KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ THỐNG KÊ GIÁO DỤC NĂM HỌC 2022 - 2023
Cập nhật lúc : 10:33 19/10/2022
PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ TRƯỜNG MẦM NON II
Số: 207/KH-MNII |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đông Ba, ngày 14 tháng 10 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ THỐNG KÊ GIÁO DỤC NĂM HỌC 2022 - 2023
Căn cứ công văn số 1179/PGDĐT-PT ngày 13/10/2022 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022 – 2023,
Trường mầm non II xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022 – 2023 cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
- Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục theo các kế hoạch của Bộ GDĐT, UBND tỉnh ban hành và theo hướng dẫn mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông; tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 01/6/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- Triển khai một số văn bản về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022-2023.
- Đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt: Thanh toán học phí và các khoản thu hợp pháp khác trong các cơ sở giáo dục bằng hình thức trực tuyến (thanh toán không dùng tiền mặt), có kết nối với phần mềm quản lý thu.
- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng số cho đội ngũ CB-GV-NV bảo đảm công tác quản lý và làm việc hiệu quả trên môi trường số.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Tiếp tục xây dựng trang Website của trường và hướng dẫn CBGVNV sử dụng trang Website của trường một cách có hiệu quả.
- Thường xuyên trao đổi thông tin, văn bản qua thư điện tử giữa nhà trường với PGD&ĐT.
- Thực hiện tốt việc sử dụng intenet phục vụ cho việc quản lý nhân sự và CS&GD trẻ.
- Phấn đấu 100% cán bộ GV - NV trong trường biết sử dụng máy vi tính, soạn bài và soạn thảo các văn bản trên máy vi tính, biết ứng dụng và sử dụng CNTT có hiệu quả trong giảng dạy, thường xuyên áp dụng CNTT vào trong các hoạt động của trẻ hàng ngày.
- 100% giáo viên trong trường biết ứng dụng CNTT vào việc phối hợp với phụ huynh trong công tác CSNDGD trẻ.
- Phấn đấu 95% giáo viên trong trường biết cách soạn giáo án điện tử để trình chiếu trên powpoint và ứng dụng phần mềm xây dựng kế hoạch giáo dục.
- 100% giáo viên dạy giỏi ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy.
- Phổ cập trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý GV - NV trong nhà trường.
- Sử dụng tốt phần mềm quản lý: Dinh dưỡng, kế toán, phổ cập GD, quản lý học sinh, quản lý tài chính, quản lý nhân sự…
- Phấn đấu thực hiện xây dựng triển khai giải pháp tiến tới việc thực hiện thu phí không dùng tiền mặt trong nhà trường theo hướng dẫn của Sở GDĐT.
II. NỘI DUNG:
1. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp trong dạy và học:
- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong nhà trường, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tích hợp CNTT vào từng hoạt động học của trẻ.
- Giáo viên có thể chủ động tự chọn tài liệu và sử dụng phần mềm quản lý giáo dục, xây dựng kế hoạch, mục tiêu giáo dục, lựa chọn ngân hàng, soạn giáo án và kiết xuất từ phần mềm kế hoạch giáo dục.
- Nhà trường cần giúp cho đội ngũ giáo viên nhận thức được CNTT chỉ là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong quá trình giảng dạy như: Nội dung trình chiếu không phù hợp, thời gian trình chiếu nhiều, âm thanh ồn ào, quá nhiều màu sắc, hiệu ứng chuyển động không cần thiết, kích thước chữ quá nhỏ.
- Giáo viên cần tích cực chủ động tham khảo và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp vào các hoạt động học để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi và học tập.
- Khuyến khích GV chủ động tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy để ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy.
2. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới phương thức quản trị nhà trường và quản lý nhà nước về giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch:
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hệ thống phần mềm quản lý phổ cập GD, đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý giáo dục một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời từ Nhà trường đến phòng GDĐT, Sở GDĐT…
- Thực hiện thanh toán học phí không dùng tiền mặt, triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường.
- Tăng cường ứng dụng phương thức họp trực tuyến để tổ chức các hội nghị họp, hội thảo chuyên đề qua mạng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn; tiếp tục triển khai hiệu quả các hội nghị họp trực tuyến giữa nhà trường với giáo viên, nhà trường với phụ huynh…
- Tiếp tục thực hiện ứng dụng phần mềm trực tuyến trong lập, quản lý kế hoạch công tác, đánh giá xếp loại công chức, viên chức, người lao động.
