In trang

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÁP CHẾ NĂM HỌC 2024-2025
Cập nhật lúc : 14:57 08/11/2024



UBND THÀNH PHỐ HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

 

Số: 293/KH-MNII

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Huế, ngày 07 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện công tác pháp chế năm học 2024 - 2025

Thực hiện công văn số 2935/SGDĐT-TTr ngày 30/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024-2025 về công tác pháp chế; Công văn 1300/PGD-ĐT ngày 09/10/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học  2024- 2025 về công tác pháp chế:

Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và địa phương, trường Mầm non II xây dựng kế hoạch thực hiện công tác pháp chế của nhà trường năm học 2024 - 2025 như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác pháp chế; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác pháp chế tại các cơ sở giáo dục. Thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD&ĐT; phối hợp triển khai nghiên cứu rà soát Luật Giáo dục; triển khai thực hiện kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Ban chấp hành Trung ương về Kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013; triển khai thực hiện Luật Nhà giáo, Chiến lược phát triển giáo dục khi được ban hành và thông qua; nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực GD, đặc biệt là hệ thống văn bản nội bộ của nhà trường.

2. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Tham gia góp ý dự thảo QPPL, đặc biệt là dự thảo Luật Nhà giáo, Luật Học tập suốt đời và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.

3. Chủ động rà soát văn bản QPPL lĩnh vực giáo dục và đào tạo và văn bản QPPL có liên quan đề đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không còn phù hợp với các văn bản mới ban hành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện hệ thống văn bản QPPL theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân Quận và các cơ quan có liên quan.

4. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường; thực hiện có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, nhân rộng mô hình, đổi mới, đa dạng các hoạt động nâng cao hiệu quả nhiệm vụ công tác PBGDPL; bảo đảm công tác PBGDPL được tổ chức triển khai thực chất, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm ngành Giáo dục năm học 2024 - 2025; tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật và quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam.

5. Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật về giáo dục, trong đó tập trung vào những vấn đề xã hội quan tâm để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Kiện toàn nhân lực công tác pháp chế

- Tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò của đội ngũ làm công tác pháp chế, PBGDPL của đơn vị theo quy định.

- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cán bộ chủ chốt làm công tác pháp chế tuyền truyền PBGDPL

- Cứ cán bộ làm công tác pháp chế tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế, tuyên truyền PBGDPL Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Tư pháp và các cơ quan chuyên môn khác tổ chức (nếu có)

2. Công tác xây dựng văn bản QPPL

- Tham gia góp ý đầy đủ, kịp thời, có chất lượng đối với các dự thảo VBQPPL liên quan đến giáo dục do các cơ quan, đơn vị soạn thảo theo quy định của pháp luật về ban hành VBQPPL.

3. Công tác kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản:

31. Đối với văn bản QPPL

Nhà trường có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các văn bản hành chính do đơn vị ban hành. Thường xuyên rà soát VBQPPL trong lĩnh vực giáo dục nhằm phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội để đề xuất với phòng Giáo dục và Đào tạo trình cấp có thêm quyền xem xét, đề nghị sửa đổi hoặc bãi bỏ những vấn đề bất cập (nếu có)

3.2. Đối với văn bản hành chính

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản hành chính do Thủ trưởng cơ quan ban hành trong năm học 2024 - 2025 như: Quyết định, công văn, hướng dẫn, thông báo quy chế, điều lệ. Tự kiểm tra về thể thức, thẩm quyền ban hành (theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư), kịp thời xử lý văn bản hành chính có chứa quy phạm pháp luật do Thủ trưởng cơ quan ban hành.

4. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật:

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 435/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2024 của Bộ GD&ĐT về ban hành Kế hoạch công tác PBGDPL của ngành Giáo dục năm 2024 và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, UBND Thành phố và Phòng GD&ĐT về phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành Giáo dục năm 2024. Tổ chức triển khai, phổ biến kịp thời, thường xuyên chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định mới liên quan đến lĩnh vực GDĐT, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, phụ huynh hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho trường.

- Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong toàn trường, nhằm góp phần ổn định môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục pháp luật của ngành

- Nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống dịch bệnh; phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy; phòng chống tác hại của rượu, bia, phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; trật tự văn minh đô thị, an ninh, an toàn trường học, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; Luật Giáo dục, Luật Trẻ em, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng... Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Quy tắc ứng xử trên môi trường mạng; những thông tin về cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử của Thành phố; sử dụng các dịch vụ công mức độ 3, 4 lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong việc xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm để mỗi cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh chủ động tìm hiểu pháp luật.

- Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tăng cường xã hội hóa trong tuyên truyền PBGDPL. Phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tham gia PBGDPL tăng cường sự phối hợp giữa ngành giáo dục, nhà trường với ngành Tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan trọng việc triển khai công tác PBGDPL. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Công đoàn, Đoàn thanh niên, giáo viên về tuyên truyền PBGDPL, giáo viên chủ nhiệm lớp trong triển khai tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh.

- Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thường xuyên, liên tục trong cả năm, đặc biệt trong tháng cao điểm. Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 năm 2024.

5. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra việc thực hiện pháp luật

- Đẩy mạnh thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục tại Thành phố theo quy định; Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và Kế hoạch theo dõi tình hình thủ hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành; theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2024.

- Thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP; Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP và Quyết định số 436/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024.

- Tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện các VBQPPL về giáo dục, các văn bản chỉ đạo của ngành; kết hợp chặt chẽ giữa công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật với tăng cường hoạt động kiểm tra việc thực hiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.

6. Công tác thi đua - khen thưởng:

Nhà trường tự đánh giá, chấm điểm thi đua Công tác pháp chế khi kết thúc năm học 2024 - 2025. Kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng đối với cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế, PBGDPL

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          -  Hiệu trưởng tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác pháp chế của nhà trường năm học 2024 - 2025 đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ, phù hợp điều kiện thực tế.

- Hiệu trưởng kịp thời kiện toàn nhân lực làm công tác pháp chế, PBGDPL của đơn vị. Góp ý đầy đủ, có chất lượng đối với các dự thảo văn bản QPPL liên quan đến giáo dục do các cơ quan, đơn vị khác soạn thảo gửi lấy ý kiến. Chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật; làm tốt công tác thi đua - khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế, PBGDPL.

- CBQL thực hiện báo cáo tổng kết công tác pháp chế năm học 2024- 2025 gửi về Phòng GD&ĐT (qua Bộ phận Phổ thông) trước ngày 20/5/2025.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác pháp chế năm học 2024- 2025 của trường Mầm non II. Nhà trường yêu cầu các thành viên trong Ban thực hiện công tác pháp chế nghiêm túc triển khai thực hiện./. 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (để b/c);

- CB,GV,NV (để t/h);

- Lưu VT./.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

  Nguyễn Cao Tâm Uyên