Việc học giống như đi thuyền ngược nước, không tiến lên ắt phải lùi''

Ngày 18 tháng 01 năm 2025

 » Tin tức

Tin tức

Cập nhật lúc : 08:46 20/03/2019  

KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ TRẺ EM, THỰC HIỆN BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC TRẺ EM

KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ TRẺ EM, THỰC HIỆN BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC TRẺ EM

PHÒNG GD-ĐT TP HUẾ
TRƯỜNG MẦM NON II

 

SỐ…./KH-MNII

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Huế, ngày    tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ TRẺ EM, THỰC HIỆN

BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC TRẺ EM

 

Căn cứ Công văn số 5079/UBQGTE ngày 30/11/2018 của Ủy ban quốc gia về trẻ em và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 9551/UBND-XH ngày 10/12/2018 về việc tăngcường công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện các biện pháp phòng chống bạo lực trẻ em;

Căn cứ công văn số 9551/UBND-XH ngày 10/12/2018 về việc tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện biện pháp phòng chống bạo lực trẻ em;

Căn cứ công văn số 3199/SGDĐT-CTTT-HSSV ngày 26/12/2018 về việc tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện biện pháp phòng chống bạo lực trẻ em;

Căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, nay trường Mầm non II xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện biện pháp phòng chống bạo lực trẻ em với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

       1. Mục đích

Phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường Công văn số 3120/SGDĐT-CTTT-HSSV ngày 19/12/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo, tiếp tục thường xuyên quán triệt Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ qui định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường và các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo an ninh, an toàn trường học, công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện các biện pháp phòng chống bạo lực trẻ em.

- Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo nhằm khắc phục tình trạng bạo lực học đường và những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống của nhà giáo và học sinh.

- Nâng cao nhận thức,trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ cùng cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đặc biệt là phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em.

- Xây dựng môi trường giáo dục, vui chơi an toàn, lành mạnh, thân thiện; hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn thương tích có thể xảy ra.

- Tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường; với cha mẹ trẻ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần phòng ngừa và ngăn chặn, khắc phục các yếu tố có nguy cơ mất an toàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần cho các cháu. Phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhậpvào nhà trường đảm bảo tốt an ninh trật tự trong nhà trường.

2. Yêu cầu

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả văn bản chỉ đạo của các cấp về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phổ biến các quy định về Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật liên quan. Trang bị kiếnthức, kỹ năng bảo vệ trẻ em tới toàn thể cán bộ, giáo viên và cha mẹ trẻ.

-  Nhà trường, các tổ chuyên môn, giáo viên các lớp xây dựng kế hoạch  tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em.

- Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ trẻ, cơ quan công an, các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…triển khai các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng các hành vi bạo lực, xâm hại các cháu trong nhà trường.

II. NHIỆM VỤVÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

 1.Nhiệmvụ

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng bạo lực, ngược đãi các cháu học sinh, xúc phạm nhân phẩm, danh dự trẻ em.

- Tăng cường hoạt động tư vấn trong trường để cha mẹ trẻ có cơ hội nhận được những lời khuyên bổ ích.

- Tăng cường công tác phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để cùng quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Nâng cao hiệu quả công tác quản lí trẻ, xây dựng môi trường giáo dục trẻ an toàn, thân thiện.

2. Giảipháp

2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên, nhânviên.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản chỉ đạo các cấp về quy định liên quan đến đạo đức nhà giáo; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý trẻ em; công tác phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em tại nhà trường.

- Tuyên truyền cho cha mẹ trẻ về phòng, chống bạo lực học đường và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học; nêu cao trách nhiệm của cha mẹ trẻ trong việc quản lý trẻ, nâng cao chất lượng công tác phối hợp nhà trường với cha mẹ trẻ trong việc phòng ngừa và ngăn chặn có hiệuquả tình trạng bạo lực học đường.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học: tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của UBND phường, của nhà trường, trên Website của nhà trường, tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, tổchức giáo dục lồng ghép với chương trình giáo dục trẻ theo chủ đề, các ngày lễ hội, giáo dục trẻ kỹ năng sống giúp trẻ nhanh nhẹn, nhận biết được những hành vi bạo lực.

