KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ ĐỘI NGŨ NĂM HỌC 2024-2025
Cập nhật lúc : 08:57 13/01/2025
UBND THÀNH PHỐ HUẾ TRƯỜNG MẦM NON II |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
|||
Số: 221 /KH-MNII |
Huế, ngày 01 tháng 10 năm 2024 |
|||
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ ĐỘI NGŨ
Năm học: 2024-2025
Căn cứ công văn số 1111/PGDĐT-GDMN ngày 9 tháng 9 năm 2024 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2024-2025;
Căn cứ vào kế hoạch số 203/KH-MNII ngày ngày 28 tháng 9 năm 2024 tổ chức thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non, năm học 2024 - 2025;
Căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị, phát huy kết quả trong năm học 2023 -2024. Trường mầm non II xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ CBGVNV năm học 2024- 2025 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tạo bước chuyển biến cơ bản trong việc nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của trường trong những năm 2024- 2025.
Thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển giáo dục thành phố giai đoạn 2022-2025 về nâng tỷ lệ đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá về chất lượng một cách đồng bộ theo các mục tiêu và định hướng của ngành.
Nâng cao trình độ cho đội ngũ CB, GV,NV trong nhà trường,
Năng lực giảng dạy, năng lực quản lý và các hoạt động khác của CBQL GV, NV trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ về trình độ tiêu chuẩn của chức danh theo bậc học.
2. Yêu cầu
Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và CBQLGD phải được triển khai đối với tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
Gắn việc bồi dưỡng để đạt chuẩn về trình độ đào tạo với bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên và cán bộ quản lý.
Việc thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD phải gắn với công tác quy hoạch cán bộ hàng năm.
II. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG:
1. Bồi dưỡng trình độ chuyên môn:
CBQL, GV tham gia học thêm bằng hình thức online về chương trình chuyển đổi số và kỹ thuật xây dựng giáo án điện tử.
Vận động nhân viên cấp dưỡng tham gia các lớp nâng chuẩn về chuyên môn.
Nghiên cứu các văn bản có liên quan đến ngành học, bậc học mầm non. Và tham mưu để có lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên bảo vệ được tham gia tập huấn hằng năm.
2. Bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý:
Tạo điều kiện cho tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dự nguồn thuộc diện quy hoạch cán bộ quản lý được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý theo quy định của UBND thành phố Huế. Nghiên cứu các văn bản có liên quan đến ngành học.
3. Bồi dưỡng thường xuyên:
Đảm bảo 100% CBQL và GV tham gia lớp bồi dưỡng và thực hiện học bồi dưỡng thường xuyên theo Thông tư số 19 /2019/TT-BGDĐT ngày ngày 12 tháng 11 năm 2019 của BGDĐT ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, CBQL cơ sở GDMN, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên TT giáo dục thường xuyên; Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý xây dựng kế hoạch học BDTX năm học, và thực hiện đảm bảo theo kế hoạch.
Nhà trường xây dựng kế hoạch dựa trên kế hoạch BDTX của Phòng GD&ĐT và các modul giáo viên đăng ký, tình hình của đơn vị, phân công, hướng dẫn, tổ chức thực hiện đảm bảo theo kế hoạch.
4. Bồi dưỡng chính trị:
- 100% CBQL, GV, NV tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chính trị, các đợt học tập các nghị quyết do các cấp tổ chức, làm bài thu hoạch đầy đủ
- Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”,
- Số lượng dự kiến kết nạp năm 2024-2025: 03- 04 người.
- Bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới: 01 người
5. Bồi dưỡng ngoại ngữ:
- Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Khuyến khích bồi dưỡng thêm ngoại ngữ tiếng Anh
6. Bồi dưỡng tin học:
- Đối với CBQL: Tất cả CBQL có khả năng sử dụng các phần mềm tin học ứng dụng dành cho quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Đối với giáo viên: 100% giáo viên sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong chuyên môn (phần mềm soạn giảng; soạn thảo văn bản excel, word và cách thiết lập bài giảng điện tử, các trò chơi phần mềm powerpoint và các phần mềm hỗ trợ khác, Thực hiện dạy bằng giáo án điện tử một số hoạt động giáo dục tại nhóm lớp và thực hiện tất cả trong các chuyên đề, hội thi, thao giảng trong năm.
- Đối với nhân viên kế toán: Khả năng sử dụng các phần mềm ứng dụng trong các hoạt động nghiệp vụ đối với kế toán.
- CBQL, GV, NV: Bồi dưỡng thực hiện thể thức văn bản theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/03/2020 của Chính phủ về công tác văn thư.
7. Bồi dưỡng theo yêu cầu thực tiễn (bồi dưỡng chuyên đề, bồi dưỡng hè..)
- Hàng năm, căn cứ theo kế hoạch chuyên môn Phòng GD&ĐT nhà trường tạo điều kiện cho CBQL, GV, NV tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn hè, bồi dưỡng thường xuyên, chuyên đề.
- Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề theo yêu cầu thực tiễn phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
- Đối với CBQL, GV: Bồi dưỡng phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng chương trình GDMN được sửa chữa bổ sung một số nội dung theo hướng dẫn thực hiện Chương trình GDMN theo Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quyết định ban hành Chương trình Giáo dục mầm non; thông tư 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/07/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đã sửa đổi, bổ sung bởi thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&Đ; các chuyên đề đã thực hiện: “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, Bồi dưỡng quy trình viết SKKN, có sáng kiến kinh nghiệm trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Các chuyên đề do bậc học tổ chức.
Nhân viên y tế: Tham gia lớp học nâng cao trình độ chuyên môn, phòng chống dịch bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố Huế.
Nhân viên kế toán: Bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán, văn thư lưu trữ
III. XÂY DỰNG CÁC ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN:
1. Điều kiện về CSVC, thiết bị, đồ dùng, tài liệu:
Tham mưu với các cấp lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động các nguồn lực, kinh phí đầu tư mua sắm và bổ sung các điều kiện về CSVC, thiết bị, đồ dùng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học và công tác đào tạo, bồi dưỡng trong năm học.
Phát huy hiệu quả websile của trường, địa chỉ Email của trường và của cá nhân.
Tổ chức tốt các hội thi, chuyên đề, thao giảng, hội giảng trong năm theo kế hoạch
2. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng:
a) Đối với các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, chuyên môn nâng cao trình độ: kinh phí thực hiện cá nhân đi học tự chi trả.
b) Đối với cán bộ công chức và hiệu trưởng đơn vị được cử đi đào tạo: thực hiện theo Điều 36 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề tại đơn vị: Trích kinh phí hoạt động của trường.
c) Học BDTX hằng năm kinh phí thành phố chi trả.
3. Tổ chức thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch triển khai và phân công cụ thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi và huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên, CBQL tham gia học tập bồi dưỡng theo đúng kế hoạch đề ra.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ dưới nhiều hình thức như:
* Bồi dưỡng đại trà:
+ Phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục thông qua việc tổ chức các chuyên đề, thao giảng, hội thi giáo viên giỏi, hội thảo, dự giờ, kiểm tra.
+ Bồi dưỡng làm HSSS, xây dựng môi trường lớp học, học bồi dưỡng thường xuyên, chuyên môn hè theo kế hoạch.
+ Tin học về soạn thảo văn bản, thiết lập giáo án điện tử, trò chơi sáng tạo từ các phần mềm powerpoint và các phần mềm dinh dưỡng, quản lý, …, trao đổi thông tin qua địa chỉ Email, trang websile của trường.
* Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mới: Phân công cho giáo viên kèm cặp giúp đỡ và phối hợp với PHT, với TTCM hướng dẫn về công tác chủ nhiệm lớp, chăm sóc trẻ, làm HSSS, soạn giảng. Tổ chuyên môn có kế hoạch tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tại các lớp trong tổ để giáo viên mới dự, dự giờ góp ý bồi dưỡng giáo viên mới.
* Bồi dưỡng giáo viên giỏi: Vận dụng các phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục, phong cách và nghệ thuật xử lý tình huống trên lớp thông qua việc phân công dạy các chuyên đề, hội giảng, thao giảng và dự giờ góp ý.
Tổ chức tốt các chuyên đề trọng tâm trong năm học như: “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”,..... cấp trường; cấp tổ, từng cơ sở. Hội thi giáo viên giỏi, làm đồ dùng, trang trí lớp, hồ sơ sổ sách…
Tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia dự các chuyên đề, các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị do các cấp tổ chức và giao lưu chuyên môn với các cụm chuyên môn và trường bạn trong và ngoài thành phố.
Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, thiết bị và thời gian để giáo viên, CBQL tham gia có chất lượng các hoạt động đào tạo bồi dưỡng. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác đào tạo bồi dưỡng của đơn vị theo từng năm học.
Trên đây là Kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ nhà giáo và CBQL năm học 2024-2025 của trường Mầm non II .
