In trang

Kế hoạch của Phó hiệu trưởng chuyên môn Tháng 10 Năm 2024

UBND THÀNH PHỐ  HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

                                                                    KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN THÁNG 10/2024

         

I. Đánh giá hoạt động chuyên môn tháng 9/2024

 1. Huy động học sinh và biên chế khối lớp:

- Khối 5-6 tuổi: 178 trẻ

- Khối 4-5 tuổi:150 trẻ

- Khối 3-4 tuổi: 126 trẻ

- Khối nhà trẻ 24-36 tháng: 41 trẻ

2. Chất lượng giáo dục:

- Cùng với nhà trường đã tổ chức tốt“ Ngày hội đến trường của bé”

- Tổ chức cho trẻ “Vui tết trung thu” năm 2024 tại các nhóm lớp.

- Chuyên môn xây dựng Chương trình giáo dục Nhà trường, kế hoạch giáo dục năm học các độ tuổi (căn cứ biên bản rà soát để điều chỉnh).

- 16/16 nhóm/ lớp đã ổn định nề nếp và thực hiện đúng chương trình (bắt đầu 11/9) và KHGD chủ đề “Trường Mầm Non” đối với MG và chủ đề “Bé và các bạn” đối với trẻ Nhà trẻ.   

 - Chuyên môn đã duyệt thời khoá biểu, dự kiến các chủ đề, KHGD năm tháng tuần, ngày các nhóm lớp trên phần mềm KHGD.

- 14 lớp mẫu giáo đã lồng ghép tích hợp bảo đảm chất lượng, hiệu quả các nội dung giáo dục quyền con người, quyền trẻ em, giáo dục giới, an toàn giao thông (ATGT), bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu các lễ hội sự kiện và giáo dục trẻ một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng phục vụ bản thân như: tự xúc cơm ăn; đi vệ sinh đúng nơi quy định vào trong KHGD năm tháng chủ đề, ngày. 

- Các nhóm, lớp đã tổ chức các hoạt động học thông qua chơi, thực hành, trải nghiệm. Khuyến khích sự hào hứng, tạo cảm giác thoải mái giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với giáo viên.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn trường và chỉ đạo tốt các tổ sinh hoạt chuyên môn theo đúng qui định.

- Kiểm tra HSSS, vệ sinh, giờ ăn ngủ, đón trả trẻ các lớp.

- Tham gia kiểm tra trang trí, xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”

* Ưu điểm:

+  Các nhóm lớp trang trí và sắp xếp đồ dùng, đồ chơi phù hợp với chủ đề, hài hòa, đa dạng và phong phú

+ Các góc hoạt động được thiết kế liên kết mật thiết với nhau.

+ Các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và hấp dẫn đối với trẻ.

+ Được bày biện một cách hợp lý và hấp dẫn mang tính mở không cố định trẻ phải sử dụng theo cách nào cho đúng.

+ Có tận dụng các nguyên vật liệu tự nhiên và phế liệu để tạo ra những đồ chơi tự tạo đẹp mắt và phù hợp với trẻ.

+ Môi trường ngoài lớp được giáo viên quan tâm xây dựng,thân thiện gần gũi với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm,khám phá trong các hoạt động.

+ Đã vận động phối kết hợp được với các bậc phụ huynh để làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu địa phương cho trẻ…

* Tồn tại: Một số lớp chưa đầu tư việc trang trí môi trường bên ngoài lớp học.

+ Các góc chơi chưa có bàn tay trẻ tham gia chủ yếu là cô trang trí.

+ Chưa có các sản phẩm của trẻ treo ở góc kỹ năng, góc nghệ thuật.

+ Các lớp chưa có góc khám phá khoa học để trẻ chơi khám phá,trải nghiệm và sáng tạo.

- Xây dựng và triển khai dự thảo kế hoạch chuyên môn năm học 2024-2025 đến toàn thể giáo viên.

- Triển khai kế hoạch ngày hội ngày lễ trong năm học 2024- 2025 đến toàn thể giáo viên để cùng thực hiện

- Triển khai dự thảo quy chế chuyên môn năm học 2024-2025 đến từng giáo viên.

- Triển khai các loại HSSS về chuyên môn, hồ sơ trẻ năm học 2024-2025 cho tất cả giáo viên.

- Phát đầy đủ các tài liệu, học liệu cho giáo viên và trẻ năm học 2024-2025.

