Dạy học là nghề đào tạo nên mọi nghề khác''

Ngày 18 tháng 01 năm 2025

 » Văn bản điều hành

Văn bản điều hành

Cập nhật lúc : 22:00 15/12/2021  

KẾ HOẠCH HỘI THI “THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TỰ LÀM” CẤP CƠ SỞ Năm học: 2021- 2022
Căn cứ Công văn số 818 /PGD&ĐT-GDMN ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022; Căn cứ Kế hoạch số 158/KH- MNII ngày 16 tháng 10 năm 2021 của Trường Mầm Non II về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021-2022 và tình hình thực tế của trường, của lớp. Căn cứ Kế hoạch số 170 /KH-MNDB, ngày 21 tháng 10 năm 2021 của Trường Mầm non II về việc thực hiện Kế hoạch tổ chức các hội thi trong năm học 2021- 2022;

PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do  – Hạnh phúc

 

Số:    182 /KH-MNII

             Đông Ba, ngày  08  tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỘI THI “THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TỰ LÀM” CẤP CƠ SỞ

Năm học: 2021- 2022

 
   

 

    Căn cứ Công văn số 818 /PGD&ĐT-GDMN ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022;

    Căn cứ Kế hoạch số 158/KH- MNII ngày  16 tháng  10 năm 2021 của Trường Mầm Non II về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021-2022 và tình hình thực tế của trường, của lớp.

          Căn cứ Kế hoạch số 170 /KH-MNDB, ngày 21 tháng 10 năm 2021 của Trường Mầm non II về việc thực hiện Kế hoạch tổ chức các hội thi trong năm học 2021- 2022;

          Nay bộ phận chuyên môn trường Mầm non II lập kế hoạch tổ chức hội thi “Thiết bị đồ dùng dạy học tự làm” cấp cơ sở năm học 2021- 2022 như sau:

           I. Mục đích- Yêu cầu

          1. Mục đích

          - Khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

          - Trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các giáo viên, các tổ chuyên môn về kinh nghiệm sáng chế, xây dựng mô hình học cụ và sử dụng đồ dùng dạy học;

- Bổ sung đồ dùng đồ chơi vào các góc hoạt động, góp phần trang trí lớp theo hướng mở, giúp trẻ tích cực hoạt động khám phá, trải nghiệm.

          - Tuyển chọn những bộ đồ dùng dạy học tự làm đạt kết quả xuất sắc để nhân rộng, trao đổi kinh nghiệm trong công tác làm đồ dùng tự học.

- Tạo thành phong trào thường xuyên nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc và giáo dục trong trường theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm”.

          - Là tiêu chí để xét thi đua cho cá nhân và tập thể các tổ chuyên môn trong nhà trường.

          2. Yêu cầu

          -  Huy động được đông đảo đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia.

          - Hội thi phải trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn trường, phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức hội thi của các tổ chuyên môn.

          -  Hội thi thực hiện đúng kế hoạch và đánh giá đúng chất lượng đồ dùng dạy học của từng tổ chuyên môn và các cá nhân giáo viên.

II. Đối tượng, sản phẩm dự thi

1. Đối tượng, thành phần dự thi

          Là giáo viên đang giảng dạy tại các lớp, có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm kỷ luật lao động và qui chế chuyên môn.

          Thành phần: Giáo viên trong toàn trường (Kể cả giáo viên hợp đồng)

2. Sản phẩm dự thi

- Mỗi nhóm/ lớp có thể dự thi một hoặc nhiều thiết bị đồ dùng dạy học tự làm. Các sản phẩm dự thi phải phù hợp với nội dung chương trình chăm sóc giáo dục của từng khối lớp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chung theo khối lớp.

          III. Thời gian và địa điểm tổ chức hội thi cấp trường

          3.1. Thời gian: 3 ngày

            - Sáng ngày 23/11/2021: Từ 8h 30 phút các lớp trưng bày đồ dùng đồ chơi theo khối.

          - Sau khi thống nhất địa điểm, mỗi khối tự trang trí sản phẩm.

