Kế hoạch của Nhà trường Năm 2022
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG MẦM NON II
Số: 189/KH-MNII
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế, ngày 08 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2022 – 2023
I. CÁC CĂN CỨ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ:
- Căn cứ Quyết định 1989/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về khung kế hoạch năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Căn cứ công văn số 2299/SGDĐT-GDMN ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục mầm non (GDMN);
- Căn cứ Hướng dẫn số 1043/PGDĐT-GDMN ngày 15/9/2022 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2022-2023;
- Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023 và tình hình thực tế tại địa phương, trường Mầm non II xây dựng kế hoạch năm học 2022-2023 như sau:
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ:
Trường Mầm non II nằm trên địa bàn phường Đông Ba là phường nằm ở khu vực nội thành Thành phố Huế, gần khu di tích Đại nội. Phường có hệ thống giáo dục từ bậc học Mầm non cho đến Đại học, gồm: 03 trường Đại học là Kinh tế, Nông lâm và Nghệ thuật; 01 trường THPT Nguyễn Huệ; 02 trường PTCS là Thống Nhất và Huỳnh Thúc Kháng; 03 trường tiểu học là: Trần Quốc Toản, Thuận Thành và Phú Hòa; 02 trường mầm non là Mầm non II và mầm non Phú Hòa.
Trường do phòng GD&ĐT TP Huế trực tiếp quản lý, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể và cha mẹ các cháu.
+ Tình hình đội ngũ:
* Tổng số CBGVNV: 61 người; Bao gồm biên chế: 46; hợp đồng: 15.
Trong đó: CBQL: 2 (2 biên chế); GV: 41 (41 biên chế); NV: 18 (trong đó 3 biên chế; 15 hợp đồng);
* Trình độ chuyên môn của GV: 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn: 39/41 tỉ lệ: 95,1%.
* Đội ngũ CBGVNV nhiệt tình, đoàn kết, chuyên môn vững vàng, trình độ chuẩn và trên chuẩn đạt cao, đủ điều kiện phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Tổ chức đảng, đoàn thể: chi bộ độc lập gồm 14 đảng viên; Có Chi đoàn TNCSHCM gồm 17 đoàn viên; Có Công đoàn CS gồm 61 đoàn viên; Chi hội phụ nữ: 58 hội viên; Tham gia các hoạt động và phong trào được Đảng ủy, Công đoàn cấp trên và địa phương đánh giá tốt.
* Trường có cảnh quan môi trường sư phạm khá tốt, cây cảnh phù hợp với trường lớp mầm non. Diện tích thẻ đỏ: 2.836,9 m2. Diện tích sàn: 3.857,8 m2. Tổng diện tích sử dụng: 4.820,8 m2.
- Phòng học: 16 phòng/16 nhóm, lớp. Có các phòng chức năng. Các phòng học được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho các hoạt động dạy và học của cô và trẻ. Lớp học có đầy đủ đồ dùng thiết bị phục vụ công tác bán trú, chống nóng, chống rét cho trẻ ở trường.
- Trường có có bếp ăn bán trú đảm bảo quy trình 1 chiều, sạch sẽ, vệ sinh ngăn nắp, có đủ đồ dùng của bếp.
* Khó khăn:
- Hiện nay, cơ sở 2 của trường tại số 30 đường Nguyễn Biểu, do không đảm bảo an toàn nên nhà trường đã có tờ trình xin đóng cửa. Vì vậy trẻ phải chuyển lên học tại cơ sở 1 do đó tỉ lệ trẻ/lớp khá đông so với quy định tại Điều lệ trường MN.
- Đối chiếu với Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN, nhà trường còn thiếu một số hạng mục.
- Sự quan tâm của cha mẹ các cháu về GDMN còn hạn chế, đặc biệt là trong công tác huy động trẻ 5 tuổi ra lớp và vận động trẻ ăn bán trú.
- Tình trạng sức khỏe và khả năng tiếp thu của các cháu không đồng đều nên giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.
* Thuận lợi:
- Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Thành phố và Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, Hội cha mẹ trẻ em của trường luôn quan tâm tới công tác giáo dục mầm non.
- Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, dày dạn kinh nghiệm, 100% đạt chuẩn và tỉ lệ trên chuẩn cao; Đội ngũ CBGVNV nhiệt tình, đoàn kết, đủ điều kiện để thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
- Các đoàn thể trong nhà trường hoạt động một cách tích cực, làm đòn bẩy cho các hoạt động mũi nhọn của nhà trường.
