In trang

KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ NĂM HỌC 2021 – 2022
Cập nhật lúc : 13:39 10/11/2021

Căn cứ công văn số 818 /PGD&ĐT-GDMN ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022; Căn cứ Kế hoạch số 158/KH- MNII ngày 16 tháng 10 năm 2021 của trường mầm non II về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021-2022 và tinh hình thực tế của đơn vị Bộ phận chuyên môn của trường xây dựng Kế hoạch Bồi dưỡng chuyên môn cho CBGVNV năm học 2021-2022 như sau:

PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 Số:  166/KH-MNII                                         Đông Ba, ngày  20   tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ

 NĂM HỌC 2021 – 2022

 

    Căn cứ công văn số 818 /PGD&ĐT-GDMN ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022;

    Căn cứ Kế hoạch số 158/KH- MNII ngày  16 tháng  10 năm 2021 của trường mầm non II về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021-2022 và tinh hình thực tế của đơn vị

          Bộ phận chuyên môn của trường xây dựng Kế hoạch Bồi dưỡng chuyên môn cho CBGVNV năm học 2021-2022 như sau:        

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường.

- Thực hiện mục tiêu quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Phòng GDĐT Thành phố Huế về việc nâng tỷ lệ đội ngũ CB, GV, NV được chuẩn hóa về chất lượng một cách đồng bộ theo các mục tiêu và định hướng của ngành giáo duc.

- Nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy, năng lực quản lý, nghiên cứu khoa học (Sáng kiến kinh nghiệm) và các hoạt động khác của giáo viên trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu về trình độ tiêu chuẩn của chức danh theo bậc học mầm non.

- Tiếp tục thực hiện đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng trường mầm non; Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ trong đó chú trong việc tự bồi dưỡng của từng cá nhân.

          - Tiếp tục triển khai, nhân rộng chuyên đề “ Xây dựng trường mầm nn lấy trẻ làm trung tâm”; xây dựng, tổ chức các hoạt động theo hướng trải nghiệm cho trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

          - Tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên đứng lớp trong quản lý, phát huy biện pháp giáo dục tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

 

 

2. Yêu cầu

- Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên phải được triển khai tới tất cả các giáo viên trong nhà trường.

- Gắn việc bồi dưỡng, đạo tạo để đạt chuẩn về trình độ đào tạo với bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, và xếp hạng chức danh nghề nghiệp.

- Việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên phải gắn với công tác quy hoạch cán bộ hàng năm.

- Ưu tiên đào tạo bồi dưỡng hàng năm đối với giáo viên có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn.

II. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ

- Tổng số CBGVNV: 66, trong đó: CBQL: 02; GV: 43; NV: 21; Đảng viên: 14.

- Trình độ chuyên môn của đội ngũ:

          + CBQL: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng: ĐHMN

+ GV: 100% đạt chuẩn, trên chuẩn 97,7% (ĐH: 42; CĐ: 01)

- Trình độ chính trị: Trung cấp: 6.

III. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG 

1. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn

- Đảm bảo 100% giáo viên đang trực tiếp giảng dạy đạt trình độ chuẩn và phấn đấu nâng tỉ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn là 100%; nâng cao tay nghề, chất lượng chăm sóc giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của nhà trường, của nhân dân và của địa phương.

- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn theo thông báo chiêu sinh của các trường sư phạm trong thành phố Huế (nếu giáo viên có nhu cầu).

          - 100% giáo viên được trang bị đầy đủ hướng dẫn thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; được bồi dưỡng tập huấn theo quy định; thực hiện phát triển Chương trình, đổi mới phương giáo dục theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm”.

- 100% giáo viên có giải pháp sáng tạo đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục.

- Bồi dưỡng cho CB, GV, NV về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhằm giảm tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân và SDD thể thấp còi < 2%.

- Tiếp tục bồi dưỡng thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025; thực hiện tốt kế hoạch tích hợp giáo dục “văn hóa địa phương” và “An toàn giao thông” vào Chương trình GDMN; chuyên đề: “Phát triển vận động” ,“Tạo hình”, “ Làm quen văn hoc”,…

          - Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên. Qua kiểm tra nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên.

