Nhân cách của người thầy là sức mạnh to lớn có ảnh hưởng đến học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kì câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ hệ thống khen thưởng trách phạt nào khác "

Ngày 18 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng CSND

Cập nhật lúc : 22:31 30/10/2022  

Kế hoạch năm 2022-2023

PHÒNG GD & ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

 
   

 


Số:  194/KH-MNII

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 


                             Huế, ngày 10  tháng 10   năm 2022

 

KẾ HOẠCH CHĂM SÓC – NUÔI DƯỠNG

NĂM HỌC: 2022-2023

 

- Căn cứ Hướng dẫn số 1043/PGDĐT-GDMN ngày 15/9/2022 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2022-2023;

 Căn cứ kế hoạch số 158/KH-MNII ngày 08 tháng 10 năm 2022 của trường Mầm non II về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và tình hình thực tế của đơn vị, trường mầm non II  xây dựng kế hoạch chăm sóc - nuôi dưỡng năm học 2022 – 2023 với những nội dung cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ:

          - Tổng số CBGVNV: 57 người; Bao gồm biên chế: 42; hợp đồng: 15.                             

Trong đó: CBQL: 2 (2 biên chế); GV: 37 (41 biên chế); NV: 18 (trong đó 3 biên chế; 15 hợp đồng);           

- Trình độ chuyên môn của GV: 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn: 36/37 tỉ lệ: 97,2%.

 - Trình độ của nhân viên cấp dưỡng: 100% có chứng chỉ về chế biến các món ăn, trong đó có 5 nhân viên có bằng trung cấp chế biến.

- Đội ngũ CBGVNV nhiệt tình, đoàn kết, chuyên môn vững vàng, trình độ chuẩn và trên chuẩn đạt cao, đủ điều kiện phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

 - Tổ chức đảng, đoàn thể: trường có chi bộ độc lập; có Chi đoàn TNCSHCM; có Công đoàn CS và Chi hội phụ nữ. Các đoàn thể tham gia tích cực các hoạt động của địa phương và Công đoàn cấp trên.

  - Phòng học: 16 phòng/16 nhóm, lớp. Có đầy đủ các phòng chức năng. Các phòng học được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho các hoạt động dạy và học của cô và trẻ. Lớp học có đầy đủ đồ dùng thiết bị phục vụ công tác bán trú, chống nóng, chống rét cho trẻ ở trường.

  - Trường có có bếp ăn bán trú đảm bảo quy trình 1 chiều, sạch sẽ, vệ sinh ngăn nắp, có đủ đồ dùng của bếp.

* Thuận lợi:

  - Nhà trường luôn được Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Thành phố và Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, Hội cha mẹ trẻ em của trường luôn quan tâm tới công tác công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

- Đội ngũ CBGVNV nhiệt tình, đoàn kết; Giáo viên, nhân viên có trình độ, kiến thức chuyên môn vững vàng, dày dạn kinh nghiệm nên đủ điều kiện để thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

* Khó khăn:

- Hiện nay, Cơ sở 2 của trường tại số 30 đường Nguyễn Biểu, do không đảm bảo an toàn nên nhà trường đã có tờ trình xin đóng cửa. Vì vậy trẻ phải chuyển lên học tại cơ sở 1 do đó tỉ lệ trẻ/lớp khá đông so với quy định tại Điều lệ trường MN.

- Sự quan tâm của cha mẹ các cháu về GDMN còn hạn chế, đặc biệt là trong công tác huy động trẻ 5 tuổi ra lớp và vận động trẻ ăn bán trú.

- Tình trạng sức khỏe và khả năng tiếp thu của các cháu không đồng đều nên giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.

- Trẻ đầu năm vào thể thừa cân, béo phì tỉ lệ khá cao nên gặp khó khăn trong việc phục hồi cho các cháu.

  II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ- CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP

1. Chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng:

- Tỉ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường: (546/558cháu) 97,8%.

- 100% trẻ đến trường được an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng.

- Trang bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện phục vụ cho việc tổ chức bán trú.

- Chống rét, chống nóng trong thời gian trẻ ở trường.

