In trang

BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2021– 2022
Cập nhật lúc : 16:43 06/06/2022

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HUẾ

TRƯỜNG MẦM NON II

 

Số: 65/BC-MN II

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   

 


 Huế, ngày 24 tháng 5 năm 2022

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT NĂM HỌC 2021– 2022

 
   

 

Thực hiện Công văn 818 /PGDĐT-GDMN, ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2021-2022;

Thực hiện kế hoạch số 158/KH-MNII ngày 16/10/2021 của trường Mầm non II về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022;

Căn cứ vào kết quả đạt được và tình hình thực tế của nhà trường, Trường Mầm non II báo cáo kết quả đạt được trong năm học 2021-2022 như sau:

I. Đặc điểm tình hình:

* Tên đơn vị:Trường Mầm Non II

* Địa điểm trụ sở chính: 41 Đinh Tiên Hoàng - Thành phố Huế - Tỉnh Thừa Thiên Huế.

+ Điện thoại số: 0234.6298.966

+ Địa chỉ trang tin điện tử: mn2.tphue.thuathienhue.edu.vn

- Qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay trường Mầm non II có 2 cơ sở: cơ sở chính tại 41 Đinh Tiên Hoàng và cơ sở 2 tại 30 Nguyễn Biểu - Phường Đông Ba với 19 nhóm lớp/538 cháu. Cơ sở chính nằm trong khu vực I khoanh vùng bảo vệ di tích.

- Trường có đủ các phòng chức năng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Khuôn viên sân vườn tương đối rộng, được quy hoạch đầy đủ: vườn rau của bé, vườn hoa, vườn cổ tích. Trong sân trường trồng nhiều cây xanh, trang bị nhiều đồ chơi ngoài trời. Cảnh quan, sân vườn luôn đảm bảo môi trường “Thân thiện- an toàn- xanh- sạch- đẹp” tạo điều kiện thuận lợi trong mọi sinh hoạt của trẻ.

- Trường có những đặc điểm chính như sau:

* Về điều kiện tự nhiên, xã hội:

Trường Mầm non II nằm trên địa bàn phường Đông Ba là phường nằm ở khu vực nội thành Thành phố Huế, gần khu di tích Đại nội. Phường có hệ thống giáo dục từ bậc học Mầm non cho đến Đại học, gồm: 03 trường Đại học là Kinh tế, Nông lâm và Nghệ thuật; 01 trường THPT Nguyễn Huệ; 02 trường PTCS là Thống Nhất và Huỳnh Thúc Kháng; 03 trường tiểu học là: Trần Quốc Toản, Thuận Thành và Phú Hòa; 02 trường mầm non là Mầm non II và mầm non Phú Hòa. Phường Đông Ba nhiều năm liền đạt danh hiệu là “Đơn vị tiên tiến về giáo dục” và đạt phổ cập giáo dục – xóa mù chữ.

* Về cơ cấu tổ chức:

+ Trường có tổng số CBGVNV: 65 người.

Trong đó: biên chế là 48 người, gồm 02 cán bộ quản lý (ĐHMN và đã qua các lớp bồi dưỡng CBQL- TCCT); Giáo viên: 43 người (41 ĐHMN, 02 CĐMN) và 03 nhân viên (01 KT: ĐHKT, 01 YT, 01 BVHĐNĐ 68)

Ngoài ra, có 17 nhân viên hợp đồng gồm: 12 nhân viên cấp dưỡng, 05 nhân viên phục vụ bán trú. Nhân viên cấp dưỡng đều có chứng chỉ nấu ăn.

+ Trường có 5 tổ chuyên môn: khối A (5- 6 tuổi) gồm 12 thành viên, khối B (4- 5 tuổi) gồm 12 thành viên, khối C (3-4 tuổi) gồm 12 thành viên, khối NT (24- 36 tháng tuổi) gồm 08 thành viên và tổ cấp dưỡng 12 thành viên. Ngoài ra, có 01 tổ hành chính gồm 09 thành viên.

* Các tổ chức Đảng, đoàn thể:

+ Trường có chi bộ Đảng gồm 14 đảng viên; cấp ủy gồm 03 đồng chí.

+ Có tổ chức công đoàn cơ sở với 65 đoàn viên; BCH CĐ gồm 05 thành viên có chủ tịch, phó chủ tịch và 03 ủy viên.

+ Có chi đoàn TNCSHCM với 17 đoàn viên; có 01 bí thư và 01 phó bí thư.

Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động hiệu quả, phát huy tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình.

* Về cơ sơ vật chất:

+ Tổng diện tích sử dụng 2 cơ sở là 5.196 m2. Cơ sở 1 tại 41 Đinh Tiên Hoàng, được UBND Tỉnh đầu tư xây dựng mới năm 2009 và đưa vào sử dụng năm học 2010-2011 nên thiết kế khá hiện đại, xây dựng 2 tầng, có đầy đủ các phòng chức năng, phù hợp cho sinh hoạt của trẻ mầm non. Cơ sở 2 tại 30 Nguyễn Biểu, xây dựng lâu năm nhưng luôn được nhà trường quan tâm tu sửa, chỉnh trang đảm bảo môi trường sạch, đẹp.

 + Nhà trường từng bước huy động mọi nguồn lực để trang bị cơ sở vật chất mua sắm bộ thiết bị tối thiểu cho các lớp học và phòng chức năng theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đáp ứng yêu cầu truờng mầm non đạt chuẩn Quốc gia.

II. Kết quả đạt được:

1. Thực hiện các văn bản Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của ngành:

- Nhà trường đã chỉ đạo CBGVNV luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước. Phổ biến kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, văn bản liên quan đến chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành và triển khai làm việc nghiêm túc đến đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên.

          - Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên được tham gia các buổi sinh hoạt chính trị, nghe thời sự, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tư tưởng, chính trị.

- Phối hợp với các tổ chức Công đoàn vận động đội ngũ sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

- Thực hiện “Ngày pháp luật” ở đơn vị, nhà trường đã tạo điều kiện cho đội ngũ đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu nắm luật để thực hiện.

2. Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các hội đồng:

Trong năm học này, do có sự thay đổi về nhân sự nên trường Mầm non II đã tiến hành triển khai trong toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tiến hành giới thiệu bổsung thành viên trong Hội đồng trường nhiệm kỳ 2022-2027.

