KẾ HOẠCH TRỢ GIÚP NGƯỜI KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON - NĂM 2024
Cập nhật lúc : 08:47 25/03/2024
PHÒNG GD& ĐT TP HUẾ TRƯỜNG MẦM NON II
Số: 36/KH-MNII |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Huế, ngày 22 tháng 3 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
Trợ giúp người khuyết tật trong trường Mầm Non - năm 2024
Thực hiện Kế hoạch số 298/KH-PGD&ĐT ngày 21/3/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế về việc trợ giúp người khuyết tật trong Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế năm 2024,
Trường Mầm Non II xây dựng kế hoạch trợ giúp người khuyết tật trong trường mầm non năm 2024 với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh trong việc quan tâm, trợ giúp trẻ khuyết tật. Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được tiếp cận các chính sách trợ giúp, các dịch vụ giáo dục; tham gia bình đẳng vào các hoạt động của giáo dục nhằm phát huy bản thân.
2. Mục tiêu cụ thể
Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho trẻ khuyết tật được tham gia các hoạt động của lớp và của nhà trường; tiếp cận và sử dụng các dịch vụ: công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục một cách hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu đề ra theo Kế hoạch số 5551/KH-UBND ngày 08/9/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Huế về việc thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn thành phố Huế.
II. NỘI DUNG:
1. Thực hiện có hiệu quả chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với trẻ khuyết tật; thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục trẻ khuyết tật;
2. Tổ chức hướng dẫn, sử dụng chương trình, học liệu giáo dục người khuyết tật ở lứa tuổi mầm non đáp ứng nhu cầu đa dạng của người khuyết tật; tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lí, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật tham gia giáo dục người khuyết tật ở lứa tuổi mầm non về nghiệp vụ giáo dục người khuyết tật;
3. Rà soát, cập nhật, quản lý dữ liệu về nhu cầu giáo dục đặc biệt của người khuyết tật vào phần mềm quản lý hệ thống hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu nhà trường
- Lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện trợ giúp người khuyết tật trong trong trường Mầm Non II năm 2024;
- Tham mưu Ủy ban nhân dân phường Đông Ba triển khai thực hiện các nội dung trợ giúp giáo dục cho người khuyết được xây dựng tại Kế hoạch 81/KH-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc phát triển hệ thống dịch vụ và mô hình giáo dục người khuyết tật có hiệu quả phù hợp với nhu cầu đa dạng của người khuyết tật và người tham gia giáo dục người khuyết tật.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đông Ba rà soát, thống kê người khuyết tật trên địa bàn thuộc địa bàn tuyển sinh của nhà trường, tiếp nhận người khuyết tật có khả năng tham gia học tập và tổ chức thực hiện mô hình giáo dục phù hợp với trẻ khuyết tật đang tham gia học tập tại nhà trường.
- Rà soát, cập nhật 02 trẻ khuyết tật lên phần mềm KHGD, cơ sở dữ liệu ngành và trên cổng thông tin điện tử của Tỉnh.
- Chỉ đạo 02 lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi (Lớp A1) và lớp Mẫu giáo 3-4 tuổi (Lớp C2) xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện nội dung trợ giúp học sinh khuyết tật.
- Cử giáo viên có trẻ khuyết tật tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn, sử dụng chương trình giáo dục, học liệu giáo dục phù hợp với người khuyết tật ở lứa tuổi mầm non đáp ứng nhu cầu học tập của người khuyết tật do Phòng GD&ĐT tổ chức.
- Chỉ đạo các lớp có trẻ khuyết tật tiếp tục sử dụng bộ công cụ gồm ASQ-3 và M-CHAT-R, đặt trên trang web https://a365.vn (miễn phí) để theo dõi phát triển của trẻ trong độ tuổi mầm non nhằm phát hiện sớm, can thiệp sớm cho các trẻ có nguy cơ về phát triển.
- Thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật; thực hiện đầy đủ và kịp thời chính sách ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục trẻ khuyết tật.
- Tổ chức sơ, tổng kết và báo cáo tình hình thực hiện các nội dung về Phòng GDĐT trước ngày 10/12/2024 (qua Bộ phận Phổ thông); file mềm gửi qua email: phothongpgdhue2016@gmail.com
2. Đối với giáo viên
- Giáo viên trong giáo dục hòa nhập dành cho trẻ khuyết tật phải tôn trọng và thực hiện các quyền của trẻ khuyết tật; có phẩm chất đạo đức tốt, yêu thương trẻ khuyết tật; có năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình, kế hoạch dạy học theo yêu cầu và các quy định của nhà trường.
- Chủ động phối hợp với tổ, nhóm chuyên môn trong việc lập kế hoạch giáo dục cá nhân; tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục theo kế hoạch giáo dục cá nhân của trẻ khuyết tật.
- Thường xuyên tự bồi dưỡng, đổi mới phương pháp, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.
- Tham mưu với nhà trường trong việc hỗ trợ, can thiệp, xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Đồng thời tuyên truyền các vấn đề liên quan đến tận gia đình trẻ khuyết tật để có kế hoạch phối hợp chăm sóc trẻ.
4. Đối với nhân viên kế toán, y tế, tổ dinh dưỡng.
- Kế toán: Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với trẻ khuyết tật và giáo viên tham gia giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật kịp thời và đúng quy định.
- Cán bộ phụ trách y tế: Phải nắm được số liệu trẻ khuyết tật tham gia học hòa nhập ở trong trường; nắm được từng dạng tật của từng trẻ để xây dựng kế hoạch can thiệp sớm phù hợp với từng dạng tật của trẻ, đồng thời làm tốt công tác phối kết hợp với y tế xã, TTYT huyện trong việc can thiệp sớm cho trẻ. Tham gia cùng các lớp để trực tiếp tham gia quản lý, chăm sóc sức khỏe; phòng chống dịch bệnh, tai nạn, thương tích cho trẻ.
- Tổ cấp dưỡng: Cần phối hợp với y tế và các giáo viên có trẻ khuyết tật, để xây dựng thực đơn và có sự điều chỉnh trong việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ.
5. Đối với phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội
- Đối với phụ huynh: Cần cung cấp những biểu hiện của con mình và sẳn sàng phối hợp với nhà trường, xã hội trong việc can thiệp sớm cho trẻ và theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi cho con tham gia học hòa nhập tại trường.
- Đối với xã hội: Cần quan tâm chung tay và sẳn sàng chia sẽ trong việc can thiệp sớm cũng như động viên phụ huynh cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội đặc biệt là tham gia học hòa nhập tại các trường mầm non. Không có những thái độ không đúng với những trẻ bị khuyết tật.
Trên đây là Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật trong trường Mầm Non II năm 2024. Đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng phối hợp thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra./.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (b/c); - Ban giám hiệu (để chỉ đạo); - Các tổ chuyên môn (để thực hiện); - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Diễm Hoa |
Bản quyền thuộc Trường mầm non II
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn2.tphue.thuathienhue.edu.vn/