- Phấn đấu cuối năm cháu toàn trường đạt:

+ Tỉ lệ cân nặng BT: trên 94% so với đầu năm (92,1%);

+ Giảm tỷ lệ trẻ SDD 0% so với đầu năm học (0,2%);

+ Giảm tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi 0% so với đầu năm học (0,2%);

+ Giảm tỉ lệ trẻ thừa cân, béo phì xuống dưới 6% so với đầu năm (7,7%);

+ Không còn trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi.

2. Nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp:

 Nhiệm vụ 1: Bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của trẻ trong thời gian ở trường.

+ Chỉ tiêu:          

- 100% giáo viên kí cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động.

- 100% giáo viên, nhân viên cấp dưỡng ký cam kết đảm bảo VSATTP, không có dịch bệnh xảy ra.

- 100% cháu đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các hoạt động, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các tai nạn thương tích khác.

          - Làm tốt công tác tổ chức kiểm tra sức khỏe cho trẻ và quản lý sức khoẻ trong nhà trường

+ Biện pháp:

- Thực hiện nghiêm túc công văn của sở, phòng giáo dục và đào tạo về việc triển khai công tác y tế trường học.        

- Triển khai các nội dung về công tác y tế trường học tới toàn thể giáo viên, nhân viên y tế và cấp dưỡng. Đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ tốt công tác y tế tại trường.

- Thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, tích cực phòng chống dịch Covid-19, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu và một số dịch bệnh khác.  

- Nhân viên  y tế cập nhật các thông tin đầy đủ, kết quả tình trạng của trẻ do cán bộ chuyên môn (y sĩ) kết luận.

- Hằng ngày giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ để nắm bắt được bệnh lý của trẻ như trẻ bị bệnh tim, chảy máu cam, bệnh co giật, dị ứng với thức ăn…để có hướng chăm sóc phù hợp.

- Nhân viên y tế kết hợp Phó Hiệu trưởng chỉ đạo công tác nuôi dưỡng kiểm tra môi trường các lớp, môi trường bếp, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Nhà trường lắp đặt đầy đủ bóng đèn cho các nhóm, lớp đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho trẻ trong mọi hoạt động

- Yêu cầu giáo viên nắn chỉnh tư thế ngồi học cho trẻ tránh cho trẻ bị cong vẹo cột sống, phòng chống bệnh cận thị.

- Chỉ đạo giáo viên các lớp hướng dẫn cho các cháu làm vệ sinh đúng quy trình và thực hiện thường xuyên trong ngày

- Tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh các chương trình sức khỏe.

- Tuyên truyền phòng chống bệnh tay chân miệng, yêu cầu giáo viên, phụ huynh thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng, lau chùi sạch khu vực sinh hoạt của trẻ, rửa sạch các vật dụng đồ chơi của trẻ bằng xà phòng và khử trùng, vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh.

 Nhiệm vụ 2: Thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ theo Chương trình giáo dục mầm non.

* Chỉ tiêu:

- 100% các cháu đến trường được đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối và được chăm sóc theo phương pháp khoa học.

- 100% trẻ trên 24 tháng được cân đo định kỳ 3 tháng /1 lần và kiểm tra sức khoẻ đầu năm.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, năng lượng cung cấp cho trẻ ở trường theo phần mềm dinh dưỡng.

- 100%  trẻ tự giác sát khuẩn tay trước khi vào trường, lớp

- 100% trẻ có các kỹ năng: rửa tay, rửa mặt, đánh răng, súc miệng nước muối sau khi ăn.

- 100% trẻ có thói quen vệ sinh, ăn uống tự phục vụ.

- 100% trẻ được sử dụng nguồn nước sạch

- 100% các nhóm, lớp tạo mảng tuyên truyền về giáo dục dinh dưỡng

- 100% các lớp xây dựng kế hoạch và triển khai tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng, VSATTP, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục thể chất trong các hoạt động giáo dục.

-  100% nhân viên cấp dưỡng được đánh giá xếp loại tốt.

- 100% nhân viên cấp dưỡng và giáo viên được kiểm tra định kỳ, đột xuất

- 100% các cháu ăn hết xuất của mình

- 100% thực phẩm đủ số lượng, chất lượng.