- Phó Hiệu trưởng đã tham gia lớp tập huấn về hướng dẫn tích hợp lồng ghép quyền trẻ em, bổn phận trẻ em vào trong CTGDMN, KH hoạt động của nhà trường do Sở GD tổ chức.

- Các khối đã đề xuất chuyên đề thực hiện trong năm học 2024-2025.

+ Khối nhà trẻ 24- 36 tháng: Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua hoạt động làm quen văn học.

+ Khối MG 3-4 tuổi: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua hoạt động KPHXH.

+ Khối MG 4-5 tuổi: Lồng ghép, tích hợp dinh dưỡng vào các hoạt động phát triển vận động.

+ Khối MG 5-6 tuổi: Tích hợp, lồng ghép quyền trẻ em, bổn phận trẻ em vào trong hoạt động KPKH.

* Công tác khác:

- Chuyên môn đã tham mưu với nhà trường sữa chữa, mua sắm đồ dùng, trang thiết bị cho các lớp mẫu giáo và nhà trẻ đầy đủ kịp thời.

- Cùng với nhà trường đã tổ chức hội nghị phụ huynh năm học 2024-2025.

- Cùng với nhà trường tiếp tục cập nhật số liệu điều tra phổ cập năm 2024.

- Cùng với nhà trường tổ chức thành công Hội nghị Viên chức, người lao động năm học 2024- 2025.

2. Những việc chưa làm được:

- Kỹ năng giao tiếp của 1 số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin

- 1 số giáo viên chưa linh động trong việc xây dựng KHGD trên phần mềm lập kế hoạch giáo dục.

- Một số lớp Ti vi, máy casset bị hỏng nên ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện KHGD theo kế hoạch.

II. Kế hoạch hoạt động chuyên môn tháng 10

* Công tác chính trị tư tưởng:Tuyền truyền Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐTban hành Điều lệ Trường mầm non

1. Số lượng:

- Chuyên môn cùng với nhà trường duy trì số lượng và tiếp tục huy động các cháu trong độ tuổi đến trường. Độ tuổi 3-4 tuổi và cháu nhà trẻ.

2. Chất lượng giáo dục và các chuyên đề

- Chỉ đạo các lớp tiếp  tục trang hoàng bố trí các góc chơi gọn gàng, làm đồ dùng đồ chơi đẹp mắt phù hợp với chủ đề luôn chú trọng cho trẻ thực hành trải nghiệm chơi ở các góc, tìm kiếm các nguyên vật liệu địa phương để làm đồ dùng đồ chơi.

- Giáo viên các lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi chú ý làm nổi bật môi trường chữ viết bên trong, bên ngoài lớp học.

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc, linh hoạt chương trình GDMN, KHGD chủ đề “Bản thân” đối với độ tuổi MG và chủ đề “Đồ chơi của bé” đối với trẻ nhóm trẻ 24- 36 tháng. Duyệt và kiểm tra việc thực hiện KHGD thực hiện chủ đề  trên phần mềm KHGD.

- Tiếp tục chỉ đạo các nhóm/lớp rèn nền nếp học tập, lễ giáo cho các cháu.

-  Phối hợp vơi các tổ chuyên môn chọn nhạc để triển khai hoạt động dân vũ cho trẻ toàn trường vào đầu giờ Thể dục sáng.

- Chỉ đạo lớp lồng ghép tích hợp quyền con người, quyển trẻ em, bổn phận trẻ em vao trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.  Xây dụng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”, lồng ghép “Giáo dục văn hóa địa phương”, ATGT vào chương trình GDMN, tổ chức hoạt động âm nhạc tiếp cận đa văn hóa và lồng ghép vào các hoạt động khác.

-  Chỉ đạo các lớp chú ý rèn các kĩ năng  chào hỏi lễ phép, tính mạnh dạn trong giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi và 1 số trẻ mới đi học.

- Chỉ đạo các nhóm/lớp đánh giá trẻ theo quan sát đợt 1.

- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện sử dụng Bộ công cụ đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non của nhà trường và của các nhóm/lớp năm học 2024-2025.

-  Kiểm tra HSSS, làm ĐDĐC theo chủ đề.

