In trang

KẾ HOẠCH Triển khai thực hiện Chương trình Y tế trường học giai đoạn 2021-2025 trong trường Mầm non
Cập nhật lúc : 14:47 09/08/2022

PHÒNG GD&ĐT TP. HUẾ                        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MẦM NON II                                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc    

           

         Số: 121/KH-MNII                                        Huế, ngày 08 tháng 8 năm 2022

           

                                                          KẾ HOẠCH

           Triển khai thực hiện Chương trình Y tế trường học giai đoạn 2021-2025 trong trường Mầm non

 

Thực hiện kế hoạch số 884/KH-PGDĐT ngày 05 tháng 8 năm 2022 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về việc triển khai thực hiện Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trong Ngành giáo dục và đào tạo thành phố,

Trường Mầm non II xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể như sau:

          I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:

1.     Mục tiêu:

- Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về  việc phê duyệt Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/05/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học; Thông tư số 46/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010 của Bộ Y tế ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

- Củng cố, nâng cao năng lực y tế trường học trong trường mầm non, thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với thực tiễn của đơn vị gắn với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, mầm non, học sinh (gọi chung là học sinh).

- Nhà trường có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý công tác y tế trường học; thực hiện theo dõi công tác y tế, sức khỏe và sự an toàn cho trẻ, CBGVNV của Nhà trường.

- Nhà trường và trạm y tế địa phương có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.

- Nhà trường có đầy đủ điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh; được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.

2. Yêu cầu:

- Tăng cường sự lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ liên ngành giữa Nhà trường, Trạm Y tế và các ban, ngành, tổ chức liên quan về công tác y tế trường học. Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác y tế trường học, tích cực phối hợp, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết hằng năm để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và đề ra những giải pháp phù hợp đảm bảo thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Thực hiện các văn bản chỉ đạo, chính sách về công tác y tế trường học

- Triển khai các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về cơ chế quản lý, chính sách đối với công tác y tế trường học phù hợp với tình hình địa phương.

-  Rà soát, sắp xếp lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

2. Phân công nhân viên y tế trường học

- Bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học, dự toán các khoản cung ứng thiết bị, các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.

- Nhân viên y tế trường học kết hợp với cán bộ trạm y tế theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện công tác y tế trường học đạt kết quả tốt.

3. Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp về công tác y tế trường học:

- Xây dựng kế hoạch phối hợp với cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể; phân công rõ trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong nhà trường; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.

4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học

- Căn cứ các chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để hoàn thiện, bổ sung các nội dung phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và phù hợp với nhân viên y tế chuyên trách.

- Tạo điều kiện để nhân viên y tế tham gia tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn và công tác y tế trường học do Phòng GD và Trung tâm y tế Thành phố tổ chức.

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho cán bộ quản lý, các tổ khối trưởng chuyên môn về công tác y tế trường học.

5. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về công tác y tế trường

- Định kỳ rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với  thực tế của nhà trường, địa phương và diễn biến tình hình dịch bệnh liên quan đến học sinh.

- Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh dưỡng học đường, sữa học đường, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trường học.

6. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, giáo viên, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học

- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của các chính sách y tế trường học; cung cấp các tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp và điều kiện cụ thể của địa phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình giáo dục trẻ, tài liệu bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh, nhận thức của cha mẹ trẻ để nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn trường học.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Y tế trường học gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trong địa bàn.

-  Phối hợp với trạm y tế phường và chính quyền địa phương thực hiện công tác y tế trường học.

Trên đây là kế hoạch thực hiện Chương trình Y tế trường học gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 của Trường Mầm non II, đề nghị các CBGVNV và phụ huynh nhà trường nghiêm túc thực hiện./.

 

Nơi nhận:                                                            HIỆU TRƯỞNG

- CBGVNV;                                                            

- CMHS;

- Website đơn vị;

- Lưu VT.