- 100% các lớp có môi trường sạch - đẹp, thân thiện, gần gũi với phụ huynh và với trẻ.

* Biện pháp:

- Sẵn sàng thích ứng linh hoạt với tình hình thiên tai, dịch bệnh; đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.

- Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; phối hợp với trạm y tế phường thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh (dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác…), bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh. Xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ em theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương nếu xảy ra thiên tai, dịch bệnh.

- Đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao cho trẻ, phòng chống béo phì, đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn tai nạn thương tích cho trẻ mầm non. Triển khai thực hiện Chương trình dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm  nhìn 2045 trong nhà trường.

- Thực hiện Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/2/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục; Chú trọng công tác phòng chống tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ: Không nhận thuốc và cho trẻ uống thuốc tại trường, không nhận trẻ đang ốm đến lớp, không sử dụng các loại bể, xô, chậu...không có nắp đậy an toàn để chứa nước. Không cho người lạ, người không có trách nhiệm vào trường mầm non để tham quan và đón trẻ nhằm đề phòng bắt cóc trẻ hay xâm hại đến tính mạng của trẻ.

- Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố nguy cơ gây nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp MN.

- Tập huấn và trang bị tài liệu hướng dẫn giáo viên mầm non xử lý các tình huống sư phạm, cấp cứu trong tình huống nguy cấp; Tăng cường giáo dục trẻ về an toàn giao thông, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm, phòng ngừa đuối nước, điện giật, cháy bỏng, phòng tránh thiên tai, lũ lụt...theo Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/05/2022 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

- Tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học. Phối hợp với trạm và các cơ sở Y tế triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và một số dịch bệnh khác, đảm bảo an toàn cho trẻ trong tổ chức thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN, đặc biệt là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.

- Đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; Thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ; Thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết, bạch hầu, bệnh đỏ mắt, bệnh tay- chân – miệng và các bệnh lây nhiễm, viêm nhiễm khác. Phấn đấu không có dịch bệnh xảy ra trong trường.

- Tăng cường công tác vệ sinh, các điều kiện chăm sóc sức khoẻ trẻ với nội dung trọng tâm là VSATTP, VS môi trường, vệ sinh cá nhân trẻ; Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, hình thành các thói quen tốt, các hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.

- Tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và VSATTP”. Thực hiện Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế nhằm quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng bữa ăn của trẻ ở trường, không để xảy ra ngộ độc thức ăn. Tăng cường khâu kiểm tra nhập thực phẩm và quá trình chế biến. Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị theo quy định. Phối hợp với gia đình các bé trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động hợp lý đối với trẻ SDD và trẻ thừa cân, béo phì.

- Thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025”.

- Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Quyết định số 777/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2017 về Điều chỉnh Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT; Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 Quyết định ban hành Chương trình Giáo dục mầm non và Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non.

- Thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý dinh dưỡng để hỗ trợ công tác xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định, đảm bảo cơ cấu dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu, chế độ ăn của lứa tuổi; xây dựng thực đơn theo mùa và điều kiện thực tiễn của địa phương; tránh tình trạng thừa, thiếu năng lượng gây suy dinh dưỡng (SDD) hoặc nguy cơ béo phì cho trẻ.

- Tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mọi mặt khi ở trường. Giúp trẻ phát triển tình cảm thân thiện vui vẻ, thoải mái coi cô giáo như mẹ hiền - lớp học là ngôi nhà thứ hai của trẻ.

- Làm tốt công tác phối kết hợp với cha mẹ các cháu để tổ chức tốt các hoạt động vui chơi lành mạnh, các ngày hội ngày lễ, kết hợp để cùng thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng.

 Nhiệm vụ 3:  Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất danh dự, uy tín của nhà giáo. Gương mẫu, thương yêu trẻ em, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ; Bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ;

* Chỉ tiêu:

 - 100% cán bộ giáo viên nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt.

           - 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

           - 100% CBGVNV phải đối xử công bằng với trẻ.

* Biện pháp:

    - Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp học chính trị để nắm bắt và quán triệt tinh thần Nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

          - Thường xuyên cho giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng tập huấn chuyên môn do Sở và Phòng giáo dục tổ chức.