          - Có bảng thuyết minh theo khối gồm thông tin:

          + Khối, lớp.

          + Nguyên vật liệu.

          + Cách làm.

          + Công dụng.

          - Ngày 24/11 họp hội đồng coi và chấm thi;

          - Chiều ngày 24/11/2021 tổ chức thi.

          - Ngày 25 + 26/11/2021 tổ chức chấm thi.

          3.2. Địa điểm:

          -  Khối A: Trưng bày hành lang ở lớp A3.

          -  Khối B: Trưng bày hành lang ở lớp C5.

          -  Khối C: Trưng bày hành lang ở lớp C2.

          - Nhóm Nhà trẻ: Trưng bày hành lang Nhóm trẻ.

          IV. Nội dung và hình thức ĐDDH tự làm dự thi

          4.1. Nội dung: Hội thi “Thiết bị đồ dùng dạy học tự làm” phát động từ ngày 01/11/2020 đến 22/11/2021.

- Sử dụng các vật liệu rẻ tiền sẵn có, đơn giản, an toàn để tạo ra sản phẩm.

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sáng tạo các loại ĐDDH, đồ chơi phù hợp với độ tuổi trong hoạt động CSGD trẻ.

- Sáng tạo các loại ĐDDH, đồ chơi mới thuộc bất kỳ loại hình nào (tranh ảnh, phim, băng ghi âm, ghi hình, mẫu vật, mô hình, …) thiết thực phục vụ công tác CSGD trẻ trong nhà trường.

          4.2.  Hình thức: Giáo viên làm ít nhất 01 thiết bị đồ dùng dạy học trở lên tự chọn đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN.

          V. Thang điểm đánh giá

          5.1. Thang điểm đánh giá đồ dùng, đồ chơi tự làm

          - Thiết bị đồ dùng dạy học  tự làm của giáo viên: Thang điểm 10 điểm.

          5.2. Phiếu chấm đồ dùng, đồ chơi

          a. Tính sư phạm (2 điểm) 

          - Thiết bị đồ dùng dạy học cung cấp kiến thức chính xác, khoa học và tạo hứng thú, thu hút trẻ tích cực hoạt động.

          - Thiết bị đồ dùng dạy học kích thích tính tò mò, khám phá, ham hiểu biết của trẻ.

          b. Tính mỹ  thuật (3 điểm)

          - Thiết bị đồ dùng dạy học dễ làm, có thể phổ biến cho nhiều người làm. Có loại đồ dùng, đồ chơi được làm công phu, thể hiện sự khéo léo, tinh xảo về kỹ thật lắp ghép, gắn kết các chi tiết, họa tiết cân đối. (1,5 điểm)

           - Thiết bị đồ dùng dạy học tự làm có kích thước phù hợp, hình thức đẹp. Bố cục cân đối, hài hòa, màu sắc rực rỡ, tác động mạnh đến nhận thức của trẻ,  phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. (1,5 điểm)

          c. Tính kinh tế (1 điểm)

           Thiết bị đồ dùng dạy học được làm bằng  nguyên vật liệu thiên nhiên, dễ tìm, dễ mua, dễ thay thế, giá thành thấp.

          d. Tính sáng tạo (1,5 điểm) 

           Thiết bị đồ dùng dạy học mới về loại hình, sáng tạo, độc đáo về nội dung, kỹ thuật; chưa ai làm ra hoặc đã sản xuất ứng dụng hoặc được cải tiến từ mẫu hiện có nhưng có tính giáo dục tốt, tiện dụng.

          e. Giá trị sử dụng (1,5 điểm)

           Thiết bị đồ dùng dạy học bền đẹp, có giá trị sử dụng lâu dài, dễ cất giữ và bảo quản. Có thể sử dụng  đồ dùng, đồ chơi vào nhiều mục đích khác nhau (học tập, vui chơi, mọi lúc, mọi nơi).

          f. Tính an toàn (1 điểm)

          Thiết bị  đồ dùng, đồ chơi an toàn khi sử dụng; đảm bảo vệ sinh, không mất an toàn, không gây độc hại, thân thiện với trẻ.

