In trang

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023
Cập nhật lúc : 17:05 11/01/2023

            PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

           TRƯỜNG MẦM NON II                                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       
   
     

    

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện cải cách hành chính năm 2023

(Ban hành kèm theo Quyết định số 09/QĐ-MNII ngày 10/01/2023 của Trường MN II)

 

Căn cứ Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND Thànhphố Huế ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của thành phố Huế với trọng tậm là cải thiện môi trường kinh doanh và chuyển đổi số;

Căn cứ Quyết định số 10/QĐ-PGD&ĐT ngày 10 tháng 01 năm 2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2023;

Trường Mầm non II xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cải cách hành chính năm 2023 với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:   

- Xác định đẩy mạnh công tác CCHC là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp góp phần hoàn thành các kế hoạch của nhà trường, của ngành trong năm 2023.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của đơn vị; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và tổ chức. Thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản dễ hiểu và dễ thực hiện. Các thông tin của nhà trường được niêm yết công khai rõ ràng, minh bạch, đưa lên trang web của nhà trường. Bộ máy nhà trường hoạt động có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

- Xây dựng được đội ngũ công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, phân công nhiệm vụ, thi đua khen thưởng để thu hút người có đức, có tài nhằm nâng cao hiệu quả trong công việc.

- Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động và sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo quy định.

- Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện tốt đạo đức nhà giáo và văn hoá nơi công sở, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính kiểu mẫu.

- Kiểm tra công tác Cải cách hành chính, thủ tục hành chính, chế độ báo cáo định kỳ theo đúng mẫu và thời gian quy định, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

2. Yêu cầu.

- Đảm bảo thời gian, chất lượng, đúng nội dung, nhiệm vụ được phân công.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận của nhà trường, với phụ huynh học sinh và các ban ngành đoàn thể.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.

1. Cải cách thể chế 

- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp. Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Đảm bảo 100% văn bản ban hành đúng quy trình, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị và của ngành. Thực hiện rà soát các loại văn bản do đơn vị ban hành đảm bảo phù hợp với quy định, loại bỏ và điều chỉnh những quy định không còn phù hợp với thực tế.

- Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng văn bản, nâng cao hiệu quả quản lý và chỉ đạo công tác chuyên môn tại đơn vị. Thực hiện chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong nội bộ đơn vị.

- Triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật năm 2023 tại đơn vị. Tăng cường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật.

2. Về cải cách thủ tục hành chính

- Thường xuyên cập nhật các quy định thủ tục hành chính mới do các cấp ban hành và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết thông báo, công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị, minh bạch các quy định thủ tục hành chính đã được thống nhất để thực hiện.

- Tiếp tục cập nhật và công khai đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tích hợp, đồng bộ với dịch vụ công của tỉnh, thành phố để khai thác và sử dụng.

- Thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới trong giải quyết TTHC.

- Đảm bảo thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ.

- Phân công cán bộ phụ trách TTHC tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng công vụ phục vụ.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức quy chế làm việc của đơn vị để điều chỉnh hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.

- Tiếp tục cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc theo phương châm “làm việc theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình, chỉ đạo, điều hành theo quy chế”, giảm hội họp và các giấy tờ hành chính không cần thiết.

- Nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm và năng lực cán bộ công chức viên chức của đơn vị. Phát huy cơ chế phối hợp với các ban ngành, đoàn thể.

- Tiếp tục bổ sung, rà soát Quy chế làm việc, đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của nhà trường theo đúng quy định

- Đẩy mạnh thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định số 143/2021/NĐ-CP ngày 10/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/20214 của Chính phủ và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

- Tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm tại trường học.

- Xây dựng kế hoạch và quán triệt thực hiện tốt các đề án, quyết định có liên quan đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.

- Thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 39/NQ-TW của Bộ Chính trị; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

- Tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của công chức, viên chức, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm.

- Thực hiện tốt công tác đánh giá công chức, viên chức, chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên; khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức phải theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc trong đó đề cao việc thực hiện tốt công tác CCHC.

- Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất nhằm chấn chỉnh một cách mạnh mẽ về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; kịp thời tuyên dương, khen thưởng công chức, viên chức có tinh thần tận tụy phục vụ, đồng thời xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức sai phạm.

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước; Nghị định 117/2013/NĐ-CP Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo quy định tại Thông tư số 36 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Tăng cường công tác tự kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; việc thu-chi trong nhà trường.

6. Hiện đại hóa nền hành chính gắn với chuyển đổi số. 

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tăng cường hiệu quả trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nhà trường giai đoạn 2021-2025 và xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm.

- Ứng dụng CNTT và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động quản lý hành chính nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện.

- Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho công chức, viên chức trong trường học. Tạo điều kiện cho công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số do Thành phố và Phòng GD tổ chức.

- Tăng cường đưa tin, bài về CCHC ở các chuyên mục khác trên trang thông tin điện tử của nhà trường. Tăng cường trao đổi văn bản giữa các tổ khối trong nhà trường, với Phòng GD&ĐT được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong nhà trường. Tiếp tục thực hiện phần mềm dùng chung phù hợp với ứng dụng trong công việc tại đơn vị.

- Tiếp tục thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu Bộ GD&ĐT.

- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị để phục vụ tốt việc thực hiện công tác cải cách hành chính.

7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành

 - Xây dựng kế hoạch CCHC kịp thời, thực hiện đầy đủ các báo cáo CCHC theo quy định.

 - Tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC tại đơn vị, tổ chức lồng ghép nội dung CCHC trong các hội nghị, họp giao ban.

- Quy định trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan đối với việc triển khai, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương biện pháp về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Nhà nước của công chức, viên chức về cải cách hành chính.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm năng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC.

- Chú trọng công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch, phân công theo dõi kiểm tra giám sát, phát động thi đua trong thực hiện công tác CCHC năm 2023.

- Hiệu trưởng có trách nhiệm triển khai, tổ chức kiểm tra đôn đốc và chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức về CCHC trong cơ quan đơn vị.

- Tổ chức tự kiểm tra đánh giá xếp loại công tác cải cách hành chính trong đơn vị theo các mục tiêu chỉ tiêu của kế hoạch năm 2023 đề ra.

Trên đây là kế hoạch thực hiện Cải cách hành chính năm 2023 của Trường Mầm non II, yêu cầu toàn thể CBGVNV trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./.

Nơi nhận:

- Phòng GD& ĐT (để b/c);

- Các bộ phận (t/h);

- Website trường ;

­- Lưu VT.

                       HIỆU TRƯỞNG