          - Nhắc nhở, động viên giáo viên, nhân viên phải thường xuyên gương mẫu, tu dưỡng đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn.

        Nhiệm vụ 4: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên- nhân viên nấu ăn trong nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay

       * Chỉ tiêu:

        - 100% cán bộ - giáo viên - nhân viên nấu ăn được học tập nghiên cứu các văn bản chỉ thị của ngành. Cập nhật thông tin về những yêu cầu cấp thiết trong công tác chăm sóc - nuôi dưỡng.

       - 100% giáo viên - nhân viên nấu ăn được bố trí vào lớp, bếp phù hợp với khả năng chuyên môn của từng người.

       - 100% nhân viên nấu ăn được bồi dưỡng nâng cao kiến thức nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

       - 100% nhân viên nấu ăn được tập huấn về công tác dinh dưỡng cho trẻ.

       - 100% nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm

       - Phấn đấu bếp đạt loại tốt trong các đợt thanh kiểm tra.   

       * Biện pháp:

       - Triển khai các văn bản chỉ thị về VSATTP. Quyết định số 4128/2001/QĐ-BYT quy định điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31/03/2017 về việc ban hành “ Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực  ba bước và lưu mẫu thức mẫu đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống”.

- Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Quyết định số 777/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2017 về Điều chỉnh Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT; Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 Quyết định ban hành Chương trình Giáo dục mầm non và Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non.

- Thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025”.

          - Thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý dinh dưỡng để hỗ trợ công tác xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định, đảm bảo cơ cấu dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu, chế độ ăn của lứa tuổi; xây dựng thực đơn theo mùa và điều kiện thực tiễn của địa phương; tránh tình trạng thừa, thiếu năng lượng gây suy dinh dưỡng (SDD) hoặc nguy cơ béo phì cho trẻ.

       - Xây dựng thực đơn hàng tuần, thực đơn cân đối đủ 4 nhóm thực phẩm cơ bản, 50% thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, 50% thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

       - Tổ chức thực hiện bếp ăn 5 tốt trong trường mầm non đó là ( Quản lý tốt, Tổ chức tốt, Tiết kiệm tốt, Vệ sinh tốt, Cải thiện tốt).

       - Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng cho nhân viên nấu ăn, giáo viên  những vấn đề chủ yếu như định lượng khẩu phần ăn, các chất dinh dưỡng cần đạt để cung cấp calo cho trẻ.

       - Bồi dưỡng củng cố cho đội ngũ nhân viên về quy trình bếp một chiều, cách bảo quản thực phẩm, rau, củ, quả, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thao tác quy trình chế biến, cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon.

       - Nâng cao kiến thức kỹ năng xử lý khi trẻ bị ngộ độc thực phẩm đối với giáo viên và cô nuôi.

       - Tổ chức cho nhân viên nấu ăn tham gia học các lớp bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở giáo dục và Phòng giáo dục tổ chức, khám sức khỏe định kỳ.

       - Cung cấp sách, tài liệu tham khảo cho nhân viên nấu ăn học tập nghiên cứu để nâng cao trình độ.                                                     

       - Phân công rõ từng người, từng công việc cụ thể, thực hiện đúng dây chuyền chế biến.

       - Thường xuyên kiểm tra đột xuất, giám sát trực tiếp đối với bếp.

       - Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; sẵn sàng ứng phó với tình hình, diễn biến dịch Covid-19;

       - Quan tâm tạo điều kiện chăm lo đến đời sống sức khỏe của giáo viên, động viên chị em yên tâm công tác.

        Nhiệm vụ 5:  Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục đầu tư cơ sở vật chất cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng

       + Chỉ tiêu:

       - 100% các nhóm, lớp có góc tuyên truyền kiến thức vệ sinh chăm sóc- nuôi dưỡng cho các bậc phụ huynh với nội dung phong phú đa dạng phù hợp.

       - 100% Phụ huynh được tuyên truyền phổ biến kiến thức tầm quan trọng của công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

       - 100% các đồ dùng chăm sóc nuôi dưỡng được huy động từ các nguồn đóng góp của phụ huynh và sự ủng hộ của các tổ chức xã hội.