III. CÁC CHỈ TIÊU CƠ BẢN:
1. Số lượng:
* Chỉ tiêu dự kiến huy động trẻ đối với Trường trong năm học:
+ Nhà trẻ: 2 nhóm: 50 cháu
+ Mẫu giáo: 14 lớp: 425 cháu
* Dự kiến tỷ lệ huy động trẻ trong phường ra lớp ở tất cả các loại hình:
+ Nhà trẻ: 173/ 408 cháu; tỷ lệ 42,4%
+ Mẫu giáo: 867/ 919 cháu; tỷ lệ 94,3%
+ Trong đó 5 tuổi: 286/286 cháu; tỷ lệ 100%.
2. Chất lượng:
* Chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng:
- Tỉ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường: (546/558cháu) 97,8%.
- 100% trẻ đến trường được an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng.
- Trang bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện phục vụ cho việc tổ chức bán trú.
- Chống rét, chống nóng trong thời gian trẻ ở trường.
- Phấn đấu cuối năm cháu toàn trường đạt:
+ Tỉ lệ cân nặng BT: trên 94% so với đầu năm (92,1%);
+ Giảm tỷ lệ trẻ SDD 0% so với đầu năm học (0,2%);
+ Giảm tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi 0% so với đầu năm học (0,2%);
+ Giảm tỉ lệ trẻ thừa cân, béo phì xuống dưới 6% so với đầu năm (7,7%);
+ Không còn trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi.
* Chỉ tiêu chất lượng giáo dục:
- Nâng cao chất lượng thực hiện CTGDMN, tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” trong Chương trình GDMN.
- 100% trẻ khuyết tật học hòa nhập được theo dõi, đánh giá sự tiến bộ; 100% nhóm, lớp có kế hoạch giáo dục trẻ hòa nhập.
- Trên 97% trẻ 5 tuổi học tại trường hoàn thành chương trình GDMN (138/142 cháu). Phấn đấu đạt: Bé khỏe: 95%; Bé chăm: 95%; Bé ngoan: 100%.
- Tổ chức một số hoạt động giao lưu tại cơ sở cho trẻ: “Phát triển vận động”; “Bé với tạo hình”; “Bé với an toàn giao thông”; “Bé với di sản văn hóa Huế”; “Bé khỏe – Bé tài năng” và các hoạt động tham quan, ngoại khóa…
- Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ và các hoạt động năng khiếu, tiếp tục cho trẻ làm quen với tiếng Anh.
- Đảm bảo 100% GVMN có khả năng sử dụng và ứng dụng CNTT trong việc lập kế hoạch giáo dục. thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp CSGD trẻ.
- Hoàn thành báo cáo tự đánh giá theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN.
- Tham gia Hội thi thiết bị dạy học tự làm độ tuổi nhà trẻ cấp Thành phố (11-2022).
- Tham gia liên hoan tiếng hát giáo viên và trẻ em mầm non cấp Thành phố. (02/2023).
- Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố (3/2023).
- Tham gia Giao lưu “Bé khỏe – Bé tài năng” cấp Thành phố (4/2023).
3. Xây dựng đội ngũ: Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên.
- Phấn đấu trên 40% giáo viên đạt tốt và khá theo chuẩn nghề nghiệp GVMN.
- 100% CBGVNV hoàn thành tốt nhiệm vụ theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ.
- 100% CBGV hoàn thành chương trình BDTX.
- 100% CBGVNV biết ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học và quản lý.
4. Cơ sở vật chất: Củng cố và tăng cường cơ sở vật chất.
- Tham mưu xây dựng cơ sở 2 theo theo Quyết định 2985/UBND-ĐC ngày 17/8/2018 của UBND Thành phố để đảm bảo có đủ các phòng theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
- Có kế hoạch tham mưu các cấp lãnh đạo để trang bị đầy đủ 4 bộ thiết bị dạy học cho trẻ được quy định tại Thông tư 34/2013/TT-BGDĐT ngày 17/9/2013 ban hành danh mục Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN nhằm đáp ứng tiêu chí xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
- Bổ sung thêm 19 thiết bị đồ chơi ngoài trời đảm bảo đủ theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/9/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho Giáo dục mầm non.
- Xây dựng cảnh quan, chỉnh trang môi trường trong và ngoài nhà trường, trang trí, trồng cây xanh bóng mát, sân vườn theo các chuyên đề trọng tâm: "Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện" “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025”; “Bé với di sản văn hóa Huế”;…
- Tiếp tục phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương với sự đóng góp của cha mẹ các cháu và cộng đồng vào việc bổ sung trang thiết bị, đồ chơi cho trẻ mầm non.
