In trang

KẾ HOẠCH Tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo
Cập nhật lúc : 16:59 23/09/2021

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030;

PHÒNG GD & ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

 

             Số :  66 /KH-MNII

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

      Huế, ngày  12 tháng  8  năm 2021

KẾ HOẠCH

Tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo

          Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

          Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030;

          Căn cứ Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Huế khóa XII;

          Căn cứ Kế hoạch số 3915/KH-UBND ngày 01/7/2021 của UBND thành phố Huế về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 05- NQ/TU ngày 01/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Huế khóa XII về việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo;

          Căn cứ Kế hoạch số 671/KH-PGD&ĐT ngày 06/8/2021 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về Kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo;  Trường Mầm non II xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

          A. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU

           I. Mục tiêu

          1. Mục tiêu tổng quát

          - Xây dựng, bảo vệ và phát huy những giá trị đặc sắc của văn hóa, con người Huế nói riêng; văn hóa, con người Việt Nam nói chung. Lựa chọn, định hướng cập nhật các giá trị văn hóa mới, tiên tiến, xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, năng động và sáng tạo để văn hóa thật sự trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

          - Gắn tuyên truyền, giáo dục với phát huy giá trị đạo đức, lối sống, văn hóa Huế đặc sắc trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 24/6/2016 của Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố Huế khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Huế giai đoạn 2016 - 2020” trong giai đoạn mới 2021 - 2025.

          - Phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường, phối hợp với phụ huynh trong việc thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch đề ra.

          2. Mục tiêu cụ thể

          - Giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp có tính đặc thù của vùng văn hóa Huế; xây dựng lối sống nhân văn, thanh lịch, hiền hòa, nhân ái, thân thiện và phát triển thể chất, tâm hồn, trí tuệ, đề cao các chuẩn mực đạo đức, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục, phát huy hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

          - Khơi dậy niềm tự hào, sự hiểu biết và tự tin vào các giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi để sẵn sàng đổi mới, hòa nhập lối sống năng động, sáng tạo, hiện đại trong cộng đồng, đặc biệt là trẻ lứa tuổi mầm non tương lai của đất nước; chuyển hóa các giá trị văn hóa Huế, tình yêu Huế thành nguồn động lực, là yếu tố quan trọng trong việc kết nối các hoạt động nhằm phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; phát triển văn hóa góp phần thúc đẩy, hoàn thiện nhân cách con người Huế theo tinh thần "Huế luôn luôn mới".

          II. Các chỉ tiêu chủ yếu

          - BGH nhà trường  tổ chức tuyên truyền, đảm bảo nội dung thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và đặc điểm tình hình của nhà trường;  triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và trẻ về hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế.

          - BGH nhà trường  xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ  để tạo môi trường giáo dục mẫu mực.

          - 100% phụ huynh học sinh các nhóm/ lớp được phổ biến, tiếp cận các phương pháp giáo dục con theo từng độ tuổi.

          - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB-GV-NV) thực hiện nghiêm túc Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục.

           B. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

          I. Nhiệm vụ:

          1. Đối với trẻ

           -  Nhà trường thường xuyên  tổ chức các ngày hội “ Bé với an toàn giao thông”, “Bé vui hội xuân”; “ Ngày hội giao lưu văn hóa địa phương”; Tiệc Bufeet; tham quan Đại Nội Huế, các nghàng nghề truyền thống,..qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị văn hóa Huế, trật tự an toàn giao thông và thực hiện nếp sống văn minh cho trẻ làm cơ sở lưu giữ, giữ gìn, phát huy văn hóa, phẩm cách con người Huế.

          -  Nhà trường cùng các nhóm/ lớp đã tiến hành tích hợp lồng ghép các nội dung về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa Huế, tìm hiểu lịch sử Huế... vào chương trình giáo dục mầm non, kế haochj giáo dục các độ tuổi  một cách nhẹ nhàng, sinh động, triển khai nhiều hình thức dạy học phong phú nhằm tạo hứng thú cho học sinh, phù hợp tâm sinh lý và khả năng

          Tập trung hướng dẫn, giáo dục trẻ thực hiện tốt một số nội dung cụ thể sau:

          + Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

          + Kính trọng, chào hỏi lễ phép với người lớn tuổi, thầy cô, bạn bè. Rèn luyện thói quen đi thưa về trình.

          +  Hiền hòa, nhân ái, thân thiện, biết nhường nhịn với bạn bè; thương yêu, giúp đỡ các em lớp dưới, các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Biết xin lỗi khi mắc lỗi, biết cảm ơn khi được giúp đỡ.

          + Giữ gìn vệ sinh chung trong và ngoài nhà trường, nơi công cộng; không viết vẽ bậy lên tường, bàn ghế; biết giữ gìn của công, có ý thức tiết kiệm điện nước...

          + Thực hiện đúng tín hiệu giao thông, đi đúng làn đường quy định, không chơi bóng giữa lòng lề đường, phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; khi đi qua đường phải có người lớn dắt tay.

          + Thường xuyên tập luyện thể dục vào buổi sáng và HĐ mọi lúc mọi nơi.