Hội đồng trường có 11 thành viên gồm: bí thư cấp ủy - hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện các tổ chuyên môn, đại diện tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương và đại diện Hội cha mẹ trẻ em. Hội đồng trường có chủ tịch,thư kí và các thành viên khác.

          Hội đồng trường đã thực hiện quyền và các lợi ích của nhà trường, chịu trách nhiệm quyết định vềmục tiêu, chiến lược phát triển và phương hướng hoạt động của nhà trường; huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực trong nhà trường, gắn kết nhà trường với cộng đồng và xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục, phù hợp với quy định của pháp luật.

Hội đồng trường đã quyết nghị về kế hoạch hoạt động trong năm và các quy chế của nhà trường; xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; quyết nghị về tổ chức, nhân sự; quyết nghị về chủ trương sử dụng tài chính, tài sản của nhà trường.

Hội đồng trường cũng đã giám sát các hoạt động của nhà trường; giám sát quá trình tổ chức thực hiện các quyết nghị của hội đồng trường; việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường.

3. Phát triển mạng lưới trường, lớp; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp

- Năm học 2021-2022, mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng trường vẫn đảm bảo chỉ tiêu phát triển số lượng trẻ ra lớp. Tổng số trẻ toàn trường là: 538 trẻ/19 nhóm, lớp. Trong đó, nhà trẻ: 41 trẻ/3 nhóm; mẫu giáo: 497 trẻ/16 lớp. Trong đó, trẻ 5 tuổi 207 cháu/6 lớp. 

- Số lượng huy động trẻ trong phường ra lớp ở tất cả các loại hình trong năm học 2021-2022 như sau:

        + Nhà trẻ: 201/428 trẻ; tỷ lệ: 46,96%

        + Mẫu giáo: 799/859 trẻ; tỷ lệ: 93%;

        + Cháu 5 tuổi: 272/273 trẻ; tỷ lệ: 99,63%.

4. Công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi:

- Đối với công tác phổ cập giáo dục, Nhà trường đã phối hợp với địa phương trong công tác phổ cập: điều tra, phúc tra trẻ 5tuổi, nhằm huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến trường công lập, tư thục học Chương trình GDMN và huy động các trẻ trong độ tuổi mầm non đến trường; làm tốt công tác chiêu sinh. CB- GV- NV nắm các Nghị quyết, Thông tư, Kế hoạch về PCGD-XMC của các cấp; tiến hành cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đầy đủ, đúng thời gian quy định, làm tốt công tác PCGDTETN năm 2021.

* Tổng số điều tra: 1.369 trẻ, trong đó, chuyển đi: 82 trẻ, khuyết tật; 0.

          - Số trẻ phải phổ cập: 1.287 trẻ.

          - Huy động:

        + Nhà trẻ: 201/428 trẻ; tỷ lệ: 46,96%

        + Mẫu giáo: 799/859 trẻ; tỷ lệ: 93%;

        + Cháu 5 tuổi: 272/273 trẻ; tỷ lệ: 99,63%.

5. Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ

5.1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ

- Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, ban giám hiệu đã chỉ đạo đội ngũ thực hiện theo các văn bản của sở, phòng về ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn trong trường học; thực hiện tự đánh giá theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn, phòng chống dịch Covid-19 trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp. Chú trọng tăng cường các giải pháp phòng chống dịch, nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K”; xây dựng kế hoạch an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở GDMN theo quy định của Công văn số 3433/SGDĐT-GDMN ngày 27/12/2021 của Sở GD&ĐT; xây dựng phương án xử lý khi có F0 ở trong trường học theo quy trình 9 bước của Công văn 768/BCĐ-YT ngày 24/02/2022 của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và sau này là công văn 958/SYT-NVY ngày 12/3/2022 của Sở y tế về tăng cường công tác phòng chống dịch.

  - Trang cấp đầy đủ thiết bị y tế, thực hiện khử khuẩn, tẩy trùng thường xuyên; luôn rà soát, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi bên trong và bên ngoài  nhóm, lớp, giảm thiểu tối đa những thiết bị có nguy cơ gây nguy hiểm mất an toàn cho trẻ. An ninh, an toàn trước và trong nhà trường luôn được đảm bảo. Bên canh đó, luôn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, cha mẹ trẻ trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ qua những buổi họp phụ huynh và giao tiếp hằng ngày.

  * Kết quả:

  + 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần, không bị tai nạn thương tích. Môi trường trong và ngoài lớp luôn đảm bảo an toàn, thân thiện.

  + 19/19 nhóm, lớp có thiết bị, đồ chơi đảm bảo tính an toàn.

+ 100% cháu được sử dụng nguồn nước sạch và được đảm bảo an toàn.

  + Nhà trường thực hiện trường học An toàn về an ninh trật tự và Trường học an toàn về tai nạn thương tích theo quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

5.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe

             - Nhà trường luôn quản lý có hiệu quả công tác bán trú: có đầy đủ hồ sơ bán trú, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên và thực hiện tốt theo kế hoạch. Hợp đồng thực phẩm nơi có tư cách pháp nhân, uy tín, chất lượng. Thường xuyên kiểm tra bếp ăn đảm bảo bếp ăn 03 sạch và cách tổ chức bữa ăn tại các nhóm, lớp: đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đủ định lượng; ăn đúng thực đơn quy định, trẻ mẫu giáochế độ ăn 2 bữa: 01 bữa chính, 01 bữa phụ và uống sữa; trẻ nhà trẻ: 2 bữa chính và uống sữa. Tổ chức kiểm tra đánh giá công tác bán trú, thực hiện tốt khâu tiếp phẩm, kiểm thực 03 bước. Bên cạnh đó, chú trọng việc bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cách nhập số liệu phần mềm dinh dưỡng cho đội ngũ nhân viên, cách chế biến món ăn phù hợp, đảm bảo đầy đủ chất với khẩu vị của trẻ.

        - Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT: có hồ sơ đầy đủ, kế hoạch xây dựng cụ thể, rõ ràng. Tổ chức tốt việc kiểm tra sức khỏe cho trẻ, thực hiện cân đo, theo dõi định kỳ trên biểu đồ phát triển để kịp thời phát hiện và phối hợp tốt với phụ huynh trong phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì cho trẻ; thực hiện quản lý sức khoẻ, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. Giáo viên, nhân viên trực tiếp với trẻ được kiểm tra sức khỏe, đảm bảo đầy đủ điều kiện trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hằng ngày.

        - Nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng: trên các panô tuyên truyền của trường, của lớp qua các buổi họp, trong giờ đón trả trẻ... Chú trọng nội dung truyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các nội dung tuyên truyền được bổ sung thay đổi phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của xã hội trong từng thời điểm.

             * Kết quả chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của trẻ:

        - 100% trẻ được ăn bán trú tại trường; đảm bảo nhu cầu năng lượng trong một ngày của trẻ ở trường. Đối với trẻ 24- 26 tháng tuổi: 600-651Kcalo; trẻ mẫu giáo: 615-726 Kcalo.

        - 100% trẻ được cân đo, theo dõi sức khỏe; 98% trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, có hành vi văn minh.

* Kết quả sức khỏe của trẻ:

+ Đối với trẻ Nhà trẻ:

Nội dung

Đầu năm

Cuối năm

Tăng / Giảm

Tỉ lệ cân nặng bình thường

100%

100%

0

Tỉ lệ chiều cao bình thường

100%

100%

0

+ Đối với trẻ Mẫu giáo:

Nội dung

Đầu năm

Cuối năm

Tăng / Giảm

Tỉ lệ cân nặng bình thường

84,1%

87,7%

Tăng 3,6%

Tỉ lệ suy dinh dưỡng

1,2%

0,27%

Giảm 0,93%

Tỉ lệ thừa cân, béo phì

14,7%

12,03%

Giảm 2,67%

Tỉ lệ chiều cao bình thường

99,2%

99,2%

0

Tỉ lệ thấp còi

0,8 %

0,8%

0

+ Đối với Trẻ 5 tuổi:

Nội dung

Đầu năm

Cuối năm

Tăng / Giảm

Tỉ lệ cân nặng bình thường

83,57%

83,87%

Tăng 0,3%

Tỉ lệ suy dinh dưỡng

0

0

0

Tỉ lệ thừa cân, béo phì

16,43%

16,13%

Giảm 0,3%

Tỉ lệ chiều cao bình thường

100%

100%

0

Tỉ lệ thấp còi

0

0

0

5.3. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục và nâng cao chất thực hiện chương trình giáo dục mầm non

- Nhà trường luôn trang bị đầy đủ tài liệu và tập huấn hướng dẫn thực hiện Chương trình GDMN cho CBQL- GV, thực hiện phát triển Chương trình, đổi mới giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường chú trọng việc rà soát Chương trình giáo dục mầm non của nhà trường, kịp thời điều chỉnh bổ sung, đảm bảo tính phát triển. Từng khối tổ dựa vào Kế hoạch giáo dục từng độ tuổi xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng nhóm, lớp phù hợp với tình hình nhóm, lớp mình phụ trách; biết lồng ghép “văn hóa địa phương” vào kế hoạch.

- Thực hiện nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 02. Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân. Mỗi tổ chuyên môn xây dựng ít nhất một chuyên đề chuyên môn trong năm học.

- Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường công tác dự giờ, kiểm tra đánh giá giáo viên, nhân viên; tổ chức các tiết thực hành, dự giờ lẫn nhau giữa các lớp, khối; kiểm tra việc khai thác sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ dùng. Tổ chức các hội thi: làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, giáo viên dạy giỏi, phát triển vận động, bé khéo tay... cấp cơ sở để cùng nhau rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề.

* Đối với giáo viên:

- 100% nhóm, lớp xây dựng kế hoạch giáo dục độ tuổi mình phụ trách có tính phát triển, tiếp tục lồng ghép “văn hóa địa phương” vào chương trình giáo dục trẻ. Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” theo Kế hoạch số 479/KH-BGDĐT ngày 19/5/2021 của Bộ Giáo dục & Đào tạo; tích hợp giáo dục an toàn giao thông vào Chương trình GDMN; tổ chức và tham gia giao lưu ngày hội bé với an toàn giao thông cấp cơ sở.

- Các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đạt hiệu quả. Mỗi tổ đều xây dựng ít nhất 01 chuyên đề chuyên môn, triển khai, nhân rộng trong nhà trường.

- Trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà để tránh dịch, 100% các nhóm lớp đã xây dựng nhóm Zalo của lớp để trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. Các giáo viên đã xây dựng nhiều clip, bài tuyên truyền để hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ trẻ chăm sóc giáo dục trẻ khi ở nhà. Các clip được xây dựng với hình ảnh đẹp, âm thanh rõ ràng tạo được hiệu ứng tích cực, phản hồi tốt từ phụ huynh. Đồng thời thông qua những clip hay được lựa chọn để xây dựng kho học liệu dùng chung, đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ mới.

- Thực hiện hiệu quả Chương trình GDMN: chuyên môn chỉ đạo các lớp tiến hành rà soát kế hoạch giáo dục của nhóm, lớp; Lựa chọn những nội dung cần thiết, đảm bảo tính phát triển để xây dựng kế hoạch giáo dục cho những tháng tiếp theo. Ưu tiên các lĩnh vực nhận thức như hoạt động làm quen với toán, làm quen chữ cái ở lớp lớn để chuẩn bị tốt nhất cho trẻ khi vào lớp một. Các kế hoạch giáo dục của từng nhóm, lớp phải phù hợp với tình hình thực tế của trẻ trong lớp. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện lồng ghép giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 02. 

- 100% nhóm, lớp tiến hành chỉnh trang sân chơi cho trẻ; bổ sung đồ dùng, đồ chơi tự tạo, làm mới các góc chơi, gọc trải nghiệm cho trẻ.

- Có 02 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố được chọn thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó 01 GV đạt giải nhất, 01 GV đạt…

* Đối với trẻ:

  - Tỷ lệ bé chăm: 72%. Tỷ lệ bé ngoan: 81,3%. Tỉ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình: 90%

  - Đánh giá trẻ cuối độ tuổi Mẫu giáo đạt > 90% đối với các lĩnh vực phát triển giáo dục.

  - 19/19 nhóm, lớp thực hiện Quan sát trẻ theo quá trình.

  - Tham quan Đại nội Huế và tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động như: giao lưu “Văn hóa địa phương”, “Bé với an toàn giao thông”; “Bé khéo tay”,… Các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, tạo được không khí vui tươi, sôi nổi, tích cực cho các cháu.