2.2. Tăngcường công tác quản lý đảm bảo an toàn, an ninh.

- Triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo các cấp về việc tăng cường công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

- Kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong nhà trường, chú ý các khu vực cầu thang, lan can. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các qui định về phòng cháy, chữa cháy; các quy định về quản lý và xử lý các loại hóa chất độc hại, quy trình an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo môi trường trường học an toàn.

2.3. Nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.

- Tăng cường công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo, thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua giáo dục tích hợp vào các hoạt động trong nhà trường như: hoạt động vui chơi, hoạt động giáo dục, hoạt động lễ hội và các hoạt động khác trong nhà trường.

- Tăng cường tổ chức giáo dục pháp luật, đặc biệt là pháp luật có liên quan đến quyền của trẻ em. Cho trẻ làm quen với ý thức chấp hành pháp luật, động viên trẻ tố giác hành vi bạo lực xảy ra đối với bản thân, bạn bè để nhà trường và gia đình có biện pháp xử lý kịp thời.

2.4. Tăngcường công tác phối hợp, phát huy  vai trò của gia đình và các tổ chức xã hội trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

- Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc đảm bảo an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương tích và bạo lực học đường.

- Tích cực, chủ động phối hợp với lực lượng giáo dục ngoài nhà trường như Công an phường, Đoàn thanh niên… tư vấn cho cha mẹ trẻ.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hiệu trưởng nhà trường

- Xây dựng kế hoạch thực hiện việc Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em ở nhà trường ; triển khai kế hoạch tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường;

        - Chỉ đạo các phó hiệu trưởng hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả;

       - Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nhằm đảm bảo kế hoạch được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả;

       - Chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để xảy ra các vụ việc liên quan đến vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường hoặc các vụ việc ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trường học.

2. Các Phó hiệu trưởng

          Tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch; Căn cứ kế hoạch của nhà trường và các mảng việc được phân công để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường;

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên kiến thức phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ…

- Tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và ông bà, cha mẹ trẻ kiến thức pháp luật về quyền trẻ em, trách nhiệm của cha mẹ trẻ và người lớn trong việc bảo vệ trẻ em.

        - Xây dựng chương trình và chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với độ tuổi đảm bảo an toàn;

- Chỉ đạo giáo viên xâydựng môi trường giáo dục trẻ đảm bảo an toàn;

        - Tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi an toàn và sử dụng hiệu quả.

        - Thường xuyên kiểm tra các hoạt động trong trường nhằm phát hiện những nguy cơ mất an toàn để kịp thời chấn chỉnh.

        - Chịu trách nhiệm với cấp trên và Hiệu trưởng nhà trường nếu để xảy ra mất an toàn cho trẻ về thể chất,tinh thần.

3. Giáo viên, nhân viên

        - Có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với độ tuổi và đảm bảo an toàn cho trẻ trong mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động, trong thời gian ở trường; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.

- Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm hại trẻ em;

        - Tích cực làm công tác tuyên truyền, tư vấn cho gia đình trẻ về kiến thức pháp luật như: quyền trẻ em,trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em…

        - Thực hiện lồng ghép giáo dục trẻ làm quen kiến thức pháp luật, giáo dục trẻ kỹ năng nhận biết những nguy cơ mất an toàn, biết chia sẻ với người thân, người lớn, cô giáo, bạn bè nếu bị xâm hại, bị bạo hành…

        - Thực hiện nghiêm túc các qui định của pháp luật về quyền trẻ em, trách nhiệm của giáo viên với trẻ em…

        - Chịu trách nhiệm trước pháp luật, cấp trên, cha mẹ trẻ và Hiệu trưởng nhà trường nếu để xảy ra mất an toàn cho trẻ.

        Trên đây là toàn bộ kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em ở trường MNII, đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường nghiêm túc thực hiện ./.

Nơi nhận:
​​- 
PHT, các tổ chuyên môn;
- Lưu: VT

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Trần Thị Hoa

Số lượt xem : 363

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Các tin khác