KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUY CHẾ DAN CHỦ NĂM HỌC 2024-2025
Cập nhật lúc : 08:49 13/01/2025
UBND THÀNH PHỐ HUẾ TRƯỜNG MẦM NON II |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 151/ KH – MNII |
Huế, ngày 01tháng 10 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
Năm học 2024-2025
Căn cứ Nghị định 04/2015/NĐ-CP về việc thực hiện dân chủ trong các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 11/2020/QĐ-BGD&ĐT ngày 19/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường;
Căn cứ Luật thực hành dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội
Căn cứ Nghị định 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 của trường mầm non II
Trường mầm non IIxây dựng Kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học năm học 2024-2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chi bộ và toàn thể viên chức, người lao động trong nhà trường, về vai trò, vị trí của công tác quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời, khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đáp ứng chủ trương tăng cường và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong tình hình mới. Đồng thời, thực hiện tốt cơ chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan với nhân dân theo quy định, góp phần đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống,“tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
Tăng cường kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ trong đơn vị, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong nhà trường. Chống quan liêu và các hành vi xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân. Phát huy, mở rộng dân chủ đi đôi với giữ nguyên kỷ cương, kỷ luật, kịp thời xử lý việc lợi dụng dân chủ, lôi kéo, kích động gây mất an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đẩy mạnh phong trào thi đua trong nhà trường, để tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận chính quyền; rèn luyện, xây dựng cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân. Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, đẩy mạnh dân chủ công khai, minh bạch trong hoạt động, quản lý, điều hành. Tập trung giải quyết kịp thời bức xúc, kiến nghị của nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần hiểu rõ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng công tác dân vận của Đảng, tư tưởng và phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo việc gì cũng thành công”; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm trật tự, kỷ cương, không cản trở hoạt động bình thường của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.
2. Yêu cầu
Tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phải đảm bảo nghiêm túc, phù hợp với nhiệm vụ của ngành. Gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp lãnh đạo, gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ quan, đơn vị; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan đơn vị và của các tổ chức đoàn thể quần chúng của cơ quan, đơn vị; tránh hình thức, chiếu lệ, vi phạm các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở.
Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời phổ biến chính sách, pháp luật đến với nhân dân.
Bảo đảm công khai, minh bạch, tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Quy chế dân chủ cơ sở phải được thực hiện thường xuyên, liên tục thành nề nếp, phát huy sức mạnh của nhà trường trong việc thực hiện Quy chế dân chủ.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1.Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong toàn trường Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022; Quyết định số 346/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành dân chủ ở cơ sở Luật Tiếp cận thông tin; Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025;
2.Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc nêu rõ: Công khai tình hình thực hiện nhiệm vụ; Nội quy, quy chế và các văn bản quy định liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Nghị quyết Hội nghị Viên chức, người lao động; Việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi và các quỹ do người lao động đóng góp (nếu có); Việc trích nộp kinh phí công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;Tình hình thực hiện thi đua, khen thưởng, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
2. Xây dựng và thực hiện công khai minh bạch quy chế dân chủ theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ GD&ĐT Quy dịnh về công khai trong hoạt độngcủa các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dânở cơ sở tại nơi làm việc; ban hành, tổ chức đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, viên chức, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinhđể trao đổi, thảo luận các nội dung quy định đã được đề ra trong quy chế nhằm kịp thời giải quyết ngay những vấn đề bức xúc, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp; tôn trọng, bảo đảm các quyền dân chủ của người lao động tại nơi làm việc.
4. Thường xuyên rà soát, bổ sung nội dung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; các chế độ chính sách được cụ thể hóa bằng các quy định, quy chế, quy trình và công khai bằng nhiều hình thức phù hợp; tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho CBQL,VC,NLĐ, phụ huynh và học sinh.
5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phản ánh, kiến nghị, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi sách nhiễu, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
6. Tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động theo đúng quy định hiện hành.
7. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái trong đội ngũ cán bộ. Thực hiện tốt Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”
8.Thực hiện công khai theo Thông tư số 09/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024của Bộ GD&ĐT Quy dịnh về công khai trong hoạt độngcủa các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ đảng, chính quyền đối với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở:
- Tham mưu với Chi bộ đưa nội dung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở vào Nghị quyết lãnh đạo của chi bộ, nhằm cụ thể hóa Pháp lệnh thực hiện dân chủ, phù hợp với tình hình đặc điểm tại đơn vị.
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng trong việc tổ chức triển khai, thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị.
- Thường xuyên kiểm tra việc công khai dân chủ trong thực hiện chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CB,GV,NV, người lao động và các quy chế, nội quy của cơ quan.