  - Tham gia giao lưu ngày hội “Bé khéo tay” cấp thành phố đạt 2 giải C và giải khuyến khích đồng đội.

  - Đạt giải nhất ngày hội dân vũ “Vũ khúc tháng 5” năm 2022 của Đoàn phường Đông Ba.

5.4. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục mầm non và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

- Xây dựng kế hoạch, báo cáo tự đánh giá dựa theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non và hoàn thành báo cáo tự đánh giá đúng kỳ hạn; lưu trữ hồ sơ sắp xếp khoa học, dễ tìm, dễ lấy. Phấn đấu đạt kiểm định chất lượng cấp độ 02 và giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Tích cực rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, tập trung nguồn lực, có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang cấp đầy đủ thiết bị, đồ dùng đồ chơi đảm bảo theo yêu cầu quy định.

6. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

6.1. Trường, lớp xây mới trong năm học 2020-2021(nếu có)

Stt

Nội dung

Tổng kinh phí (triệu đồng)

Ghi chú

1

 

2

 

 

Tổng kinh phí

 

 

6.2. Cải tạo, nâng cấp, sửa chữa phòng học, nhà vệ sinh, nhà bếp, chống dột..

Stt

Nội dung

Tổng kinh phí (triệu đồng)

Ghi chú

1

Sửa chữa đồ dùng, cơ sở vật chất trường lớp

36

 

2

Sửa chữa nhà vệ sinh

484

 

 

Tổng kinh phí

520iệu đồng

 

 

6.3. Bổ sung đồ dùng đồ chơi - thiết bị dạy học theo danh mục

 

Stt

Nội dung

Tổng kinh phí (triệu đồng)

Ghi chú

1

02 Máy in

12

 

2

01 Máy vi tính

10

 

3

01 Bộ thiết bị dạy học

160

 

Tổng kinh phí

182 triệu đồng

 

6.4. Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản

- Xây dựng kế hoạch thu, chi năm học đúng thực tế, quản lý chặt chẽ nguồn thu tại đơn vị như: quỹ phục vụ bán trú, quỹ phụ huynh và các nguồn thu hợp pháp khác; không để xảy ra tình trạng lạm thu, chi sai mục đích.

- Nhà trường luôn tạo được cảnh quang môi trường đảm bảo “an toàn- xanh- sạch- đẹp”: môi trường vật chất trong và ngoài lớp đẹp, an toàn; các nhóm, lớp có tương đối đủ bộ thiết bị dạy học theo quy định, chiếm trung bình >80%; trang cấp thêm một số đồ dùng, dụng cụ phục vụ bán trú; tạo được môi trường thông thoáng, mát về mùa hè, đủ ấm về mùa rét, đảm bảo điều kiện sinh hoạt hằng ngày cho trẻ.

        - Xây dựng và sử dụng môi trường vật chất, thiết bị đồ dùng, đồ chơi hiện có; xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả. Các nhóm, lớp có tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động làm đồ thêm đồ dùng, đồ chơi bằng nguyên vật liệu tự tạo, có tính sáng tạo, có độ bền cao, có tính thẩm mỹ, sử dụng hiệu quả.

7. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên

7.1. Tổng số CBGVNV: 65 người.

- Số GV đạt chuẩn trình độ đào tạo (CĐMN): 43/43 tỉ lệ 100%; Trên chuẩn (ĐHMN): 41/43 tỉ lệ: 95,4%

- Kết quả đánh giá chuẩn HT, PHT, GV: 01 PHT đạt mức khá; 15/43 GV được đánh giá mức Tốt, tỉ lệ: 34,8%;27/43 GV được đánh giá mức Khá, tỉ lệ: 62,8%; 01/43 GV được đánh giá mức Đạt, tỉ lệ: 2,4%.

- Kết quả đánh giá xếp loại CCVC: Có 9/48 người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỉ lệ: 18,75%; Có 33/48 người hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỉ lệ 68,75%; không có người không hoàn thành nhiệm vụ; Có 01 người không xép loại do mới tuyển vào tháng 02/2022.

- Nhà trường thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; thông qua Hội nghị CBCCVC xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra các hoạt động sư phạm giáo viên của nhà trường và kiểm tra của các cấp, đảm bảo chất lượng đội ngũ tương ứng với trình độ đã được đào tạo.

-  Vào đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho CBGV. Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, từng cá nhân xây dựng kế hoạch để thực hiện. Nhà trường quản lý và đánh giá chất lượng CBGVNV theo đúng quy trình và đảm bảo công bằng, dân chủ.

- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học, nội quy, quy định, quy chế… liên quan đến các hoạt động của nhà trường; tạo điều kiện cho GV-NV phát huy dân chủ, tham gia xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt, không để xảy ra hiện tượng mất đoàn kết nội bộ, đơn thưkhiếu kiện nại vượt cấp.

- Cuối năm, nhà trường không có CBGVNV nào bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

7.2. Hoạt động của tổ chuyên môn, tổ văn phòng

- Các tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ 2 tuần/lần với nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng hình thức, chú trọng trong việc chỉnh sửa nội dung theo Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quyết định ban hành Chương trình Giáo dục mầm non. Thực hiện tốt sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; mỗi khối đều xây dựng chuyên đề chuyên môn, cùng giao lưu, chia sẻ, giúp giáo viên vững vàng chuyên môn.

- Tăng cường chất lượng sinh hoạt của các tổ khối chuyên môn. Nhân rộng sáng kiến hay của cá nhân ra tập thể để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

8. Công tác quản lý

8.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

- Nghiêm túc thực hiện theo văn bản chỉ đạo các cấp, đáp ứng nhu cầu đổi mới của công tác quản lý giáo dục. Thực hiện Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 -2025 và kế hoạch Hội đồng trường. Nhà trường thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, thông qua Hội nghị CBCC-VC, được hội nghị biểu quyết thông qua và tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Ngoài ra, nhà trường xây dựng nhiều loại kế hoạch phát triển nhà trường và thực hiện theo kế hoạch đảm bảo hiệu quả.

- Phát huy quyền làm chủ, huy động tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ, xây dựng nền nếp kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Căn cứ kế hoạch cải cách hành chính; kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trong nhà trường và triển khai, thực hiện đầy đủ các báo cáo cải cách hành chính theo quy định.Tổ chức tuyên truyền, triển khai các văn bản liên quan đến công tác CCHC cho toàn thể CB-GV-NV để hiểu đúng, hiểu đủ CCHC nhằm nâng cao nhận thức trong CB-GV-NVvề công tác CCHC nhà trường.Tiếp tục xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả công tác CCHC năm 2022.