- Duy trì nề nếp trong trong việc cập nhật thông tin điều hành của ngành, phổ biến đến toàn thể CB-GV-NV về Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT, cập nhật kịp thời, chính xác thông tin của CB-GV-NV trên hệ thống phần mềm quản lý nhân sự của trường.
- Xây dựng hệ thống quản lý trang Website của trường tại địa chỉ http://mn-2.tphue.thuathienhue.edu.vn
- Tổ chức đánh giá tính hiệu quả, tính khả thi và bền vững của tất cả các phần mềm quản lý (Quản lý nhân sự, quản lý giáo dục, quản lý tài chính, quản lý dinh dưỡng, quản lý phổ cập…).
- 95% CBGVNV trong trường sử dụng Email cá nhân, duy trì nề nếp trong việc cập nhật các thông tin điều hành của Ngành và Nhà trường, đồng thời phổ biến đến CBGVNV được biết Cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT và của Nhà trường.
3. Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT:
Nhà trường tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo tăng cường đầu tư các thiết bị CNTT phục vụ cho việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý của nhà trường và công tác giảng dạy của giáo viên một cách hiệu quả và thiết thực, cụ thể:
- Sử dụng nhiều nhà mạng khác nhau để đảm bảo chất lượng và sự ổn định khi sử dụng dịch vụ Internet vào hoạt động quản lý tài chính, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục...
- Rà soát, xây dựng kế hoạch để chủ động trong việc chuẩn bị cho công tác bồi dưỡng kỹ năng sử dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên, trang bị hệ thống máy tính cho các lớp trong toàn trường và các hạ tầng thông tin khác phục vụ cho việc triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy trong chương trình GDMN mới. Đồng thời khuyến khích GV tự trang bị máy tính cá nhân có kết nối mạng Internet, hướng dẫn giáo viên khai thác thông tin phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giảng dạy, học tập.
- Trang bị thêm các thiết bị điện tử kỹ thuật số khác phục vụ cho giảng dạy, tập trung đầu tư máy tính, máy in và kết nối mạng Internet với mục tiêu chủ yếu là phục vụ công tác quản lý, đảm bảo thông tin liên lạc và giúp GV bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.
- Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể CBGVNV về kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng....
4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong nhà trường:
- Quan tâm nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT; Kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT.
- Tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT. Tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, đổi mới nội dung chương trình bồi dưỡng theo hướng thiết thực, cập nhật, ưu tiên sử dụng phần mềm mã nguồn mở, khai thác thông tin trên Internet, giới thiệu những địa chỉ hay, có ích với giáo viên.
- Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên về ứng dụng CNTT cho 100% CB-GV-NV. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng cơ bản: Soạn thảo văn bản, khai thác Internet, xây dựng bài giảng điện tử, thiết kế bài giảng, phần mềm quản lý GD để hỗ trợ công tác giảng dạy..., biết ứng dụng CNTT trong công tác, giảng dạy.
- Định kỳ tổ chức sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm áp dụng CNTT vào công tác giảng dạy.
- Thực hiện báo cáo thống kê giáo dục định kỳ (kỳ đầu năm học, giữa năm học và kỳ cuối năm học) đúng thời hạn, đầy đủ và chính xác.
- Rà soát, thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin về hồ sơ trường học, lớp học, học sinh, đội ngũ (cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên), cơ sở vật chất và thiết bị trường học, tài chính đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật vào hệ thống CSDL ngành Giáo dục: https://csdl.moet.gov.vn
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
* Đối với nhà trường
- Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm 2022-2023. Triển khai đến toàn thể CBGVNV trong nhà trường.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng CNTT cho toàn thể CBGVNV về CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục.
* Cán bộ phụ trách CNTT
- PHT theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực được giao, triển khai, bám sát, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chuyên môn, văn phòng thực hiện tốt các nội dung thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2022-2023.
- Triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT đến các tổ chuyên môn, tổ Văn phòng và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Căn cứ các nội dung trong Kế hoạch, các tổ Chuyên môn, tổ Văn phòng và toàn thể giáo viên chủ động thực hiện.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm 2022-2023 của trường Mầm non II.
Nơi nhận: - Các tổ chuyên môn; - Website; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Diễm Hoa |
Bản quyền thuộc Trường mầm non II
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn2.tphue.thuathienhue.edu.vn/