- Ban giám hiệu có kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị.
2. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở:
- Củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
- Phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo và kiểm tra thực hiện qui chế dân chủ tại đơn vị.
- Xây dựng chương trình, đánh giá công tác theo quý, 6 tháng, năm.
- Phát huy tinh thần tập thể và ý thức trách nhiệm của từng thành viên để đẩy mạnh việc công khai và dân chủ.
3. Thực hiện nội dung công khai tại cơ sở:
- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong năm học được nhà trường xây dựng ngay từ đầu năm học; Bổ sung các thông tin kịp thời. Kế hoạch năm học được bàn bạc cụ thể từ tổ chuyên môn, sau đó đưa ra hội nghị viên chức, người lao động để thảo luận, thống nhất từ chỉ tiêu đến các biện pháp thực hiện; Công khai về phân công chuyên môn, phân công GVCN các nhóm lớp.
3.1. Thực hiện công khai theo Thông tư 11/2020/TT-BGD&ĐT
- Nội dung công khai tại Điều 9 “Những việc Hiệu trưởng phải công khai” và Điều 10 “Hình thức, thời điểm công khai” của nhà trường theo Thông tư 11/2020/TT-BGD& ĐT.
- Công khai các VB liên quan đến chế độ chính sách của người lao động.
- Công khai các nội quy, quy chế của đơn vị.
- Công khai kế hoạch năm học, học kỳ, tháng, tuần.
- Công khai việc đánh giá, xếp loại, viên chức hàng kỳ.
- Tăng lương thường xuyên, tăng lương trước thời hạn, khen thưởng, chế độ lễ tết.
- Công khai lương và các khoản thu nhập thêm của CBQL,VC,người lao động.
- Công khai về phân công chuyên môn, công tác Quy hoạch cán bộ, công tác đào tạo bồi dưỡng hàng năm.
- Công khai các khoản tài trợ (theo Thông tư số 16/2018/TT-BGD& ĐT ngày 03/8/2018 của Bộ GD&ĐT về Quy định tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân).
3.2. Thực hiện công khai theo Thông tư 09/2024/TT-BGD&ĐT
- Thực hiện Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ GD&ĐT Quy dịnh về công khai trong hoạt độngcủa các cơ sở giáo dục thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân, nhà trường thực hiện tốt các nội dung sau:
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện công khai theo Thông tư 09/2024/TT-BGD& ĐT.
- Tổ chức chỉ đạo và triển khai thực hiện Thông tư số 09/2024/TT-BGD& ĐT ngày 03/6/2024 của Bộ GD&ĐT như sau:
a) Nội dung thực hiện công khai:
- Thông tin chung về cơ sở giáo dục.
- Công khai thu, chi tài chính:
+ Học phí và các khoản thu khác từ người học.
+ Các khoản thu chi theo từng năm học.
+ Chính sách và kết quả thực hiện chính sách hàng năm về trợ cấp và miễn giảm học phí đối với người học thuộc diện hưởng chính sách xã hội.
- Công khai điều kiện chất lượng hoạt động của giáo dục mầm non.
+ Thông tin về đội ngũ CBQL,GV,NV và NLĐ
+: Cơ sở vật chất;
+ Kết quả thanh kiểm tra ( nếu có): thực hiện công khai kết quả theo quy định tại các văn bản quy định hiện hành.
- Thông tin về đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục
- Kế hoạch và kết quả hoạt động giáo dục mầm non
+ Kế hoạch hoạt động giáo dục
+ Kết quả chăm sóc nuôi dưỡng của năm học trước
b) Hình thức công khai.
- Công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường vào hàng quý; đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và cập nhật khi khai giảng năm học (tháng 9) và khi có thông tin mới hoặc thay đổi.
- Niêm yết công khai tại nhà trường đảm bảo thuận tiện cho cha mẹ học sinh xem xét. Thời điểm công bố tháng 6 hàng năm và cập nhật đầu năm học (tháng 9) và khi có thông tin mới hoặc thay đổi.
- Phổ biến trong cuộc họp cha mẹ học sinh.
- Công bố công khai trong cuộc họp với CBQLGV, NV của đơn vị.
c) Thời điểm công khai:
- Đầu năm, giữa năm và cuối năm
- Thời gian thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết.
- Mỗi nội dung công khai phải niêm yết thông báo công khai, thiết lập biên bản niêm yết công khai và biên bản kết thúc công khai lưu tại hồ sơ công khai tại nhà trường (có kèm theo các biểu mẫu theo quy định).