8.2. Việc Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường.

- Thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và CSGD trẻ: thường xuyên kiểm tra việc ứng dụng CNTT trong thực hiện chương trình GDMN trong công tác quản lý cũng như chuyên môn, khai thác có hiệu quả website của ngành. Sử dụng hiệu quả phần mềm dinh dưỡng trong CSGD trẻ; các phần mềm khác: Misa, dịch vụ công, bảo hiểm… các cổng thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành…Tham gia tập huấn phần mềm CSDL ngành, triển khai rà soát, hoàn thiện cập nhật dữ liệu về trẻ, đội ngũ CB-GV-NV vào phần mềm CSDL ngành, tạo điều kiện cho các cấp quản lý giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng của nhà trường, nâng cao hiệu quả thống kê, tổng hợp.

8.3. Công tác kiểm tra nội bộ trường học

- Nhà trường thực hiện theo các văn bản chỉ đạo: Nghị định 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục; Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT ngày 05/12/2013 của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; Công văn 3936/BGDĐT-TTr ngày 28/8/2017 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra.

- Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn và căn cứ tình hình thực tế của trường, Hiệu trưởng ra Quyết định thành lập Thành lập Ban kiểm tra nội bộ nhà trường và phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

- Ban kiểm tra xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra nội bộ phù hợp với nhà trườngvà xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể hằng tháng. Triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trườngđể 100% cán bộ, giáo viên nắm vững mục đích yêu cầu và thực hiện tốt các nội dung của công tác kiểm tra nội bộ trong trường học.

- Dưới sự điều hành của Hiệu trưởng, Ban kiểm tra nội bộ tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra theo kế hoạch đảm bảo đủ các nội dung theo yêu cầu. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, có đánh giá kết quả, sơ kết, tổng kết, kịp thời điều chỉnh những tồn tại và khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Nhà trường có các biện pháp đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra; góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển nhà trường; củng cố và thiết lập trật tự, kỷ cương trường học, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động giáo dục.

- Nhà trường cũng đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, dự giờ giáo viên, kiểm tra các bộ phận và các hoạt động trong nhà trường. 100% giáo viên, nhân viên được kiểm tra 2lần/năm học. Đồng thời, đã phối hợp với công đoàn tổ chức tốt các phong trào thi đua tại cơ sở và do cấp trên tổ chức đạt kết quả cao, góp phần nâng cao chất lượng về mọi mặt hoạt động của nhà trường.

- Ban kiểm tra nội bộ kết hợp với Ban thanh tra nhân dân giải quyết kịp thời các vướng mắc trong đơn vị để điều chỉnh kịp thời các đề xuất và điều chỉnh bổ sung đầy đủ các loại kế hoạch trong năm học. Xử lý kết quả, báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo.

- Thông qua kiểm tra, nêu gương các tổ, khối thực hiện tốt, các thành viên, cá nhân điển hình.

8.4. Việc thực hiện quy chế dân chủ

- Nhà trường thông qua các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Nhà nước, Chính phủ để xây dựng các Quy chế của đơn vị và đưa về các tổ, khối để mọi người cùng đọc và tham gia xây dựng. Quy chế được thực hiện trên nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.

- Nhà trường đã xây dựng Quy chế dân chủ theo Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐTngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập;xây dựng Bộ quy tắc ứng xử theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT; xây dựng Quy chế công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

- Các Quy chế được triển khai và thực hiện trong đơn vị nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan. Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước. Đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

8.5.Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học

- Hằng năm nhà trường xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phối hợp với công an phường thực hiện tốt công tác an toàn trật tự trường học, thực hiện tốt “mô hình xếp hàng đón con”, tránh ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ cao điểm. 100% CBGVNV ký cam kết trường học đảm bảo đạt chuẩn về “An toàn an ninh trật tự”.

 - Ngoài ra nhà trường còn xây dựng và triển khai các kế hoạch như: kế hoạch phòng chống ma túy, kế hoạch phòng chống tội phạm, kế hoạch phòng chống thiên tai - tìm kiểm cứu nạn, kế hoạch phòng cháy chữa cháy và các kế hoạch khác liên quan đến đảm bảo an toàn cho các cháu và CBGVNV trong nhà trường. Các kế hoạch đều được tổ chức thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra các sự việc đáng tiếc, không có hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật xảy ra trong nhà trường. Nhà trường được công nhận đạt tiêu chuẩn về an toàn an ninh trật tự năm 2021.

8.6. Hoạt động của cha mẹ trẻ em góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em

- Ban đại diện CMHS của Trường Mầm non II được thành lập vào ngày 10/10/2021, gồm có 19 thành viên là những đại diện phụ huynh tâm huyết của các lớp bầu lên.

- Ban đại diện đã xây dựng kế hoạch hoạt động của Hội và triển khai thực hiện trong năm học. Thực hiện phối hợp với Nhà trường để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ trẻ em nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ; Phối hợp với giáo viên Nhà trường trong giáo dục đạo đức cho trẻ; bồi dưỡng, khuyến khích, giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, tàn tật, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện.

- Tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện tốt các phong trào trong dạy và học, hỗ trợ các hoạt đông giao lưu của trẻ như: “Bé khéo tay”; “Bé với an toàn giao thông”; “Văn hóa địa phương” và các hoạt động tham quan, ngoại khóa … đáp ứng mục tiêu trọng tâm của năm học. Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”.Phụ huynh các lớp tích cực ủng hộ cây cảnh, chậu hoa cho các lớp, ủng hộ nguyên vật liệu để làm đồ chơi cho các cháu; đóng góp tranh ảnh, truyện tranh, xây dựng góc tuyên truyền phù hợp với trường, lớp, phù hợp với chuyên đề trọng tâm của năm học: “tích hợp văn hóa địa phương”.

- Ban đại diện hội cha mẹ trẻ em thể hiện tốt chức năng phối hợp với nhà trường trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; Kết hợp với nhà trường tổ chức tốt các ngày lễ cho trẻ như: Liên hoan trung thu; Các hoạt động Bé khéo tay; Bé với an toàn giao thông; Ngày hội phát triển vận động; Tiệc buffet; Ngày Quốc tế thiếu nhi; Tổng kết cuối năm cho các cháu tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Kết hợp với nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền thông qua họp phụ huynh: 2 đợt; thông các hoạt động lễ hội của bé: 6 lần.