          2. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên

          - Phải có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác – Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh; cần có thái độ đúng đắn trước những dư luận trái chiều ảnh hưởng đến lợi ích, uy tín quốc gia, dân tộc và sự tiến bộ của xã hội.

.         - Hành vi, ngôn ngữ ứng xử đúng mực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; có ý thức xây dựng đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ trong nhà trường; gương mẫu cho trẻ noi theo; thương yêu, đối xử công bằng giữa các trẻ.

          - Trang phục chỉnh tề, phù hợp với hoạt động trong môi trường sư phạm. Đẩy mạnh việc mặc áo dài truyền thống vào các dịp lễ, hội của quê hương, đất nước.

          - Thực hiện văn hóa nơi công sở. Thực hiện đúng nội quy và kỷ cương, nề nếp của đơn vị.

          - Thường xuyên học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

          - Thực hiện nghiêm túc những việc viên chức không được làm.

          II. Giải pháp

          1. Nâng cao nhận thức, vai trò của CB-GV-NV và trẻ trong việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

          - Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CB-GV-NV và trẻ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Huế khóa XII về việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

          -  Nhà trường tiến hành tổ chức phát động cam kết trong đội ngũ nhà giáo và học sinh về việc thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường.

          - Tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ để tạo môi trường giáo dục thân thiện và chuẩn mực.

          - Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ các độ tuổi của giáo viên trong đơn vị mình.

          - Thường xuyên nhắc nhở học sinh lễ phép chào hỏi cô, chào bố mẹ và người lớn khi trẻ đến trường/ lớp. Trong các buổi họp phụ huynh, giáo viên đề nghị phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường thường xuyên  nhắc nhở các cháu biết chào hỏi, biết đi thưa về trình. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cần làm gương trong việc chào hỏi.

          - Giáo viên tăng cường lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi cho trẻ khi có nội dung liên quan trong bài học. Giáo viên thực hiện nghiêm túc giờ thể dục vào buổi sáng và cho trẻ chơi ngoài trời .

          - Giáo viên thường xuyên theo dõi  nhắc nhở trẻ khi nghe hoặc nhìn thấy trẻ có hành vi như nói tục chửi bậy, xả rác bừa bãi, không thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong, không có ý thức bảo vệ môi trường…

           2. Đổi mới trong công tác giáo dục, đa dạng hóa và thay đổi các hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

          -  Đổi mới trong công tác giáo dục, đưa vào chương trình ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, ngoài giờ lên lớp của các nhóm/ lớp có các nội dung liên quan đến việc giáo dục đạo đức, văn hóa Huế, lịch sử Huế, thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống…vào chương trình học của nhà trường để bồi đắp cho học sinh những nét đẹp truyền thống đặc sắc của văn hóa Huế. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho CBGVNV và trẻ để giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, lăng tẩm của Huế.

          - Kết hợp hài hoà giữa học chính khoá và ngoại khoá, qua đó góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế cho trẻ.

           - Đa dạng hoá và thay đổi các hình thức tổ chức hoạt động, tạo cho trẻ môi trường vui tươi, thoải mái, đoàn kết, biết yêu thương, biết nhường nhịn và giúp đỡ nhau đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn; phát huy lối sống "Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người", có lòng tự trọng, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, biết xấu hổ khi làm việc gì đó không đúng.

          3. Tăng cường công tác phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình, xã hội

          - Nâng cao giáo dục truyền thống gia đình của Huế. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức ban ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác giáo dục trẻ. Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp liên quan công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, nếp sống văn minh đô thị, các phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày Chủ nhật vì cộng đồng” và mô hình “Xếp hàng đón con”.

          - Giáo dục cho trẻ  những chuẩn mực của cuộc sống: Văn hóa giao tiếp, văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, văn hóa giúp đỡ, văn hóa biết ơn, biết nhường nhịn, bảo vệ môi trường, bảo vệ của công....

          - Thường xuyên phối hợp tổ chức các ngày hội “Giao lưu văn hóa địa phương”, “ Bé vui hội xuân”; tham quan danh lam thắng cảnh ở địa phương: Đại Nội, Nhà lưu niệm Bác Hồ, Hồ Tịnh Tâm,..

           C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Hiệu trưởng phụ trách trường thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ các thành viên cụ thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

          2. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nêu gương và nhân rộng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp hay trong quá trình thực hiện.

          3.  Hằng năm nhà trường tổ chức sơ kết và tổng kết công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

           4. Hiệu Trưởng báo cáo sơ kết về Phòng GD&ĐT trước ngày 15/12 và báo cáo tổng kết trước ngày 15/5.

          Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. CBGVNV của nhà trường có nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch. Từ nay đến năm 2025, hàng năm, nhà trường điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp tình hình thực tế của đơn vị.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT  (b/c);

- Các thành viên BCĐ;

- Lưu VT./.                  

 

PHÓ HIỆU TRƯỞNG PHỤ TRÁCH

                                  (Đã ký)   

 

 

 

Nguyễn Thị Thái Bình