4. Tổ chức nâng cao phẩm chất chính trị và tư tưởng đạo đức, tác phong, lề lối làm việc:
- Chấn chỉnh toàn bộ CBQL,GV,NV trong đơn vị trong việc thực hiện
pháp luật, quan hệ đối xử với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh…
- Chấn chỉnh ăn mặc, tác phong, phát ngôn và các hành vi cư xử khác của cán bộ viên chức bằng việc tổ chức thông qua quy tắc ứng xử trong cơ quan;
- Giáo dục CBQL,GV,NV trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực ứng xử, trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức cho CBQL,GV,NV đăng ký nội dung tự học và nội dung “Làm theo đạo đức Hồ Chí Minh”, có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ;
- Giáo dục CBQL,GV,NV trong công tác giải quyết những vấn đề thuộc chức trách của mình với quan điểm: “Lấy dân làm gốc” và “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. XD đội ngũ CBQL,GV,NV tận tâm, tận lực với HS, CMHS và hết lòng với công việc.
- Quản lý chặt chẽ chất lượng giảng dạy, lấy chất lượng giảng dạy thực chất để đánh giá tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm và lòng yêu nghề của nhà giáo;
- Quản lý và thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc của CBQL,GV,NV, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận và những quy định của Luật giáo dục và Điều lệ trường mầm non.
5. Tổ chức đánh giá xếp loại CBQL-VC và công tác thi đua, khen thưởng:
- Đánh giá, xếp loại viên chức phải công khai theo phương án: Tổ chuyên môn đóng góp ý kiến và nhận xét, đề nghị xếp loại thi đua cá nhân trong tổ.
- Hiệu trưởng họp hội đồng, ban thi đua nhà trường để đóng góp ý kiến, thống nhất đề nghị xếp loại, sau đó HT nhận xét, xếp loại. HT phải công khai lời nhận xét của từng thành viên trong phiên họp hội đồng cuối tháng 5 nhằm công khai hóa nhận xét và xếp loại của Hiệu trưởng, tránh tình trạng thiên vị trong nhận xét, xếp loại.
- Cuối năm học, tổ chức bình xét thi đua theo các danh hiệu đã đăng ký từ đầu năm học và theo đúng quy định về thi đua, khen thưởng. Xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể, bình xét công khai, nghiêm minh nhằm phân loại được cán bộ viên chức trong trường. Gắn thi đua với xếp loại viên chức, xếp loại chuẩn nghề nghiệp GVMN…
6. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc.
Thực hiện dân chủ phải thực hiện trên nguyên tắc: mọi người cùng biết, cùng bàn bạc, mọi người cùng làm và cùng kiểm tra.
Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ của của CBQL,GV,NV và lao động hợp đồng qua các hình thức kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn, những hành vi sách nhiễu, xâm phạm lợi ích chính đáng quyền làm chủ của cán bộ, viên chức và lao động hợp đồng cũng như của PHHS.
IV GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo:Người đứng đầu đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thưc̣ hiện tốt QCDC trong đơn vị mình đạt chất lượng, hiệu quả, đi vào thưc̣ chất, khắc phục tình trạng dân chủ hình thức; đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thưc̣ hiện tốt văn hoá công sở. Chỉ đạo xây dưṇ g kế hoạch triển khai thưc̣ hiện QCDC phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị mình. Ban Chỉ đạo xây dưṇ g và thưc̣ hiện QCDC thường xuyên kiểm tra, giám sát các quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc thưc̣ hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, nội quy, quy chế cơ của quan, quy định quản lý chi tiêu nội bộ, chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên; xây dưṇ g các tổ chức đoàn thể của cơ quan đạt trong sạch, vững mạnh..
. 2. Tiếp tục thực hiện Thông tư số 11/2020/TT-BGD&ĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
- Căn cứ quy định tại Thông tư số 11/TT-BGDĐT và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan đến việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ, nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC năm học 2024-2025.
- Tổ chức công khai những nội dung mà theo quy định phải công khai để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và phụ huynh biết.
- Người đứng đầu cơ quan và các tổ chức trường học căn cứ các quy định hiện hành và nội dung công khai theo QCDC đơn vị tổ chức niêm yết hoặc thông báo công khai để cán bộgiáo viên, nhân viên và phụ huynh biết, theo dõi, kiểm tra và thưc̣ hiện.
3 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, bồi dưỡng các chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở:
- Nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT; Luật thực hành dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội và Nghị định 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành dân chủ ở cơ sở đến 100% CBQL,GV,NV, người lao động tại đơn vị bằng các hình thức đăng ở Websize và bản tin của nhà trường, tại Hội nghị VC-NLĐ năm học 2024-2025.
- Tiếp tục học tập, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về quy chế dân chủ cơ sở cho cán bộ đảng viên, giáo viên và công nhân viên trong trường.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Thực hiện tuyên truyền qua việc triển khai các văn bản của Trung uơng, của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND Thành phố, ngành về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện triển khai lồng ghép qua các buổi họp cơ quan, họp Chi bộ Đảng, học Nghị quyết. Tuyên truyền qua website riêng của nhà trường.
- Hình thức tuyên truyền:
+ Phổ biến lồng ghép trong các buổi hội, họp như: Hội nghị VC,NLĐ; họp Hội đồng sư phạm, sinh hoạt tổ chuyên môn;…
+ Niêm yết công khai những nội dung quy định trong Quy chế dân chủ qua
bảng tin nội bộ (Kết quả đánh giá, bình xét thi đua; kết quả học tập; thông tin tuyển dụng; thông tin tuyển sinh…).
+ Đăng tải trên website của trường nội dung thực hiện Quy chế dân chủ của nhà trường để đông đảo Viên chức và lao động hợp đồng theo dõi và thực hiện.
4. Đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Tiếp tục duy trì và thưc̣ hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; thưc̣ hiện nghiêm quy định “Lãnh đạo trưc̣ tiếp đối thoại với công dân”. Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân có đủ phẩm chất, năng lưc̣ , trình độ chuyên môn; tổ chức giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân ngay tại cơ sở; không để hình thành các “Điểm nóng”, gây phức tạp về an ninh trật tư.̣
Thời gian thưc̣ hiện: Thường xuyên theo quy chế và các quy định hiện hành của pháp luật.
5. Kiện toàn tổ chức, nâng cao vai trò, vị trí của Ban Thanh tra nhân dân
Tiếp tục phối hợp với tổ chức Công đoàn tăng cường củng cố, kiện toàn vềtổ chức, nhân sựđể đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân theo quy định hiện hành. Triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị định số 59/2023/NĐ-CP; Ban Thanh tra nhân dân phải xây dưṇ g kế hoạch hoạt động trong năm nhằm xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, đối tượng giám sát, nội dung giám sát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tổ chức thưc̣ hiện. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, Ban Thanh tra nhân dân tổ chức các hoạt động thanh tra, giám sát theo quy định của pháp luật vàkế hoạch đã đềra; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đại diện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thưc̣ hiện việc giám sát, trọng tâm là việc thưc̣ hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc thưc̣ hiện QCDC ở cơ sở. Cấp ủy, chi bộ, đơn vị phải thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Ban Thanh tra nhân dân hoạt động và thưc̣ hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đềnghị tổ chức Công đoàn thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.
5. Công tác kiểm tra, giám sát
Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ nhà trường tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Quy chế dân chủ. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên thông qua các hình thức kiểmtra đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch. Kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm quy chế ở các mặt: đạo đức nhà giáo, quy chế chuyên môn, những hành vi xâm phạm đến thân thể và quyền lợi của giáo viên, người học. Kịp thời xử lý người có hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường, người có hành vi trả thù, trù dập những giáo viên, nhân viên khi họ khiếu nại, tố cáo, kiến 4 nghị,… theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.Trách nhiệm của Hiệu trưởng và nhà trường
1.1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
Theo Quy định tại điều 4, Thông tư số 11/2020/TT-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT, Hiệu trưởng có trách nhiệm sau:
- Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng theo quy định của Luật Giáo dục và các quy định của pháp luật có liên quan.
- Thực hiện dân chủ, công khai trong quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với CBGV, NV, HS theo quy định của pháp luật và Thông tư này.
- Tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện trong thời gian tới của nhà trường.
- Lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của CBGV, NV, HS. Khi giáo viên, nhân viên, học sinh đăng kí được gặp và có nội dung, lý do cụ thể phải bố trí thời gian thích hợp để gặp và trao đổi.
- Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, tài liệu, cách thức tổ chức thực hiện, trách nhiệm thực hiện và trách nhiệm giải trình những nội dung công việc trong nhà trường.
- Chỉ đạo, xem xét, xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của CBGVNV, HS và kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân của nhà trường; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền những vấn đề không thuộc thẩm quyền.
- Chỉ đạo, xem xét, xử lý kịp thời người có hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường và người có hành vi trả thù, trù dập CBGVNV, HS khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Công đoàn tổ chức hội nghị viên chức, người lao động của trường mỗi năm một lần vào đầu năm học theo quy định. - Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh phòng chống những biểu hiện cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu giếm, bưng bít, làm sai lệch sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác trong nhà trường. - Thực hiện công tác công khai theo quy định.