- Tham gia tích cực Đề án Ngày Chủ nhật xanh gắn với đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường”; Dự án “Sáng tạo vì một thế giới không rác thải” trong trường học; Đẩy mạnh các hoạt động về môi trường nhằm giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường cho trẻ.

- Phối hợp thực hiện tốt mô hình “xếp hàng đón con”, không gây ách tắc giao thông trước cổng trường vào giờ cao điểm.

- Tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan trường tiểu học trước khi vào lớp 1. Tham gia tuyên truyền, thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt kết quả tốt.

- Phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm thông qua các ứng dụng như: Zoom, Zalo, Messenger, Facebook để thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu tại nhà, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

- Kết quả trong năm học vừa qua các cháu đều khỏe mạnh, lên cân, không có tai nạn và ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra trong trường. Trường đạt thành tích cao trong các phong trào hội thi.

9. Hoạt động của các đoàn thể

- Trường có Chi bộ độc lập với 14 đảng viên, chỉ đạo mọi hoạt động trong nhà trường đạt hiệu quả. Chi bộ luôn chú trọng công tác phát triển Đảng, thường xuyên bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng. Năm qua, đã kết nạp thêm 02 đảng viên. Các đảng viên đều là đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó có 02 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

- Ttrường có tổ chức Công đoàn cơ sở gồm 65 đoàn viên, luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc phối hợp với chuyên môn xây dựng quy chế làm việc, thi đua khen thưởng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đoàn viên, nhất là đối với các đoàn viên hợp đồng.

- Công đoàn cũng đã cùng với Nhà trường phát động nhiều phong trào thi đua đạt hiệu quả như: “Dạy tốt học tốt”, “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”….Đã chỉ đạo, vận động đội ngũ thực hiện hiệu quả các cuộc vận động; nêu cao tinh thần “Dân chủ kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, các phong trào thi đua do công đoàn thành phố phát động như: chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; phong trào đổi phế liệu lấy cây xanh, hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn trong đại dịch, vận động đoàn viên đóng đầy đủ các loại quỹ công đoàn, quỹ thiên tai… Nhiều năm liền đạt Công đoàn vững mạnh xuất sắc.

- Trường có Chi đoàn TNCSHCM gồm 17 đoàn viên, nhiệt tình năng động, luôn tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua trong nhà trường, ngành học tổ chức. Thực hiện tốt “Ngày chủ nhật xanh”, “Nói không với túi ni lông”, “Bảo vệ môi trường không rác thải”; “Xếp hàng đón con”. Chi đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ do trường, đoàn phường tổ chức, tham gia các phong trào “Tháng thanh niên” ở phường...được các ban ngành, địa phương đánh giá cao. Tham gia “Ngày chủ nhật xanh” do đoàn phường phát động vào các ngày chủ nhật hằng tuần một cách tích cực. Tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao như: văn nghệ chào mừng Đại hội Đoàn phường, diễu hành, rước đuốc trong Đại hội thể dục thể thao phường…

10. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục

          - Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, qua các năm, nhà trường đã tích cực tham mưu, huy động mọi nguồn lực: tài lực, vật lực và nhân lực để xây dựng, đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất của nhà trường, đã mang lại kết quả đáng kể, đảm bảo các điều kiện để thực hiện GDMN mới.

- Nhà trường đã vận động phụ huynh ủng hộ nhiều lốp xe, thùng nhựa phế thải để giáo viên tạo thành những thùng rác ngộ nghĩnh, bồn hoa, bình tưới cây, các đồ dùng giúp trẻ vận động… Đồng thời phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương với sự đóng góp của cha mẹ các cháu và cộng đồng vào việc bổ sung trang thiết bị, đồ chơi phù hợp cho trẻ mầm non theo Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở GDMN.

- Phối hợp với đoàn thanh niên xây dựng cảnh quan, chỉnh trang môi trường trong và ngoài nhà trường, vẽ, trang trí, trồng cây xanh bóng mát, sân vườn; vận động phụ huynh đóng góp (cây xanh, nguyên vật liệu) theo chủ đề năm học: “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện” trong cơ sở GDMN.

- Nhà trường tham mưu với các ban ngành, thành phố, chính quyền địa phương về đầu tư xây dựng cải tạo, mua sắm trang thiết bị và cơ sở vật chất.Huy động các nguồn lực xã hội, nguồn ngân sách và từ các nguồn huy động hợp pháp khác để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn quốc gia. Tham mưu với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm giúp đỡ về CSVC, đội ngũ, chính sách.

- Ban đại diện hội cha mẹ trẻ em thể hiện tốt chức năng phối hợp với nhà trường trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ, tham quan và hỗ trợ tổ chức các hội thi tại cơ sở, tổng kết phát thưởng cho trẻtạo được hiệu ứng mạnh mẽ.

- Phối hợp với y tế và phụ nữ phổ biến kiến thức nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc cha mẹ học sinh.

- Cuối năm học,trường đã đã huy động ngân hàng Vietinvà mạnh thường quân trao 20 xuất quà (tiền mặt) cho những trẻ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 4 triệu đồng.

11. Công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non

- Căn cứ vào kế hoạch năm học của ngành, Nhà trường đã có nhiều biện pháp tuyên truyền đến các bậc cha mẹ của các cháu về chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất; phối hợp với gia đình của trẻ xây dựng chế độ ăn và chế độ vận động hợp lý đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì.

- Tích cực phổ biến những qui định của ngành, các kiến thức nuôi dạy con cho cha mẹ và cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền vận động trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ 5 tuổi.

- Kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, các cấp và địa phương trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nâng cao tỉ lệ huy động trẻ.

- Chủ động phối hợp với truyền thanh địa phương để đưa tin các hoạt động nổi bật của nhà trường và đưa tin, bài viết lên trang website của đơn vị nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng trong cha mẹ các cháu và cộng đồng.

- Xây dựng góc tuyên truyền phong phú theo các chuyên đề, chủ đề phù hợp với trường và địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và VSATTP. Tuyên truyền Luật người khuyết tật, đảm bảo bình đẳng giữa các trẻ với nhau.