          - Bồi dưỡng chuyên môn qua tổ chức tốt các hội thi, các đợt thao giảng. Thông qua các hội thi, các đợt thao giảng sẽ giúp giáo viên mạnh dan, bình tĩnh tự tin khi lên lớp đồng thời thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên.

          - Bồi dưỡng qua làm đồ dùng đồ chơi. Phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi vào đầu  năm học và hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một số phế liệu sẳn có tại  địa phương  để làm ra đồ dùng đồ chơi đẹp mắt cho các cháu và phục vụ dạy học. Qua giờ dạy có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi nên việc truyền thụ kiến thức cho các cháu dễ dàng hơn, giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng giờ dạy.

  - Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn trong công tác bồi dưỡng chuyên môn.  Sinh hoạt chuyên môn thường kỳ là một hoạt động chính trong nhà trường, một tháng nhà trường bố trí thời gian cho chuyên môn sinh hoạt thường kỳ 2 tuần một lần. Ngoài họp thường kỳ do những yêu cầu cấp bách của nhà trường, còn tổ chức các cuộc họp đột xuất đề bàn những nội dung cần thiết khi nhà trường giao phó.

+ Sau cuộc họp toàn thể hội đồng tuần thứ 1, các tổ chuyên môn tiến hành họp tổ chuyên môn lần thứ nhất vào tuần thứ 2 trong tháng, trong cuộc họp này. Tổ trưởng tổ chuyên môn chủ tọa cuộc họp. Tổ trưởng tổ chuyên môn đánh giá các hoạt động của các tổ trong tháng qua và rút kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác của tổ, nêu ra phương hướng và công tác đến hết tháng. Tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ, để phát huy quyền dân chủ cho tổ viên dự giờ trong tuần, kế hoạch thao giảng, phân công thành viên trong tổ đảm nhận nhiệm vụ kế hoạch trong tháng, tổ chức cho các thành viên của mình tiến hành kiểm tra chéo hồ sơ của giáo viên, kiểm tra việc thực hiện chương trình, soạn giảng.

+ Trong buổi SHCM tuần thứ 3 và 4 của tháng, Tổ trưởng chuyên môn cùng tổ viên trong tổ tập trung vào công tác dự giờ, thao giảng, làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp. Tham gia vào công tác kiểm tra đánh giá nền nếp của lớp, của giáo viên. Tham mưu với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đề xuất ý kiến cho công tác tới.

Như vậy, qua sinh hoạt thường kỳ của tổ chuyên môn, HT, PHT đã chỉ đạo bồi dưỡng cho đội ngũ CBGV trong tổ nâng cao được trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, giáo viên trong tổ đã thống nhất được nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, kỹ năng, kỹ xảo tổ chức các hoạt động cho trẻ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, đề ra biện pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu đề ra trong tháng tới, kỳ tới.

2. Bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp

a. Bồi dưỡng thường xuyên

- Đảm bảo 100% giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, CBQL giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non;

- Bồi dưỡng thường xuyên trong năm học những nội dung quy định trong chương trình giáo dục mầm non.

b. Bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp

- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo yêu cầu.

- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ theo yêu cầu.

          3. Đào tạo bồi dưỡng nâng chuẩn

          - Đào tạo bồi dưỡng nâng chuẩn từ Cao Đẳng lên Đại học là 01 đ/c

          4. Bồi dưỡng tin học

          Yêu cầu giáo viên biết sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong chuyên môn; Thực hiện dạy bằng giáo án điện tử một số hoạt động giáo dục tại nhóm lớp và trong các chuyên đề, hội thi, thao giảng.

          IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

          - Tích cực dự giờ giáo viên, khảo sát góp ý kiến đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy, phối kết hợp với tổ trưởng chuyên môn và giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, làm tốt công tác rút kinh nghiệm, tăng cường kiểm tra đột xuất và định kì.