       - 100% đồ dùng chăm sóc nuôi dưỡng được đầu tư theo hướng chuẩn hiện đại đảm bảo và an toàn.

       - 100% các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn phường phối kết hợp tốt với nhà trường trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ nhà trường các tài liệu chăm sóc trẻ.                 + Biện pháp:

       - Nhà trường chỉ đạo xây dựng góc tuyên truyền, chế độ sinh hoạt của trẻ, một số nội dung về giáo dục dinh dưỡng, VSATTP, quy trình rửa tay, rửa mặt. Một số nề nếp vệ sinh văn minh trong ăn uống của trẻ trong trường mầm non.

       - Tuyên truyền phổ biển kiến thức nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh, giờ đón trả trẻ.

- Tổ chức các buổi họp ban đại diện cha mẹ trẻ em, phát động sự ủng hộ nhiệt tình của đại diện cha mẹ trẻ em.

       - Lên kế hoạch mua sắm, sữa chữa đồ dùng đồ chơi cho các nhóm,lớp; đồ dùng phục vụ bếp. Mua sắm đồ dùng đồ chơi, đồ dùng chăm sóc nuôi dưỡng đúng theo hướng chuẩn hiện đại.

        -  Huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư nguồn lực để phát triển nhà trường; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường.  

V. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH THEO TỪNG THÁNG

THỜI GIAN

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

GHI CHÚ

 

Tháng

08/2022

 

- Chuẩn bị CSVC cho năm học mới.

 - Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; đảm bảo an toàn cho ngày toàn dân đưa trẻ đến trường và chào mừng “Ngày hội Bé đến trường”.

 - Vệ sinh môi trường xung quanh trường, lớp học. Sơn sửa, tu bổ lại đồ chơi ngoài trời và tranh tường.  Trang trí hội trường và xung quanh tường chuẩn bị cho khai giảng.

 - Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để tham mưu mua sắm bổ sung một số cơ sở vật chất cho công tác bán trú.

 - Bàn giao tài sản cho các lớp.

- Tham gia học bồi dưỡng chính trị đầu năm.

 

 

 

 

 

Tháng

09/2022

 

- Mua bổ sung đồ dùng ăn ngủ, bán trú ,vệ sinh cho các lớp và  nhà bếp

- Chuẩn bị và tổ chức tốt “Ngày hội đến trường của bé” (05/9).

 - Kiểm tra sức khỏe đầu năm cho trẻ. - Hội nghị Cha mẹ học sinh đầu năm.

- Kiểm tra xây dựng thực đơn của tổ nuôi.

- Kiểm tra nề nếp ăn ngủ, vệ sinh cá nhân các ký hiệu đồ dùng.

- Kiểm tra công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh và VSATTP.

- Kiểm tra công tác y tế trường học, ATTNTT, phòng chống dịch bệnh và VSATTP. Đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Kiểm tra xây dựng thực đơn của cấp dưỡng theo phần mềm dinh dưỡng đúng qui định.

- Kiểm tra vệ sinh ATTP bếp ăn

- Sinh hoạt tổ cấp dưỡng.

- Tham gia họp hội đồng, sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm trẻ độc lập.

 

Tháng 10/2022

- Kiểm tra việc thực hiện các quy trình ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác

- Kiểm tra đồ dùng, dụng cụ cá nhân của trẻ

- Kiểm tra các lớp rèn nề nếp trẻ, có ý thức lao động tự phục vụ và giữ gìn vệ sinh môi trường.

- Kiểm tra, đánh giá nhân viên: cách chế biến thức ăn, ATTP, chất lượng bữa ăn, vệ sinh cá nhân, bếp ăn, phòng chống dịch bệnh.

- Kiểm tra công tác bán trú.

- Khám sức khỏe định kỳ cho GV và NV cấp dưỡng.

- Giám sát quy trình chế biến thực phẩm, chia thức ăn bằng cân lượng.

- Giám sát việc sử dụng cụ và quy trình vệ sinh cá nhân trên trẻ.

- Tuyên truyền dinh dưỡng của bé; vệ sinh môi trường

- Giám sát nề nếp tổ chức bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ.

- Vệ sinh sân trường, lau chùi đồ dùng đồ chơi ngoài trời cũng như trong lớp hàng tuần.

- Xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn cho trẻ bằng phần mềm dinh dưỡng.

- Tiếp tục trang bị đồ dùng vệ sinh cá nhân, đồ dùng học tập cho trẻ.

- Duy tu, bảo dưỡng đồ chơi ngoài trời về mùa mưa.

- Sinh hoạt tổ cấp dưỡng.

- Tham gia họp hội đồng, sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm trẻ độc lập.

 

Tháng

11/2022

- Kiểm tra công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ.

- Tuyên truyền 6 bệnh thường gặp nguy hiểm cho trẻ em.

- Giám sát quy trình chế biến thực phẩm

- Giám sát nguồn thực phẩm, xuất  ăn của trẻ

- Thực hiện phần mềm dinh dưỡng để hỗ trợ công tác xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định.

- Kiểm tra thường xuyên khâu chế biến, thức ăn, nước uống của trẻ đảm bảo an toàn.

- Tiếp tục bổ sung đồ dùng bán trú.

- Thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng thiết bị đồ dùng, đồ chơi.

- Thực hiện công tác phòng chống dịch covid-19 và VSATTP

- Phối hợp tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở.

Tổ chức tổng dọn vệ sinh toàn trường

- Phối hợp tổ chức tốt ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Sinh hoạt tổ cấp dưỡng.

- Tham gia họp hội đồng, sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm trẻ độc lập.

Tháng

12/2022

- Kiểm tra nhân viên cấp dưỡng

- Kiểm tra chế độ ăn của trẻ.

- Tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác

- Cân đo chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe cho trẻ quý II

- Rà soát hệ thông thiết bị điện nước, đồ dùng đồ chơi ở các nhóm lớp để kịp thời sửa chửa, bổ sung đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Tiếp tục thực hiện phần mềm dinh dưỡng để hỗ trợ công tác xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định.

- Cấp phát thuốc khử khuẩn CloraminB cho các lớp.

- Kiểm kê tài sản cuối năm, lập dự toán nhu cầu kinh phí 2003. Báo cáo nhu cầu kinhphis,tăng cường CSVC năm sau.

Tổ chức tổng dọn vệ sinh toàn trường,

- Phối hợp tổ chức giao lưu chuyên đề “Phát triển vận động”

- Sinh hoạt tổ cấp dưỡng.

- Tham gia họp hội đồng, sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm trẻ độc lập.

 

 

 

 

Tháng 01/2023

Kiểm tra chế độ ăn của trẻ.

- Kiểm tra nề nếp tổ chức bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ.

Tổ chức tổng dọn vệ sinh toàn trường

- Kiểm tra vệ sinh nhà bếp và khâu tiếp phẩm.

- Kiểm tra công tác y tế trong trường học; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

-  Kiểm tra công tác vệ sinh chuẩn bị đón xuân.

- Tiếp tục thực hiện phần mềm dinh dưỡng để hỗ trợ công tác xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định.

- Tuyên truyền về nội dung phòng tránh tai nạn thương tích trẻ; Vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trẻ, phòng chống bệnh tay chân miệng,

- Phối hợp tổ chức tốt Lễ hội “Bé vui đón Tết- Hội chợ xuân và Liên hoan tiếng hát giáo viên và trẻ em mầm non cấp cơ sở.

- Sinh hoạt tổ cấp dưỡng.

- Tham gia họp hội đồng, sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm trẻ độc lập..

 

Tháng

02/2023

- Kiểm tra môi trường, đảm bảo VSATTP và phòng chống dịch bệnh sau thời gian nghỉ tết

- Kiểm tra công tác vệ sinh các nhóm, lớp bán trú

- Kiểm tra quy trình chế biến thức ăn của cấp dưỡng, và vệ sinh nhà bếp

 - Tham gia tổ chức cho trẻ Mẫu Giáo Lớn và  Nhóm Nhà Trẻ ăn buffet.