- Kết hợp với hội cha mẹ các cháu tổ chức các buổi tuyên truyền thông qua họp phụ huynh: 2 đợt; thông các hoạt động lễ hội của bé: 6 lần.

- Tổ chức tốt các hội thi, ngày hội ngày lễ, giao lưu tại cơ sở và ở địa phương nhằm mục đích tuyên truyền: Ngày hội đến trường của bé; Trung thu; Bé khéo tay; Ngày hội phát triển vận động; “Bé với an toàn giao thông”, Ngày Quốc tế thiếu nhi...

- Nhà trường còn quan tâm giúp đỡ nhóm trẻ độc lập trên địa bàn về công tác chuyên môn, hoạt động, điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ; tham mưu địa phương, phòng giáo dục để cấp phép hoạt động. Cử giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ các giáo viên nhóm độc lập trên địa bàn thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ở các độ tuổi, nhờ vậy đã giúp địa phương mở rộng cơ sở nuôi dạy trẻ, nâng cao tỉ lệ huy động ở độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo đến trường.

- Hiện nay, trên địa bàn có 08 nhóm lớp độc lập, gồm độc lập có phép 03 nhóm (Búp Sen, Thủy Tiên 4, Happy Kisd) và nhóm trẻ < 7 trẻ có: 05 nhóm đều trường nhà trường hỗ trợ, giúp đỡ.

II. Đánh giá chung

1. Tóm tắt  kết quả nổi  bật

Trong năm học vừa qua, cùng với sự nỗ lực của tập thể CBGVNV, Trường Mầm non II đã đạt được những kết quả nổi bật sau:

 - Số lượng huy động trẻ ra lớp đảm bảo chỉ tiêu: Số cháu tại trường: 538 cháu, trong đó trẻ Nhà trẻ: 41 cháu; trẻ Mẫu giáo: 497 cháu; trẻ 5 tuổi: 207 cháu. Số lượng huy động toàn phường: Nhà trẻ: 201/428, tỉ lệ: 46,96%; Mẫu giáo: 799/859, tỉ lệ: 93%; Trẻ 5 tuổi: 272/273, tỉ lệ 99,63%.

- Kết quả chăm sóc sức khỏe: NT: cân nặng bình thường: 100%, không có cháu SDD thấp còi và SDD thể nhẹ cân; MG: cân nặng bình thường: 87,7% tăng 3,6% so với đầu năm, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 0,93% so với đầu năm, không có cháu SDD nặng, tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì giảm 2,67% so với đầu năm. Không có cháu bị tai nạn, ngộ độc thức ăn. Không có dịch bệnh xảy ra trong trường. Không còn cháu bị bệnh ngoài da, mắt hột, còi xương và nhiễm giun. Quản lý chặt chẽ công tác bán trú trong nhà trường. Sử dụng phần mềm trong xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo dinh dưỡng, đúng định lượng và VSATTP. Xây dựng kế hoạch và thực hiện các điều kiện cho trẻ đi học trở lại đảm bảo an toàn.Thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh khác; không để xảy ra tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm hay hiện tượng bạo hành trẻ em trong nhà trường; đảm bảo các mục tiêu đề ra của kế hoạch năm học. Tỉ lệ trẻ ăn bán trú 100%.

- Kết quả chất lượng giảng dạy:Trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà để tránh dịch, 100% các nhóm lớp đã xây dựng nhóm Zalo của lớp để trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. Các giáo viên đã xây dựng nhiều clip, bài tuyên truyền để hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ trẻ chăm sóc giáo dục trẻ khi ở nhà tạo được hiệu ứng tích cực, phản hồi tốt từ phụ huynh. Đồng thời thông qua những clip hay được lựa chọn để xây dựng kho học liệu dùng chung, đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ mới. Thực hiện hiệu quả rà soát chương trình giáo dục nhà trường và điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp tình hình trường, lớp, độ tuổi, đạt được mục tiêu giáo dục đề ra; Ưu tiên các lĩnh vực nhận thức để chuẩn bị tốt nhất cho trẻ khi vào lớp một. Thực hiện lồng ghép giáo dục “Văn hóa địa phương” và “An toàn giao thông” vào Chương trình GDMN, nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng tạo được không khí vui tươi, sôi nổi, qua đó trẻ được rèn luyện các kỹ năng và nâng cao nhận thức.100% nhóm, lớp tiến hành chỉnh trang sân chơi cho trẻ; bổ sung đồ dùng, đồ chơi tự tạo, làm mới các góc chơi, góc trải nghiệm cho trẻ. Tổ chức thi đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp cơ sở với nhiều mẫu sáng tạo. Tiếp tục thực hiện xây dựng môi trường thân thiện - Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn. Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ; tổ chức cho trẻ đi tham quan Đại nội Huế và tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động như: giao lưu “Văn hóa địa phương”, “Bé với an toàn giao thông”; “Bé khéo tay”,… Các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, tạo được không khí vui tươi, sôi nổi, tích cực cho các cháu.

        - Có 2 trẻ tham gia giao lưu ngày hội “Bé khéo tay” cấp thành phố đạt 2 giải C và giải khuyến khích đồng đội.

        - Đạt giải nhất ngày hội dân vũ “Vũ khúc tháng 5” năm 2022 của Đoàn phường Đông Ba.

        - Có 01 giáo viên đạt giải nhất và 01 giáo viên đạt giải ba Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh năm học 2021-2022.

        - Thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do Ngành phát động: Trong năm không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Đạt tiêu chuẩn nhà trường an toàn về ANTT, đạt chuẩn trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, thực hiện công khai tài chính về nguồn ngân sách và các khoản thu từ phụ huynh. Tăng cường bổ sung CSVC phục vụ công tác CSNDGD trẻ. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và đổi mới phương pháp CSNDGD trẻ. 100% GV có trình độ đạt chuẩn, 95,4% trên chuẩn và có khả năng ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy.

        - Công tác đoàn thể: Chi bộ đạt tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Trong năm kết nạp thêm 2 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ là 14 đồng chí. Đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ, Công đoàn CS có nhiều hoạt động tích cực đạt kết quả tốt; Tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, các phong trào thi đua do công đoàn thành phố phát động: Chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; Phong trào đổi phế liệu lấy cây xanh; Hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn trong đại dịch; Triển khai thực hiện tốt đề án “Ngày Chủ nhật xanh” nói không với túi nilon, tạo môi trường luôn xanh- sạch- sáng- an toàn, thu hút được phụ huynh và cộng đồng; Phối hợp thực hiện tốt các hoạt động phòng chống dịch Covid-19; Văn nghệ chào mừng Đại hội Đoàn phường, Đại hội thể dục thể thao phường; Festival biển Thuận An năm 2022.