          - Kiểm tra về những vấn đề có liên quan đến đổi mới nội dung chương trình, đổi mới hình thức tổ chức.

          - Kiểm tra bài soạn, thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy, kiểm tra về việc thực hiện qui chế đánh giá, xếp loại trẻ cuối năm học.

          - Kiểm tra việc sủ dụng bảo quản thiết bị đồ dùng dạy học, đặc biệt là coi trọng việc sử dụng đồ dùng của giáo viên và trẻ trên lớp, kiên quyết kiểm điểm những giáo viên không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả đồ dùng dạy học khi lên lớp.

          - Kiểm tra việc sinh hoạt các tổ chuyên môn nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến trực tiếp của giáo viên.

          - Tổ chức dự giờ thăm lớp thường xuyên.

          - Hướng dẫn giáo viên về các nội dung công việc cần làm trong từng tháng và cả năm học.

          - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề, tập trung vào các giải pháp sáng tạo trong chăm sóc giáo dục trẻ.

          - Phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, đề tài hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục, tăng cường ứng dụng của các đề tài vào thực tế giảng dạy trong nhà trường.

          - Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm về việc chỉ đạo và thực hiện sau hàng tháng, học kì và cả năm học.

          - Chỉ đạo tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường, thao giảng, hội giảng...tạo điều kiện cho giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề, nghiệp vụ sư phạm.

          - Tăng cường tham mưu, đề xuất ý kiến với cấp trên trong công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên.

          V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Đối với nhà trường

          - Xây dựng kế hoạch và triển khai tới toàn thế giáo viên trong trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi và huy động toàn bộ giáo viên tham gia học tập và bồi dưỡng theo đúng kế hoạch.

          - Tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng theo các hình thức khác nhau.

          - Kiểm tra, giám sát việc bồi dưỡng và đạo tạo của giáo viên từ đó có biện pháp phù hợp để làm việc. Động viên khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt kế hoạch.

          2. Đối với giáo viên

          - Chủ động đăng ký và thực hiện việc bồi dưỡng và học tập của bản thân mình.

          - Tăng cường việc học tập, bồi dưỡng thông qua sách báo tài liệu, qua các trang mạng giáo dục…

          - Thực hiện việc giao lưu công tác chuyên môn với đồng nghiệp để rút kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

VI. KẾ HOẠCH CỤ THỂ

Thời gian

Nội dung

Ghi chú

 

 

 

Tháng

 8/2021

- GV xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng trong năm học: Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá vận dụng vào các hoạt động cụ thể.

- Triển khai cụ thể xây dựng các loại kế hoạch, HSSS của GV đầu năm .

- Thực hiện ngôi trường Xanh-sạch-sáng: Hoa nở 4 mùa.

Tháng

 9/2021

* Bồi dưỡng chuyên môn tại trường

- Triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021- 2025.

- Tiếp tục thực hiện tích hợp chuyên đề giáo dục “văn hóa địa phương” và “An toàn giao thông” vào chương trình GDMN; chuyên đề “ Giáo dục lễ giáo cho trẻ”; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

- Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN theo TT51/2020/TT- BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung chương trình GDMN; Thông tư 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12 tháng 05 năm 2016 quy định về công tác y tế trường học; Tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo công tác PCGDMNTNT các cấp đến đội ngũ; Các NQ và Chỉ thị của các cấp đến đội ngũ.

- Kiểm tra nề nếp trang trí lớp, vệ sinh môi trường, trang trí góc.

 

 

 

Tháng

10/2021

- Tham dự lớp tập huấn chuyên môn do Phòng GD&ĐT tổ chức.

- Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, chuyên đề giáo dục “văn hóa địa phương” và “An toàn giao thông” vào chương trình GDMN;

- Tổ chức tập huấn chuyên môn và các hoạt động thực hành cho GV toàn trường học tập

- Triển khai học tập chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch;

- Kiểm tra giáo viên theo kế hoạch.