Tổ chức tổng dọn vệ sinh toàn trường Tiếp tục thực hiện phần mềm dinh dưỡng để hỗ trợ công tác xây dựng thực đơn và  tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định.

- Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho trẻ. 

- Tham gia Liên hoan tiếng hát giáo viên và trẻ em mầm non cấp Thành phố.

- Sinh hoạt tổ cấp dưỡng.

- Tham gia họp hội đồng, sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm trẻ độc lập.

 

 

 

Tháng 03/2023

- Theo dõi cân, đo quý III cho trẻ của các nhóm, lớp

- Cân đo chấm biểu đồ sức khỏe cho trẻ, tổng hợp sức khỏe trẻ toàn trường.

- Kiểm tra công tác y tế trong trường học; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

- Kiểm tra nhắc nhỡ việc thực hiện vệ sinh đồ dùng thiết bị, đồ chơi.

- Kiểm tra vệ sinh nhà bếp, khâu tiếp phẩm.

- Kiểm tra chế độ ăn của trẻ

- Kiểm tra công tác y tế trong trường học; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

- Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho trẻ.

- Tổ chức cho trẻ Mẫu Giáo Nhỡ và MG Bé ăn buffet.

Tổ chức tổng dọn vệ sinh toàn trường

- Phối hợp tổ chức thi nấu ăn cho nhân viên cấp dưỡng

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

- Tổ chức cho trẻ đi tham quan danh lam thắng cảnh, đi dã ngoại hoặc xem múa rối.

- Hỗ trợ giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.

- Sinh hoạt tổ cấp dưỡng.

- Tham gia họp hội đồng, sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm trẻ độc lập.

 

Tháng 4/2022

 - Kiểm tra chế độ ăn của trẻ

- Kiểm tra quy trình chế biến thức ăn của cấp dưỡng, và vệ sinh nhà bếp.

- Phối hợp tổ chức Giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng” cấp cơ sở.

- Tham gia Giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng” cấp Thành phố.

-  Tiến hành tự đánh giá cho điểm trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích theo Thông tư 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo cáo kết quả Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN về Phòng GD theo đúng thời gian quy định.

- Thực hiện đánh giá chất lượng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp, Chuẩn hiệu trưởng - hiệu phó; Thẩm định sáng kiến kinh nghiệm; Bình xét thi đua cuối năm; Đánh giá CCVC.

- Báo cáo thi đua. Kiểm tra thi đua cuối năm học.

- Báo cáo số liệu thống kê gửi về phòng GD.

- Kết hợp với địa phương kiểm tra các nhóm, lớp MN độc lập.

- Phối hợp tổ chức cho các cháu 5 tuổi tham quan trường tiểu học.

- Tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm lớp độc lập.

Tháng

05/2023

-Tham gia hoàn thành các loại hồ sơ: Hồ sơ thi đua; SKKN; Đánh giá CCVC; Đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, GV theo qui định gửi về phòng GD&ĐT trước ngày 5/5.

- Tham dự tổng kết hoạt động Cụm chuyên môn.

- Tham gia đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, thực hiện chương trình GDMN; đánh giá công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT và gửi báo cáo về trung tâm y tế, PGD theo đúng thời gian quy định (15/5).

- Phối hợp tổ chức lễ tổng kết phát thưởng năm học.  

- Kiểm kê tài sản; Báo cáo kết quả kiểm kê về PGD; Kiểm tra đánh giá tình hình CSVC, chuẩn bị báo cáo nhu cầu vật chất cho năm học mới.

- Hoàn thành công việc còn lại của năm học.

Tháng

06,7/2023

- Kiểm tra khâu chế biến, thức ăn, nước uống của trẻ đảm bảo an toàn và phòng các bệnh đường ruột vào mùa hè.

- Tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh thường xảy ra vào mùa hè

- Thay đổi thực đơn theo mùa

- Theo dõi nề nếp tổ chức bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ

- Theo dõi vệ sinh cá nhân trẻ

Tổ chức tổng dọn vệ sinh toàn trường

 

Nơi nhận:
​​- BGH để triển khai;

- Werbsite;

- Các lớp để thực hiện.

 

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lê Thị DạThảo