1.2. Trách nhiệm giải trình của nhà trường
Tại Điều 12 Nghị định 24/2021/NĐ-CP: “Trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục”.
Nhà trường có trách nhiệm giải trình với xã hội, học sinh, cơ quan quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong trường theo quy định của pháp luật các nội dung sau:
- Mục tiêu chất lượng giáo dục, kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch giáo dục của nhà trường, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục của trường.
- Hoạt động tuyển sinh, hoạt động giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự của trường; bảo đảm sự tham gia của gia đình học sinh, tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục.
- Quản lý, sử dụng các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động giáo dục và tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng.
- Thực hiện trách nhiệm giải trình đối với các nội dung khác theo quy định của pháp luật về trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Trách nhiệm của Hội đồng trường
- Nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng trường: Quyết định về chiến lược, tầm
nhìn, kế hoạch, mục tiêu phát triển nhà trường, các dự án trong từng giai đoạn và từng năm học; quyết định về quy chế hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; quyết định về chủ trương sử dụng tài chính, tài sản của nhà trường; phê duyệt kế hoạch giáo dục của nhà trường; giám sát hoạt động tuyển sinh và việc tổ chức thựchiện các hoạt động theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; giám sát việc thực hiện các quyết định của hội đồng trường và việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường; giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực của nhà trường theo quy định của pháp luật.
- Hội đồng trường có trách nhiệm ban hành và giám sát việc thực hiện quychế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
3.Trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể.
- Tham mưu đề xuất những biện pháp giúp Trưởng ban thực hiện tốt những quy định của quy chế.
- Động viên các thành viên thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Các tổ chức phối hợp với BGH để thực hiện tốt quy chế dân chủ nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
- Phối hợp cùng BGH nhà trường tìm các giải pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của CB, GV, NV; công khai các chi tiêu nội bộ của đơn vị, việc thực hiện chế độ chính sách và quyền lợi của tập thể, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của nhà trường + Chủ tịch Công đoàn phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức Hội nghị Cán bộ Công chức, viên chức hàng năm theo đúng thời gian qui định, đảm bảo thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các nội dung theo qui định. Nhất là các loại quỹ, thực hiên dân chủ về công tác cán bộ.
- Luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, phản ánh phê bình của CB, GV, NV và có tiếng nói bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động
4. Trách nhiệm của viên chức, người lao động
Những việc viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp hoặc thông qua tổ chuyên môn, công đoàn nhà trường cụ thể:
- Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước; nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật.
5. Ban Thanh tra Nhân dân
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ trong đơn vị.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát các hoạt động của nhà trường.
V. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CỤ THỂ:
Thời gian |
Nội dung thực hiện |
Người thực hiện |
Tháng 9/2024
|
- Bổ sung sửa đổi QCCD - Xây dựng kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động nhà trường - Kiện toàn BCĐ thực hiện QCDC - Tổ chức Hội nghị VC,NLĐ năm học 2024-2025 - Truyên truyền thực hiện QCDC trong nhà trường. |
Hiệu trưởng CBQL BCHCĐ |
Tháng 10/2024 |
- Thực hiện Công khai theo quy định về các khoản thu đầu năm và chất lượng CS-ND-GD trẻ |
CBQL |
Tháng 11/2024 |
- Gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu cha mẹ học sinh |
CBQL |
Tháng 12/2024 |
-Tham gia các cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh cuối kỳ 1 - Triển khai các hoạt động dịp Tết Nguyên đán 2024 |
CBQL |
Tháng 01/2025. |
- Thực hiện Công khai theo quy định học kỳ 1 |
Ban giám hiệuCBQL Kế toán |
Tháng 02/2025 |
- Kiểm tra kết quả thực hiện Quy chế dân chủ trong các hoạt động nhà trường |
CĐ; BTTND Ban KTNB |
Tháng 5/2025 |
- Báo cáo kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ - Tham gia các cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh cuối kỳ 2 - Thực hiện Công khai theo quy định học kỳ 2 - Đánh giá xếp loại viên chức cuối năm học 2024-2025 |
Hiệu trưởng Kế toán |
Trên đây là kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ năm học 2024-2025 của trường mầm non II, yêu cầu toàn thể CBQL,VC,NLĐ, các tổ chức, đoàn thể của trường nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận: - Ban chỉ đạo: (để thực hiện); - Ban TTND: (để giám sát); - CB,GV,NV: (để t/h); - Lưu: VP. |
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Cao Tâm Uyên |
Bản quyền thuộc Trường mầm non II
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn2.tphue.thuathienhue.edu.vn/