- Kiểm tra toàn diện 4 giáo viên:

TT

Họ và tên GV

Ngày dạy

Dạy lớp

1

Hoàng Thị Tường Vân

Thứ ba

22/10/2024

Mẫu giáo 4-5 tuổi (B4)

2

Nguyễn Thị Phú

Thứ tư

23/10/2024

Mẫu giáo 4-5 tuổi (B3)

3

Cao Thị Búp

Thứ năm

24/10/2024

Mẫu giáo 5-6 tuổi (A3)

4

Thái Thảo Trang

Thứ sáu

25/10/2024

Mẫu giáo 3-4 tuổi (C5)

 - Kiểm tra chuyên đề 3 giáo viên:

TT

Họ và tên GV

Ngày dạy

Dạy lớp

1

Nguyễn Thị Qúy Châu

Thứ ba

29/10/2024

Mẫu giáo 5-6 tuổi (A4)

2

Lê Thị Hồng Diễn

Thứ tư

30/10/2024

Mẫu giáo 5-6 tuổi (A5)

3

Nguyễn Thị Thùy Nga

Thứ năm

31/10/2024

Mẫu giáo 3-4 tuổi (C1)

 - Chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn đúng định kỳ

- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn của Phòng GD tổ chức.

- Chỉ đạo giáo viên, nhân cập nhật số liệu, thông tin phổ cập 0-5 tuổi vào phiếu phổ cập đày đủ, kịp thời.

- Đón đoàn kiểm tra của thành phố kiểm tra PCGDMN5T năm 2024

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học chuyên đề “Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa” ở lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi (A3) và chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Mẫu giáo” ở lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi (B4) để giáo viên tham quan dự giờ học tập và chia sẽ kinh nghiệm.

* Chuyên đề:

- Chuyên đề: Tích hợp nội dung: “Giáo dục về giới, bình đẳng giới và quyền trẻ em”; chuyên đề giáo dục “Văn hóa địa phương”;chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, “Giáo dục ATGT”.

- Chuyên đề GDAN cho trẻ theo tiếp cận đa văn hóa ở lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi (A3)

- Chuyền đề “Giáo dục kỹ năng sống” tại lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi (B4)

* Công tác khác:

- Cùng với Nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày “Phụ nữ Việt Nam 20/10” như: làm thiệp tặng bà, tặng mẹ, văn nghệ cuối chủ đề, hội thi GVDG cấp cơ sở.

- Phối hợp với địa phương hỗ trợ các nhóm/lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn phường.

- Tham gia các hoạt động do các ban, ngành, địa phương tổ chức; thực hiện tốt Ngày chủ nhật xanh, mô hình “xếp hàng đón con”.

- Chuẩn bị hồ sơ cho công tác kiểm tra phổ cập năm 2024.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:

- Nhắc nhở các nhóm/lớp trang trí trường, lớp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, làm mới các góc chơi cho trẻ, bổ sung thêm nhiều nguyên vật liệu mở cho trẻ ở các góc chơi.

- Phối hợp cùng tổ trưởng chuyên môn kiểm tra nhắc nhở giáo viên xây dựng KHGD chủ đề trước 1 tuần trên phần mềm KHGD.

- Tiếp tục phân công giáo viên cập nhật trên phần mềm phổ cập.

- Tiếp tục bồi dưỡng, hưỡng dẫn kỹ năng soạn KHGD trên phần mềm lập KHGD cho giáo viên

- Kiểm tra chặt chẽ giờ đón trả trẻ, giờ ăn ngủ, kỹ năng vệ sinh, đồ dùng  cá nhân của trẻ ở các nhóm/ lớp. 

- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để thực hiện có hiệu quả các nội dung đã đề ra.

- Thường xuyên kiểm tra việc rèn nề nếp cho các cháu ở các lớp. Nhắc nhở giáo viên phải thường xuyên rèn nề nếp cho trẻ. Thực hiện giờ nào việc ấy.

- Thực hiện kiểm tra sổ sách của giáo viên vào ngày các ngày cuối tháng, yêu cầu các nhóm lớp nộp đúng ngày theo qui định.  

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện công tác chuyên môn tháng 10/2024 của trường mâm non II, đề nghị tất cả giáo viên, nhân viên căn cứ vào kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết của tổ, nhóm, lớp để thực hiện./.

Nơi nhận:

-Website nhà trường;

- Các tổ khối(t/h);

- Lưu HS

XÉT DUYỆT

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Cao Tâm Uyên

 

NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG                                                                             

 

 

 

Lê Thị Dạ Thảo