VI. Dự kiến xếp giải

          -  Giải nhất: Từ 9 đến 10 điểm

 - Giải nhì  : Từ  8 đến 9 điểm

          -  Giải ba   : Từ 7 đến 8 điểm

          - Giải khuyến khích: Từ  6 đến 7 điểm

          * Cơ cấu giải thưởng

          - Giải nhất: 300.000đ

- Giải nhì  : 200.000đ

- Giải ba   : 150.000đ

- Giải KK : 100.000đ

          VII. Thành lập ban tổ chức – Ban giám khảo

           a. Ban tổ chức   

     

- Bà: Nguyễn Thị Thái Bình

Phó Hiệu trưởng phụ trách

Trưởng ban

- Bà: Lê Thị Dạ Thảo

Phó hiệu trưởng

Phó ban

- Bà: Phan Thị Thư Anh

Tổ trưởng CM khối A

Thư ký

- Bà: Nguyễn Thị Qúy Châu

Tổ trường CM khối B

Thành viên

- Bà: Nguyễn Thị Thùy Nga

Tổ trưởng CM khối C

Thành viên

- Bà: Nguyễn Thị Diễm Thúy

Tổ trưởng CM NT

Thành viên

         b. Ban giám khảo: Theo QĐ của Hiệu trưởng

- Bà: Nguyễn Thị Thái Bình

Phó Hiệu trưởng phụ trách

Trưởng ban

- Bà: Lê Thị Dạ Thảo

Phó hiệu trưởng

Phó ban

- Bà: Phan Thị Thư Anh

Tổ trưởng CM khối A

Thư ký

- Bà: Nguyễn Thị Qúy Châu

Tổ trường CM khối B

Thành viên

- Bà: Nguyễn Thị Thùy Nga

Tổ trưởng CM khối C

Thành viên

- Bà: Nguyễn Thị Diễm Thúy

Tổ trưởng CM NT

Thành viên

     
     
     

          - Bà: Lê Thị Tú Trinh                  Tổ phó CM khối A                 Thành viên

VIII. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban tổ chức hội thi

          -  Bà: Nguyễn Thị Thái Bình - Trưởng ban: Ra quyết định thành lập BTC, BGK cho hội thi;

          -  Bà: Lê Thị Dạ Thảo - Phó ban: Xây dựng kế hoạch và triển khai tới giáo viên; Làm phiếu chấm;  Trang trí, chuẩn bị tất cả các điều kiện chuẩn bị cho hội thi; dự trù kinh phí cho hội thi; in Giấy khen

          - Bộ phận thư ký chuẩn bị phiếu chấm, bút, số báo danh, CSVC cho hội thi, tổng hợp báo cáo kết quả cho trưởng ban, phó ban tổ chức.

          - BTC- BGK có nhiệm vụ thực hiện theo kế hoạch và chấm điểm đảm bảo công bằng, khách quan.

          IX. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Đối với nhà trường

- Xây dựng Kế hoạch Hội thi thiết bị dạy học tự làm.

- Tổ chức Hội thi, triển lãm thiết bị dạy học tự làm.

- Tổ chức chấm, chọn các đồ dùng dự thi, chuẩn bị  giải thưởng trao các lớp.

 

 

 2. Đối với các lớp

- Căn cứ Kế hoạch nhà trường xây dựng, các lớp, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch, tham gia hội thi đảm bảo chất lượng và đúng thời gian.

- Các lớp làm đồ dùng dạy học, đồ chơi thiết bị dạy học tự làm với đa tác dụng, đảm bảo bền, đẹp, mang tính thẩm mỹ cao.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức hội thi “Thiết bị đồ dùng dạy học tự làm” cấp trường năm học 2021-2022 của Trường Mầm non II./.

Nơi  nhận:             

- BGH;

- Các tổ CM

- Lưu: CM

 

PHÓ HIỆU TRƯỞNG PHỤ TRÁCH

DUYỆT

 

 

 

Nguyễn Thị Thái Bình

 

 

NGƯỜI LẬP KH

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lê Thị Dạ Thảo

 

Số lượt xem : 261

Các tin khác