5. Công tác quản lý:
- Thực hiện tốt kế hoạch năm học do Phòng và Sở GDĐT chỉ đạo, xây dựng và thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch 2022-2023 của đơn vị.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, coi đó là mục tiêu hàng đầu trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ MN.
- Tiếp tục xây dựng cơ quan trường học đạt chuẩn văn hóa, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, phấn đấu kết nạp từ 1-2 quần chúng vào Đảng.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ cơ sở; Quy chế dân chủ và Quy chế công khai.
- Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các cơ sở GDMN.
- Bảo quản tốt việc lưu trữ hồ sơ của đơn vị, sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử phù hợp với điều kiện của nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách hành chính trong đơn vị.
6. Công tác tuyên truyền về GDMN và xã hội hóa giáo dục:
- Tích cực phổ biến những qui định của ngành, các kiến thức nuôi dạy con cho cha mẹ và cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền vận động trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ 5 tuổi. Kết hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, các cấp và địa phương trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nâng cao tỉ lệ huy động trẻ.
- Kết hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tốt các buổi hội thảo tại cơ sở và ở địa phương nhằm mục đích tuyên truyền.
- Huy động các nguồn lực xã hội, nguồn ngân sách và từ các nguồn huy động hợp pháp khác để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn quốc gia.
IV. CÁC NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP:
1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành và các cuộc vận động và phong trào thi đua:
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Luật Giáo dục năm 2019; Kết luận số 51-/KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT; Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết 05- NQ/TU ngày 01/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Tăng cường năng lực quản trị nhà trường, đẩy mạnh tự chủ gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở GDMN; thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; thực hiện Chỉ thị 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; động viên, khuyến khích CBGV học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo và qui chế nuôi dạy trẻ; Triển khai thực hiện các văn bản về nhiệm vụ năm học 2022- 2023 của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế và Phòng GD&ĐT TP Huế.
- Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; tiếp tục thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, địa phương và chương trình giáo dục MN gắn với Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 19/01/2019 của UBND Tỉnh về phê duyệt Đề án Ngày chủ nhật xanh; thực hiện tốt mô hình “Xếp hàng đón con” và “Cổng trường trật tự an toàn giao thông”. Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống lồng ghép vào các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khoá; Xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh; Xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT về việc quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông; Tăng cường rèn luyện giáo dục trẻ về kỹ năng tự phục vụ, nề nếp thói quen vệ sinh tốt, kỹ năng tự bảo vệ an toàn bản thân, kỹ năng giao tiếp…
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1145/KH-PGDĐT ngày 06/10/2020 của Phòng GD&ĐT về thực hiện cuộc vận động “Công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo thành phố nói không với tiêu cực”.
- Triển khai thực hiện Nghị quyết 05/2022/NQ-HĐND ngày 03/6/2022 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về Quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Thực hiện “Đề án phát triển Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn đến năm 2045”; Góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Công tác phát triển số lượng:
- Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 366/KH-UBND ngày 17/02/2017 của UBND thành phố về triển khai Đề án “Điều chỉnh mạng lưới trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Huế đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời chính sách hỗ trợ đối với trẻ theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định các chính sách phát triển GDMN và các chế độ, chính sách khác đối với trẻ em.
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Kết luận số 51-KL/TW theo Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2020; rà soát, bổ sung các điều kiện đảm bảo vững PCGDMNTE5T tiến tới thực hiện PCGDMNTEMG vào năm 2030 theo Kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp; Duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo quy định của tiêu chuẩn PCGDMNTNT.
- Tình hình điều tra trẻ ở địa bàn phường Đông Ba trong năm học 2022-2023:
+ Nhà trẻ: 408 cháu (KT: 0)
+ Mẫu giáo: 919 cháu (KT: 0)
+ 5 tuổi: 286 cháu (KT: 0)
* Các giải pháp:
+ Tuyên truyền vận động trẻ ra lớp với nhiều hình thức.
+ Tạo điều kiện cho các cháu 5 tuổi học đi về để đảm bảo tỉ lệ ra lớp.
+ Có kế hoạch tuyển sinh cháu ngay từ đầu tháng 6 và tổ chức tốt “Ngày hội đến trường của Bé”.
+ Thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp GDMN. Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, kịp thời thăm hỏi cháu ốm, tạo niềm tin yêu cho phụ huynh.
+ Tiếp tục công tác tham mưu, huy động các nguồn lực xây dựng trường đủ phòng học, tăng cường trang bị thiết bị CSVC tiếp tục giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia.
+ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp tạo niềm tin yêu cho phụ huynh.
3. Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục:
a, Chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng – Đảm bảo an toàn cho trẻ:
- Sẵn sàng thích ứng linh hoạt với tình hình thiên tai, dịch bệnh; đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.
- Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; phối hợp với trạm y tế phường thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh (dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác…), bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh. Xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ em theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương nếu xảy ra thiên tai, dịch bệnh.
- Đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao cho trẻ, phòng chống béo phì, đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn tai nạn thương tích cho trẻ mầm non. Triển khai thực hiện Chương trình dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 trong nhà trường.
- Thực hiện Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/2/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục; Chú trọng công tác phòng chống tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ: Không nhận thuốc và cho trẻ uống thuốc tại trường, không nhận trẻ đang ốm đến lớp, không sử dụng các loại bể, xô, chậu...không có nắp đậy an toàn để chứa nước. Không cho người lạ, người không có trách nhiệm vào trường mầm non để tham quan và đón trẻ nhằm đề phòng bắt cóc trẻ hay xâm hại đến tính mạng của trẻ.
- Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố nguy cơ gây nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp MN.
- Tập huấn và hướng dẫn giáo viên mầm non xử lý các tình huống sư phạm, cấp cứu trong tình huống nguy cấp; Tăng cường giáo dục trẻ về an toàn giao thông, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm, phòng ngừa đuối nước, điện giật, cháy bỏng, phòng tránh thiên tai, lũ lụt...theo Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/05/2022 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học. Phối hợp với trạm và các cơ sở Y tế triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và một số dịch bệnh khác, đảm bảo an toàn cho trẻ trong tổ chức thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN, đặc biệt là trong tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp.
- Đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; Thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ; Thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết, bạch hầu, bệnh đỏ mắt, bệnh tay- chân – miệng và các bệnh lây nhiễm, viêm nhiễm khác. Phấn đấu không có dịch bệnh xảy ra trong trường.
- Tăng cường công tác vệ sinh, các điều kiện chăm sóc sức khoẻ trẻ với nội dung trọng tâm là VSATTP, VS môi trường, vệ sinh cá nhân trẻ; Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, hình thành các thói quen tốt, các hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.
- Tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và VSATTP”. Thực hiện Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế nhằm quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng bữa ăn của trẻ ở trường, không để xảy ra ngộ độc thức ăn. Tăng cường khâu kiểm tra nhập thực phẩm và quá trình chế biến. Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị theo quy định. Phối hợp với gia đình các bé trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động hợp lý đối với trẻ SDD và trẻ thừa cân, béo phì.
- Thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025”.
- Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Quyết định số 777/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2017 về Điều chỉnh Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT; Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 Quyết định ban hành Chương trình Giáo dục mầm non và Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non.
- Thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý dinh dưỡng để hỗ trợ công tác xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định, đảm bảo cơ cấu dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu, chế độ ăn của lứa tuổi; xây dựng thực đơn theo mùa và điều kiện thực tiễn của địa phương; tránh tình trạng thừa, thiếu năng lượng gây suy dinh dưỡng (SDD) hoặc nguy cơ béo phì cho trẻ.
b, Thực hiện chất lượng giáo dục:
- Thực hiện Chương trình GDMN theo Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quyết định ban hành Chương trình Giáo dục mầm non; Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non; Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 và Quyết định số 777/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2017 về việc đính chính Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT.
- Nâng cao chất lượng thực hiện CTGDMN phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiến hành rà soát đánh giá việc thực hiện chương trình, xây dựng và phát triển chương trình giáo dục nhà trường. Tạo điều kiện để giáo viên nâng cao chất lượng chuyên đề, tăng cường tận dụng nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, gắn kết việc quan sát, theo dõi trẻ hàng ngày với lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục.
- Đẩy mạnh thực hiện "Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện" gắn với các tiêu chí xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm theo Kế hoạch số 709/KH-PGDĐT ngày 16/8/2021 của Phòng GD&ĐT TP Huế về chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.
- Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN theo Kế hoạch số 1149/PGDĐT-GDMN ngày 06/10/2020 của Phòng GD&ĐT, với chủ đề “Bé yêu làn điệu dân ca”; Đưa dân ca địa phương vào nội dung giáo dục thuộc lĩnh vực phát triển cảm xúc, tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; sơ kết đánh giá thực hiện tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương”.