2. Những khó khăn, hạn chế

Hiện nay Cơ sở 1 tại 41 Đinh Tiên Hoàng của nhà trường có nhiều vị trí xuống cấp cần sữa chữa: Các phòng học bị ẩm mốc do thường xuyên bị thấm, hệ thống mái bị dột nhiều; Đường nẹp chỉ trần bị rơi rớt trong quá trình sử dụng, gây nguy hiểm, tôn bị gỉ; Vị trí khe co giãn bị hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt mùa mưa lượng nước mưa chảy theo khe rất lớn gây hư hại trang thiết bị học tập của các cháu; Trần nhà bếp bị võng xuống, cần sữa chữa thay mới.Năm 2021, trường đã được đầu tư sữa chữa, cải tạo 6 nhà vệ sinh ở tầng 2 với tổng kinh phí 484 triệu đồng. Nay các nhà vệ sinh còn lại cũng bị hư hỏng, một số thiết bị không sử dụng được nên cũng rất cần được quan tâm sửa chữa.

Cơ sở 2 - số 30 Nguyễn Biểu, được thiết kế theo kiểu nhà ở có 2 tầng, không phải là trường học nên cũng có những khó khăn sau: thiếu sân chơi, sân vườn cho trẻ; không có chỗ đỗ xe cho phụ huynh khi đưa đón trẻ, nhất là vào mùa mưa cổng trường thường xuyên bị ngập nước làm ách tắc giao thông. Cơ sở lại không có chỗ để xe cho giáo viên nên các cô phải thuê địa điểm nhà dân 600.000 đồng/tháng để gửi. Cơ sở 2 cũng không có bếp ăn, thức ăn của trẻ phải chuyên chở từ cơ sở chính cách 500 m nên gặp rất nhiều bất lợi trong công tác bán trú và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đối chiếu với Thông tư số13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018của Bộ GD&ĐTquy định về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN, nhà trường tiến hành rà soát và còn thiếu các hạng mục sau:

- Khu để xe của khách.

- Phòng giáo viên.

- Phòng đa chức năng.

- Sân chơi riêng và đồ chơi.

- Phòng tin học, ngoại ngữ và các thiết bị bên trong.

- Phòng họp và các thiết bị bàn ghế.

- Bổ sung thiết bị tối thiểu dùng cho các độ tuổi chưa đầy đủ.

- Hệ thống phòng cháy, chữa cháy: báo cháy, bể chứa nước,…

3. Các giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tiếp theo

- Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2021-2022: có đơn, thỏa thuận với phụ huynh cho trẻ học hè, các giáo viên nhân viên tham gia làm hè và tổ chức hoạt động theo hướng dẫn 420/PGD&ĐT-GDMN ngày 17 tháng 5 năm 2022 của Phòng Giáo dục- Đào tạo Thành phố Huế.

- Bố trí lớp học, ổn định số lượng trẻ theo chỉ tiêu được giao trong năm học 2022-2023.

- Tiếp tục công tác tham mưu cải tạo, xây dựng trường đảm bảo an toàn cho trẻ. Đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tài sản nhà trường trong dịp hè.

- Thực hiện chế độ kiểm tra thường xuyên công tác chăm sóc, vệ sinh ở các lớp và theo dõi chặt chẽ bếp ăn về mọi mặt đảm bảo các cháu được chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.Thực hiện tốt công tác VSATTP trong nhà trường. Hợp đồng thực phẩm với các công ty có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp phẩm, sơ chế biến và lưu mẫu thức ăn.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Chủ động phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, giữ gìn VSMT, đảm bảo trẻ được sinh hoạt trong điều kiện an toàn tuyệt đối, phòng tránh tai nạn thương tích và không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, không có dịch bệnh lây lan trong trường học.

- Nghiêm túc thực hiện và duy trì các nề nếp về vệ sinh dinh dưỡng. Quản lý tốt việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường, đảm bảo VSATTP. Tiếp tục duy trì và giáo dục thói quen, hành vi văn minh và vệ sinh cá nhân cho trẻ.

- Phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác điều tra, phúc tra trẻ từ 0-5 tuổi, cập nhật số liệu chính xác, hệ thống hồ sơ sổ sách phổ cập đầy đủ chuẩn bị cho công tác tự kiểm tra, Thành phố và Tỉnh kiểm tra công tác PCGD vào tháng 9, 10, 11/2022.

- Kiểm kê, khấu hao tài sản cuối năm. Bàn giao lớp làm hè, niêm phong lớp nghỉ hè.Các bộ phận, các lớp rà soát cơ sở vật chất, thiết bị để có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa và mua sắm chuẩn bị cho năm học mới.

- Triển khai thực hiện kế hoạch tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dụcvà báo cáo tự đánh giá theo Thông tư 19/2018, chuẩn bị cho năm học tớiđánh giá và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

III. Kiến nghị đề xuất

- Nhà trường mong nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện cho nhà trường được sữa chữa các hạng mục: sơn lại tường trong lớp và hành lang, thay trần lớp học và nhà bếp, xử lý khe lún, chống thấm sê nô mái, thay ngói bị vỡ, mục nát, sữa chữa hệ thống vệ sinh và thay thế thiết bị hư hỏng để đảm bảo an toàn cho các cháu trong năm học tới.

-  Có phương án đảm bảo an toàn cho trẻ ở cơ sở 2: khảo sát đánh giá hiện trạng để có quyết định: chuyển đổi với cơ sởkhác hoặc xây mới lại cơ sở 2 hoặc đóng cửa nếu thấy cần thiết.

- Đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm bổ sung cho trường các hạng mục còn thiếu để đạt các điều kiện, tiêu chuẩn quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN.

Trên đây là kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 của Trường Mầm non II. Nhà trường tiếp tục khắc phục tồn tại, phát huy mặt tích cực nhằm hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ cho năm học tiếp theo./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (để báo cáo);

- UBND phường (để báo cáo);

- BGH, các tổ chuyên môn;

- Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG