viên:

- Tuyên truyền đến phụ huynh về ý nghĩa của việc tổ chức các ngày hội, ngày lễ, hoạt động tham quan trải nghiệm cho trẻ.

          - Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc đưa đón trẻ, chuẩn bị trang phục cho trẻ tham dự lễ hội, tham quan trải nghiệm.

3. Đối với Công đoàn, chi đoàn

          - Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, các ban ngành đoàn thể địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức tốt các ngày lễ hội, các buổi tham quan cho trẻ trong năm học 2024-2025.

- Cùng với chuyên môn xây dựng kế hoạch, kịch bản tham mưa với hiệu trưởng để chuẩn bị về điều kiện vật chất, con người trong tổ chức lễ hội, tham quan, trải nghiệm cho trẻ.

4. Đối với phụ huynh học sinh:

- Chuẩn bị trang phục, mũ nón giày dép, nước cho trẻ đầy đủ để tham gia các buổi tham quan, trải nghiệm và đưa trẻ tham gia đúng thời gian qui định

- Phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường để tổ chức các hoạt động trong lễ hội và cho trẻ tham quan trải nghiệm các di sản văn hoá Huế.

V. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

TT

Tháng

Sự kiện lễ hội

Tuần thực hiện

Bộ phận thực hiện

1

09 /2024

- Ngày hội đến trường của bé

- Ngày hội Bé vui  Trung thu

Tuần I

 

Tuần III

- CBQL, GV,NV,PH

 

- CBQL, GV, PH

2

10/2024

- Ngày hội của của cô, của mẹ và của bà (ngày 20/10)

 

 Tuần III

 

 

- CBQL, GV

 

3

11/2024

 - Trẻ 4- 5  tuổi tham quan Nhà lưu niệm Bác Hồ (nếu được)

- Văn nghệ chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Tuần II

 

 

Tuần IV

- CBQL, GV, NV, PH

 

 

- CBQL, GV

4

12/2024

- Chào mừng Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

- Tham quan Doanh  trại Quân đội  Nhân dân Việt Nam (nếu được)

- Tổ chức Lễ Noel

 

Tuần IV

 

 

Tuần IV

 

Tuần IV

 

- CBQL, GV

 

 

- CBQL, GV,NV,PH

 

- CBQL, GV,NV,PH

5

01/2025

 - Tổ chức cho trẻ ăn Buffet

- Tổ chức các hoạt động: Bé vui đón Tết - Hội chợ xuân - Văn nghệ “Mừng Đảng mừng xuân” năm 2025

Cả tháng

(1tuần /1 khối)

Tuần IV

 

- CBQL, GV,NV,PH

 

- CBQL, GV,NV,PH

 

6

02/2025

- Giao lưu chuyên đề:

“ Phát triển vận động”

Tuần III

 

- CBQL, GV,NV,PH

 

7

03/2025

- Ngày hội của bà, mẹ, cô giáo.

- Hội thi Cô nuôi giỏi

- Tham quan Đại Nội Huế.

Tuần II

 

Tuần II

Tuần IV

- CBQL, GV,NV,PH

 

- NV Cấp dưỡng

-CBQL,GV,NV,PH, Công an phường Đông Ba

8

04/2025

- Trẻ 5 tuổi tham quan trường Tiểu học

Tuần III

-  CBQL, GV,NV,PH, Công an phường Đông Ba

9

05/2025

- Tổ chức Hội thi

“ Rung chuông vàng” cấp trường cho trẻ Mẫu giáo Làm quen với Tiếng Anh.

- Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/ 5)

- Lễ tổng kết và Tết thiếu nhi 1/6

Tuần II

 

 

 

 

Tuần III

 

Tuần IV

- Công ty TNHH QC-TCSK Liên Lục Địa

 

 

- GV

 

-  CBQL, GV,NV,PH

Trên đây là kế hoạch tổ chức các hoạt động tham quan, ngày hội, ngày lễ trong năm học 2024- 2025 của Trường Mầm Non II, yêu cầu các tổ khối trưởng triển khai thực hiện lồng ghép vào kế hoạch hoạt động hàng tháng của lớp và phối hợp với nhà trường theo đúng tinh thần chỉ đạo và phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị, nếu có điều gì vướng mắc cần báo cáo với BGH để được giải quyết.

Nơi nhận:

- BGH (để triển khai);

- Các tổ CM (để thực hiện);

- Lưu: CM, VT.

 

 

XÉT DUYỆT

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Cao Tâm Uyên

NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lê Thị Dạ Thảo

 

 

 

 

 

 

 
       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Số lượt xem : 48

Các tin khác