- Thực hiện phương châm giáo dục "Chơi mà học, học bằng chơi", chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo để phát triển toàn diện; Triển khai thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng hợp lý và chế độ vận động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ. Đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng "Lấy trẻ làm trung tâm"; đẩy mạnh việc phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc bảo đảm điều kiện thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN; rèn luyện các kỹ năng, giúp trẻ nhận thức về bản thân: sự tự tin, tự lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông thường, biết làm một số việc đơn giản; hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết: thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt khó; hình thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường... Hình thành cho trẻ các thói quen vệ sinh, hành vi văn minh, ý thức bảo vệ môi trường và kỹ năng sống cho trẻ, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng tự phục vụ…
- Xây dựng môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết trong trường mầm non, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ (lễ phép, lịch sự, đặc biệt là khả năng tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm…). Tuyệt đối tránh việc cho trẻ ngồi trên ghế, xem tivi và ít tham gia các hoạt động theo nhu cầu của trẻ.
- Thực hiện các chính sách ưu tiên trong giáo dục đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập theo quy định tại Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật. Đối với các lớp có trẻ hòa nhập, đảm bảo 100% trẻ khuyết tật học hòa nhập được theo dõi, đánh giá sự tiến bộ; 100% nhóm, lớp có kế hoạch giáo dục trẻ hòa nhập.
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 trong các cơ sở giáo dục mầm non” được Thủ tướng phê duyệt và UBND Tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện. Nâng cao chất lượng chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” bằng cách khai thác sử dụng hiệu quả các điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường giáo dục ở trường và phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.
- Tiếp tục thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh, trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ trẻ, đảm bảo chất lượng và phù hợp với trẻ, phù hợp với Chương trình GDMN mầm non hiện hành theo hướng dẫn tại Công văn số 1044/PGDĐT-GDMN ngày 15/9/2022 về việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở GDMN và Công văn số 648/PGDĐT-GDMN ngày 02/8/2021 của Phòng GD&ĐT TP Huế về triển khai thực hiện Chương trình làm quen với tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo và Quyết định số 2272/QĐ-BGDĐT ngày 17/8/2022 về phê duyệt danh mục Tài liệu làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo sử dụng trong cơ sở GDMN.
- Có các biện pháp phối hợp với cha mẹ các cháu giúp trẻ phát triển tốt, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 một cách khoa học, chú trọng các giải pháp phối hợp giữa MN và tiểu học, phù hợp yêu cầu liên thông từ MN lên tiểu học. Thực hiện đúng quy định Chỉ thị 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp Một, tuyệt đối không dạy chữ, dạy trước chương trình lớp 1. Phấn đấu có trên 97% trẻ 5 tuổi học tại trường hoàn thành chương trình GDMN (138/142 cháu).
- Phấn đấu đạt: Bé khỏe: 95%; Bé chăm: 95%; Bé ngoan: 100%.
- Có kế hoạch xây dựng các video hỗ trợ việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà thông qua các ứng dụng zalo, yutube, website nhà trường; hướng dẫn cha mẹ trẻ sử dụng kho tài liệu, học liệu, khai thác hiệu quả các công cụ hỗ trợ trực tuyến dùng chung đã được xây dựng để thực hiện, đáp ứng yêu cầu Chương trình GDMN trong bối cảnh xảy ra dịch bệnh, thiên tai.
- Tổ chức phong trào làm đồ dùng đồ chơi tại cơ sở; Hội thi thiết bị dạy học tự làm độ tuổi nhà trẻ. Liên hoan tiếng hát giáo viên và trẻ mầm non; Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở; Tổ chức một số hoạt động giao lưu cho trẻ: “Bé với tạo hình”; “Phát triển vận động”; “Bé với an toàn giao thông”; “Bé với Di sản Văn hóa Huế”; “Bé khỏe – Bé tài năng”;…các hoạt động giao lưu được lồng ghép vào các ngày hội - ngày lễ, các hoạt động ngoại khóa và hoạt động năng khiếu của trẻ.
- Tiếp tục tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh vào Chương trình GDMN.
c, Lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục: giáo dục an toàn giao thông (ATGT), giáo dục bảo vệ môi trường, biển đảo và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả:
- Tiếp tục thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ thông qua các hoạt động ở trường MN; Tuyên truyền giáo dục thực hiện các quy định về an toàn giao thông cho CBGVNV, phụ huynh và các cháu để thực hiện tốt phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường”, mô hình “Xếp hàng đón con” và “Cổng trường trật tự an toàn giao thông”. Lựa chọn nội dung giáo dục ATGT phù hợp với thực tế, giúp trẻ tăng cường thực hành, trải nghiệm. Thực hiện tốt tháng “An toàn giao thông” và tổ chức tốt các hoạt động lồng ghép tại cơ sở để công tác tuyên truyền, vận động đem lại hiệu quả.