Nơi nhận: |
HIỆU TRƯỞNG
|
KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Thời gian |
Nội dung |
Người thực hiện |
Tháng 8+ 9 2024 |
- Tổ chức đánh giá, rà soát chương trình và xây dựng kế hoạch giáo dục năm học của nhà trường theo Thông tư số51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình phát triển nhà trương để triển khai đến toàn thể giáo viên để xây dựng kế hoạch giáo dục theo chủ đề phù hợp. - GV xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng trong năm học: Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá vận dụng vào các hoạt động cụ thể. - Tiếp tục bồi dưỡng, củng cố việc thực hiện các loại sổ sách chuyên môn cho giáo viên. - Tự nghiên cứu bồi dưỡng. Tự học tập CNTT, ngoại ngữ. - Tập huấn chuyên môn - Tham gia học chính trị năm 2024, CBQL, GV, NV tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chính trị, các đợt học tập các nghị quyết do các cấp tổ chức, làm bài thu hoạch đầy đủ - Tiếp tục tập huấn GV hướng dẫn sử dụng phần mềm XD kế hoạch giáo dục trong nhà trường cho các GV mới vào ngành và Gv lớn tuổi. - Đẩy mạnh thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021- 2025; - Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” và “An toàn giao thông” vào chương trình GDMN; chuyên đề “ Giáo dục lễ giáo cho trẻ”; chuyên đề “Giáo dục giới”, chuyên đề “Giáo dục cảm xúc và kỹ năng xã hội cho trẻ; giáo dục bảo vệ môi trường, biển đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả,.. |
Toàn thể cbgvnv
P.HTCM – GV
Toàn thể cbgvnv Toàn thể cbgvnv
CBQL-Tổ chuyên môn |
Tháng 10/2024 |
-Xây dựng kế hoạch BDTX của nhà trường và của cá nhân. Tổ chức học BDTX tập trung. - Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao phương pháp dạy học tích cực: “ Lấy trẻ làm trung tâm” vào trong hoạt động giáo dục theo chủ đề thông qua các hội thao giảng tại cơ sở. - Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học: Triển khai và chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học về chuyên đề các tổ, khối đề xuất - Triển khai các văn bản mới của ngành - CBGVNV tự nghiên cứu bồi dưỡng. Tự học tập ngoại ngữ. - CBGV tham gia lớp học online về chương trình chuyển đổi số và kỹ thuật xây dựng giáo án điện tử. |
P.HTCM+ TTCM+GV
Toàn thể cbgvnv
CBQL-GV |
Tháng 11/2024 |
- Phối hợp tổ chức thao giảng hoạt động học để chào mừng ngày Nhà giáo Việt nam 20/11. Dự giờ, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên, rút kinh nghiệm - Sinh hoạt chuyên môn, trao đổi việc thực hiện lồng ghép các chuyên đề trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Cập nhật cách đảm bảo định lượng Kcalo, cân đối các chất dinh dưỡng theo CT GDMN; Kiểm tra TP đầu vào (KT bước 1) và kiểm tra đầu ra của thực phẩm (Bước 3) cho NVCD. - CBGVNV tự nghiên cứu bồi dưỡng. Tự học tập CNTT, ngoại ngữ.- Học BDTX - Tiếp tục triển khai các văn bản mới của ngành |
PHTCM+ CB+GV Toàn thể cbgvnv
CB,GV Toàn thể cbgvnv |
Tháng 12/2024 |
- Phối hợp tổ chức học BDTX tập trung. - CBGVNV tự nghiên cứu bồi dưỡng. Tự học tập CNTT, ngoại ngữ. - Kiểm tra sổ sách giáo viên, nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm. - Kiểm tra đánh giá sự phát triển của trẻ các độ tuổi - Triển khai các văn bản mới của ngành - Dự giờ, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên, rút kinh nghiệm |
PHTCM+GV CBQL+GV các khối lớp Toàn thể cbgvnv CBQL+GV |
Tháng 1, 2/2025
|
Phối hợp kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện các chuyên đề. - Tiếp tục bồi dưỡng chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tích hợp giáo dục kỹ năng sống, GD môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. - CBGVNV tự nghiên cứu bồi dưỡng. Tự học tập CNTT, ngoại ngữ. - Dự giờ, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên, rút kinh nghiệm |
Toàn thể cbgvnv
CBQL+GV |
Tháng 3 2025 |
- Tổ chức học BDTX tập trung. - Tự học tập CNTT, ngoại ngữ. - SH chuyên môn cụm - Dự giờ, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên, rút kinh nghiệm - Tổ chức thao giảng, kiểm tra toàn diện, dự giờ học kỳ 2. - Tiếp tục kiểm tra giáo viên, nhân viên. - Sinh hoạt chuyên môn định kỳ. |
CBQL + GV Toàn thể cbgvnv CB,GV |
Tháng 4 2025 |
- Sinh hoạt chuyên môn, trao đổi, rút kinh nghiệm trong thực hiện chương trình giáo dục - Phối hợp tổ chức đánh giá báo cáo học BDTX của CBQL và GV. - Tự học tập CNTT, ngoại ngữ. - Triển khai các văn bản mới của ngành - Dự giờ, bồi dưỡng chuyên môn giáo viên, rút kinh nghiệm |
CBQL CM+GV GV Toàn thể cbgvnv CBQL +GV |
Tháng 5 2025
|
- Kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác BDGV của nhà trường trong năm học. - Bồi dưỡng công tác đánh giá trẻ và báo cáo thống kê công tác đánh giá trẻ. - Tổng kết và báo cáo kết quả học BDTX của CBQL và GV. - Tổng kết các chuyên đề |
CBQL CM+GV GV |
Bản quyền thuộc Trường mầm non II
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn2.tphue.thuathienhue.edu.vn/