- Thực hiện chuyên đề “Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn toàn thực phẩm”

- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học chuyên đề “Phát triển vận động”.

 

Tháng

11/2021

- Thực hiện huyên đề tạo hình (kỹ năng nặn, xé dán, vẽ...); “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở các độ tuổi”.

 - Triển khai công tác học tập BDTX theo kế hoạch đề ra.

- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học chuyên đề “ Hoạt động Tạo hình”.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên.

- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

 

 

 

Tháng 12/2021

-  Phối hợp tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng nguyên vật liệu phế thải.

- Tiếp tục triển khai công tác học tập BDTX theo kế hoạch đề ra.

- Kiểm tra giáo viên theo kế hoạch.

- Tổ chức triển khai kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương”  và “ATGT” vào chương trình GDMN.

- Phối hợp tổ chức hội thi “ Phát triển vận động” cấp cơ sở.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên.

- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học chuyên đề “ Giáo dục âm nhạc”.

- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

 

 

 

Tháng 01/2022

 

 

 

- Bình xét thi đua học kỳ I

- Thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường: Tận dụng nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ; chuyên đề phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học chuyên đề “Khám phá khoa học và khám phá xã hội”

- Tiếp tục triển khai công tác học tập BDTX theo kế hoạch đề ra.

- Kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn; việc tích hợp “Văn hóa địa phương” và “ATGT” vào chương trình GDMN.

- Phối hợp tổ chức hội thi “Bé khéo tay” cấp cơ sở.

- Tham gia các hoạt động lễ hội mừng Đảng- mừng xuân.

 

Tháng 02/2022

- Thực hiện chuyên đề làm quen với Toán; chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường.

- Triển khai học tập chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch.

-  Kiểm tra giáo viên theo kế hoạch, kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên.

- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học chuyên đề “Làm quen với toán”.

- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

 

 

 

 

Tháng

 03/ 2022

- Thực hiện chuyên đề  giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Triển khai công tác học tập BDTX theo kế hoạch đề ra.

- Tham gia hội thi”Giáo viên dạy giỏi” cấp Thành phố.

- Tổ chức hội thi “Cô nuôi giỏi” cấp cơ sở.

- Tổ chức thao giảng, kiểm tra toàn diện, dự giờ học kỳ 2.

- Tiếp tục kiểm tra giáo viên, nhân viên.

- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

 

 

Tháng

04/2022

- Thực hiện chuyên đề văn học và chữ viết; chuyên đề giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

- Tổ chức giao lưu “Văn hóa địa phương” cấp cơ sở.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Kiểm tra chất lượng giáo viên, trẻ và đánh giá cuối năm học.

- Kiểm tra và tổng kết công tác BDTX .

- Kiểm tra công tác đánh giá trẻ cuối độ tuổi. Đánh giá theo bộ chuẩn trẻ 5 tuổi.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên.

- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học chuyên đề “ làm quen văn học”.

- Sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

 

 

Tháng

 05/2022

- Chỉ đạo giáo viên tổ chức đánh giá trẻ cuối độ tuổi ở tất các nhóm lớp.

- Kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác BDGV của nhà trường trong năm học.  

- Kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục của năm học, trao đổi, thảo luận rút kinh nghiệm. Chỉnh sửa, bổ sung Chương trình giáo dục nhà trường sau một năm thực hiện.

- Đánh giá tổng kết các chuyên đề

- Xét thi đua các tổ, HĐ trường

- Tổng kết năm học

 

         

          Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn giáo viên năm học 2021- 2022 của trường Mầm non II. Đề nghị các đồng chí giáo viên nghiên cứu, nghiêm túc thực hiện kế hoạch này.

Nơi nhận:

- BGH

- Các tổ CM

- Lưu HSCM

Xét duyệt

PHÓ HIỆU TRƯỞNG PHỤ TRÁCH

(Đã ký)

 

 

Nguyễn Thị Thái Bình

Người lập kế hoạch

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

 

Lê Thị Dạ Thảo