- Triển khai Kế hoạch số 4130/KH-UBND ngày 10/6/2022 của UBND thành phố Huế về việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Huế; Tiếp tục lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động của trẻ theo hướng tích hợp. Xây dựng được môi trường an toàn, Xanh - Sạch - Đẹp và thân thiện, phù hợp với trẻ; tuyên truyền "chống rác thải nhựa" và "nói không với túi ni long sử dụng một lần"; hình thành cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường và ý thức thực hành tiết kiệm.
- Triển khai thực hiện Quyết định số 4020/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2008 của Bộ GD&ĐT về việc đưa nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào trường MN; Giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai đảm bảo phù hợp với điều kiện địa phương, giáo dục trẻ tự bảo vệ bản thân trong những trường hợp khẩn cấp. lồng ghép thực hiện các quy định về trường học an toàn trước dịch bệnh, rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
d, Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường Mầm non:
- Phát huy hiệu quả trang thiết bị, khuyến khích các giáo viên ứng dụng CNTT và các phần mềm như: Kidsmart, Kidpix, quản lý mầm non, quản lý dinh dưỡng, phần mềm kế hoạch giáo dục, phần mềm thiết kế bài giảng E-learning... vào đổi mới phương pháp CSNDGD trẻ và các hoạt động của trường mầm non.
- Thực hiện cập nhật, đưa tin, thông báo, lịch công tác, kế hoạch giảng dạy và các loại kế hoạch lên trang website của đơn vị. Thực hiện trao đổi thông tin, kế hoạch trong nội bộ CBGVNV bằng địa chỉ email, nhóm zalo.
- Thực hiện đưa tin, bài viết về các hoạt động nổi bật của nhà trường lên trang Website, Facebook, Yutube của nhà trường nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng trong cha mẹ các cháu và cộng đồng.
- Tăng cường đầu tư thiết bị, trang bị thêm máy tính cho việc ứng dụng CNTT và kết nối Internet, khai thác tài nguyên mạng phục vụ cho công tác dạy và học. Bồi dưỡng kiến thức vi tính cho giáo viên, đảm bảo 100% GVMN có khả năng sử dụng và ứng dụng CNTT trong lập kế hoạch và thiết kế các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp CSNDGD trẻ.
- Từng bước thực hiện chuyển đổi số trong GDMN, sử dụng phần mềm vào xây dựng và lập kế hoạch giáo dục; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tuyển sinh, chăm sóc, giáo dục trẻ, công khai chất lượng giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương và bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sử dụng các phần mềm để từng bước chuyển đổi hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Lựa chọn các ứng dụng phần mềm hỗ trợ trong công tác quản lý nhà trường như: lập các loại kế hoạch, quản lý bán trú, thiết lập dinh dưỡng cho trẻ mầm non, quản lý đồ dùng, thiết bị, đồ chơi, quản lý nhân sự,… để tránh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường và thực hiện nghiêm túc theo quy định Điều 21, Điều lệ trường MN và Công văn số 347/SGDĐT-GDMN ngày 25/02/2019 của Sở GD&ĐT về hồ sơ sổ sách.
- Tiếp tục xây dựng hiệu quả kho tài liệu, học liệu để sử dụng chung và sử dụng khi có thiên tai lụt bão, dịch bệnh xảy ra nhằm hỗ trợ cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà phù hợp với điều kiện của gia đình thông qua các ứng dụng Zalo, Viber, Website nhà trường và các ứng dụng công nghệ khác. Yêu cầu mỗi tháng đưa lên 1 giáo án điện tử hoặc bài giảng e-learning để đồng nghiệp chia sẻ, học tập.
e, Công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia:
- Thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường MN theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường MN.
- Tiến hành thu thập minh chứng, lưu trữ hồ sơ, hoàn thành báo cáo tự đánh giá kiểm định chất lượng trường MN theo quy định.
- Rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ giáo dục & Đào tạo để xây dựng kế hoạch thực hiện; Tham mưu xây dựng mới cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
4. Xây dựng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL - GV - NV:
a, Công tác bồi dưỡng chuyên môn, năng lực, phẩm chất:
- Triển khai đến CBGVNV của trường về nhiệm vụ năm học của Sở và Phòng GD, Đề án phát triển giáo dục Mầm non, Đề án phổ cập trẻ MN 5 tuổi; Thông tư số 23/2010/TT- BGD&ĐT quy định về Bộ chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi, Luật giáo dục sửa đổi 2019; Luật viên chức; Luật khiếu nại, tố cáo; Luật trẻ em; Điều lệ trường MN; Chỉ thị 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học; Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập; Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập…
- Thực hiện đánh giá xếp loại GVMN theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và Công văn số 5569/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 06/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- Thực hiện đánh giá chuẩn Hiệu trưởng - Phó hiệu trưởng theo Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng trường mầm non và Công văn số 5568/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 06/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non.
- Đánh giá Cán bộ, Công chức, Viên chức hằng năm theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 và Quyết định 24 /2021/QĐ-UBND ngày 12/4/2021 ban hành Quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Thực hiện triển khai các văn bản quy phạm pháp luật cho toàn thể CBGVNV vào “Ngày pháp luật” của đơn vị theo Kế hoạch số 1102/KH-PGDĐT ngày 28/9/2022 của Phòng GD&ĐT TP Huế về hưởng ứng thực hiện Ngày Pháp luật.
- Thực hiện quy tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở. Tổ chức quán triệt thực hiện bộ quy tắc đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
- Tạo mọi điều kiện để tất cả giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ cở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên; Công văn bồi dưỡng thường xuyên của Sở GD&ĐT.
- Động viên tất cả CBGVNV tham gia đầy đủ bồi dưỡng chính trị do ngành học tổ chức. Nâng cao nhận thức và kỹ năng về ứng phó, giảm nhẹ thiên tai cho các CBGVNV của trường; giảm thái độ kỳ thị và hành vi phân biệt đối xử đối với trẻ khuyết tật, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS.
- Thực hiện quản lý và đánh giá chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, đảm bảo chất lượng của đội ngũ tương ứng với trình độ được đào tạo bồi dưỡng. Tạo điều kiện và xây dựng kế hoạch nâng cao khả năng ngoại ngữ của giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tăng cường hình thức sinh hoạt theo cụm, khối, tổ, nhóm, tập trung và qua mạng; coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.
- Nâng cao năng lực CBQL, GVMN ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ. Khai thác có hiệu quả website của ngành và trang website của đơn vị; phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung; khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Đẩy mạnh các phong trào thi đua, hội thi và đúc rút SKKN.
- Đầu tư cho giáo viên được tham gia dự thi các hội thi do ngành học tổ chức.
b, Chăm lo đời sống đội ngũ:
- Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo các cấp để giáo viên được hưởng đầy đủ các quyền lợi, thực hiện có hiệu quả chính sách cho GVMN theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, trong đó có chính sách đối với giáo viên mầm non và thực hiện các chế độ, chính sách khác.
- Tiếp tục đóng các loại bảo hiểm cho giáo viên, nhân viên. Trả lương cho nhân viên hợp đồng theo Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 và thực hiện đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên cấp dưỡng theo quy định của Nghị đinh 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ.
- Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể BCGVNV về lĩnh vực chuyên môn, những lúc hoạn nạn, đau ốm…
5. Củng cố và tăng cường cơ sở vật chất:
- Tiếp tục thực hiện Công văn 1428/BGDĐT–CSVCTBTH về việc tăng cường cơ sở vật chất thực hiện chương trình GDMN, phổ thông giai đoạn 2018-2025; Quyết định 1737/QĐ-UBND ngày 01/4/2020 của UBND thành phố Huế về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2020-2025.
- Có kế hoạch tham mưu mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu tại Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về kiểm định chất lượng giáo dục và Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học:
- Năm học 2022-2023, trường đề xuất phương án bố trí cơ sở nhà đất tại số 20 đường Nhật Lệ theo Quyết định 2985/UBND-ĐC ngày 17/8/2018 của UBND Thành phố và tiến hành xây dựng mới theo Quyết định số 10506/QĐ-UBND ngày 31/01/2022 của UBND Thành phố Huế về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đảm bảo đủ phòng học cho trẻ và các tiêu chí về cơ sở vật chất đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; định hướng xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong giai đoạn tiếp theo.
- Tham mưu trang bị mới 4 bộ thiết bị cho các độ tuổi theo quy định tại Thông tư 34/2013/TT-BGDĐT ngày 17/9/2013 ban hành danh mục Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN.
- Bổ sung thêm 19 thiết bị đồ chơi ngoài trời đảm bảo đủ theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/9/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Danh mục thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho Giáo dục mầm non.
- Xây dựng cảnh quan, chỉnh trang môi trường trong và ngoài nhà trường, vẽ, trang trí, trồng cây xanh bóng mát, sân vườn; vận động phụ huynh đóng góp (cây xanh, nguyên vật liệu) theo chủ đề: “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện” trong cơ sở GDMN.
- Xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung đồ dùng bán trú, trang bị các thiết bị nghe nhìn, máy vi tính và phòng học năng khiếu. Bổ sung các thiết bị nghe nhìn, sửa chữa máy vi tính, đường truyền internet để nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT.
- Tiếp tục phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương với sự đóng góp của cha mẹ các cháu và cộng đồng vào việc bổ sung trang thiết bị, đồ chơi phù hợp cho trẻ mầm non theo Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN.
- Tham gia tích cực, có hiệu quả hội thi thiết bị dạy học tự làm độ tuổi nhà trẻ cấp Thành phố vào tháng 11/2022.
6. Công tác quản lý: đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế công khai.
- Chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản theo Luật Giáo dục năm 2019; văn bản Quy phạm pháp luật về GDMN: Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2021 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và Điều lệ trường MN; Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2021 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và Điều lệ trường MN; Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ Quy định về việc quản lý trong cơ sở GDMN và cơ sở giáo dục phổ thông công lập; Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên MN, tiểu học, trung học cơ sở; Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định các chính sách phát triển GDMN; Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN; Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Trường mầm non; Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN; Quyết định 1737/QĐ-UBND ngày 01/4/2020 của UBND thành phố Huế về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2020-2025. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và các cấp quản lý liên quan. Triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục giai đoạn 2020-2025 của đơn vị.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tuyển sinh, chăm sóc, giáo dục trẻ, công khai chất lượng giáo dục và thực hiện thí điểm ứng dụng CNTT trong lập kế hoạch giáo dục ở các nhóm lớp. Cập nhật đầy đủ, chuẩn hóa số liệu lên phần mềm cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành; cổng thông tin điện tử, phần mềm nhân sự, phần mềm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2022 của Bộ GD&ĐT về đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong GDMN.
- Đẩy mạnh sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử phù hợp với điều kiện của nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên. Thực hiện các loại hồ sơ, sổ sách theo công văn số 347/SGDĐT-GDMN ngày 25/2/2019 về việc chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong các cơ sở GDMN theo tinh thần Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019.
- Thực hiện Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong chăm sóc GDMN, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, coi đó là mục tiêu hàng đầu của công tác CSNDGD trẻ mầm non. Phối hợp với Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh cho trẻ em trong các cơ sở GDMN.
- Thực hiện Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng trường mầm non.
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ làm việc của giáo viên mầm non.
- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra nội bộ và kiểm tra chuyên đề theo kế hoạch. Tăng cường giám sát công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ, công tác y tế trường học và việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Thực hiện kế hoạch “Ngày pháp luật” theo Công văn số 1102/KH-PGDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2022 của Phòng GD&ĐT; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tiếp tục xây dựng cơ quan trường học đạt chuẩn văn hóa, thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa nơi công sở, đảm bảo nhà trường đạt tiêu chuẩn về an toàn an ninh trật tự.
- Thực hiện tốt kế hoạch năm học do Phòng và Sở GDĐT chỉ đạo, xây dựng và thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch 2022-2023 của đơn vị.
- Tích cực thực hiện luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo quản sử dụng tốt tài sản, trang thiết bị và đồ dùng dạy học.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa sự nghiệp giáo dục, nhằm thu hút các lực lượng xã hội tham gia tư vấn giáo dục, tham gia xây dựng nhà trường.
- Tổ chức tốt các phong trào hội thi tại cơ sở, phong trào viết SKKN, đăng ký danh hiệu thi đua cá nhân.
- Tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Chỉ đạo giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các phong trào thi đua do Ngành học phát động và Công đoàn tổ chức.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ, công tác phòng chống dịch bệnh, giáo dục bảo vệ môi trường nhằm giúp trẻ và GV có hành vi, thái độ thân thiện, ứng xử phù hợp để giữ gìn và bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phòng ngừa thảm họa thiên tai.
- Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong trường MN, phấn đấu kết nạp từ 1-2 quần chúng vào Đảng.
- Xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa cháy, phòng chống bão lụt; chủ động cho cháu nghỉ học, có biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ khi bão, lụt xảy ra vào giờ các cháu đang ở trường lớp, kịp thời báo cáo tình hình về Phòng Giáo dục và địa phương.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ cơ sở theo Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; tạo điều kiện để CBGVNV phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt, không để xảy ra h
Bản quyền thuộc Trường mầm non II
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn2.tphue.thuathienhue.edu.vn/